.

Xung quanh chức danh tự quản trong mô hình trường học VNEN

.

(Baonghean) - Trong mô hình trường học mới (VNEN), các vị trí trong cơ cấu tổ chức lớp học như chức danh “chủ tịch”, “phó chủ tịch” nhận được nhiều nhất những ý kiến tranh luận trái chiều của trong và ngoài ngành Giáo dục. 

Những ý kiến đồng tình cho rằng, mô hình trường học mới mà cấp tiểu học bấy lâu nay áp dụng góp phần rèn luyện cho học sinh khả năng tự quản, tự học, biết làm việc nhóm, mạnh dạn nói lên ý kiến của bản thân.

Việc đưa những yếu tố của hội đồng tự quản vào lớp học là nhằm hình thành ý thức tự chủ cho học sinh ngay từ nhỏ. Chức danh “chủ tịch” sẽ giúp học sinh nhận diện rõ hơn trách nhiệm của bản thân đối với tập thể, từ đó, hăng hái tham gia các hoạt động của trường, lớp để thể hiện khả năng nổi trội của mình.

Ngoài ra, việc thay đổi luân phiên chức danh “chủ tịch” trong lớp nếu được thực hiện tốt sẽ tạo điều kiện cho mỗi học sinh có kỹ năng tổ chức, quán xuyến, làm việc theo nhóm, làm tăng sự tự tin trong học tập, sinh hoạt, tạo “nền” để học sinh phát triển toàn diện ở những cấp học cao hơn.

Đây là điều hết sức cần thiết bởi kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm vốn là một trong những điểm yếu cố hữu của học sinh nước ta lâu nay.

Bên cạnh luồng ý kiến đồng tình, cũng có không ít ý kiến băn khoăn, thậm chí phản đối khi cho rằng, chức danh “chủ tịch”, “phó chủ tịch” là khá xa lạ và không thân thiện bằng cách gọi lớp trưởng, lớp phó. Khi chức danh “chủ tịch” được bầu qua hình thức vận động tranh cử sẽ gây căng thẳng thêm cho học sinh và tiêm nhiễm cho con trẻ thói háo danh, dẫn tới những hệ lụy tiêu cực không đáng có trong môi trường học đường như “chạy chức”, “chạy quyền”, “ganh ghét”, “độc đoán”…

 

Giờ học nhóm theo phương pháp dạy học mới ở lớp 2a Trường Tiểu học Long Thành, Yên Thành. Ảnh: H.Thu
Giờ học nhóm theo phương pháp dạy học mới ở lớp 2a Trường Tiểu học Long Thành,
Yên Thành. Ảnh: H.Thu

Tạm chưa đề cập tới tính hợp lý hay bất hợp lý của chức danh “chủ tịch” trong điều lệ trường tiểu học. Từ những ý kiến bàn luận trái chiều liên quan tới vấn đề này, thời gian qua cho thấy một thực tế là, không ít người lớn đang áp đặt con trẻ phải sống, suy nghĩ theo cách của bản thân mình.

Thiết nghĩ, việc gọi chức danh cán sự lớp của các học sinh tiểu học là lớp trưởng hay “chủ tịch hội đồng tự quản lớp” không phải là vấn đề lớn. Bởi lẽ, đối với học sinh ở độ tuổi này, gọi chức danh gì cũng không quan trọng bằng việc tạo cho học sinh một môi trường học tập, sinh hoạt thân thiện, cởi mở, linh hoạt, giúp trẻ tự tin rèn luyện các kỹ năng cơ bản cần thiết.

Còn việc cho rằng, gọi là “chủ tịch” có nghĩa là “quan chức” thì dường như chính người lớn chúng ta đã và đang áp đặt, gieo rắc tư tưởng đó vào suy nghĩ non nớt của trẻ. 

Vẫn biết, bất kỳ một dự thảo nào được đưa ra để thay đổi cũng có thể sẽ “vấp” phải những tranh luận, ý kiến trái chiều. Mặc dầu vậy, nên chăng, những ý kiến đóng góp cần hướng vào lợi ích chung, và đối tượng trung tâm là học sinh bậc tiểu học không nên vì những suy nghĩ áp đặt chủ quan mà làm lệch lạc những mặt tích cực và lợi ích mang lại từ sự thay đổi.

Tuấn Minh

 

Bạn đọc có thể gửi ý kiến tới Kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 17

 

[kien_nghi_hoi_dong]

 

;
.
.