Đê biển Quỳnh Lưu thi công dang dở: Dân thấp thỏm lo âu

(Baonghean) - Trong những năm qua, Quỳnh Lưu được Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các tuyến đê ven biển. Tuy nhiên, một số tuyến đê biển thi công dang dở đang là mối lo của bà con ven biển. Bão lũ, triều cường “tấn công” khiến một số tuyến đê thi công dở bị sạt lở nặng, gây ách tắc “gạn triều, tiêu úng”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân…
Các đoạn đê ách yếu ở Quỳnh Nghĩa - Quỳnh Lưu được bà con đóng bao cát kè tạm bợ.
Các đoạn đê ách yếu ở Quỳnh Nghĩa - Quỳnh Lưu được bà con đóng bao cát kè tạm bợ.
Ông Hồ Đình Vẽ ở xóm 3, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) cho biết: “Đê biển Quỳnh Nghĩa đoạn đi qua xóm tôi mới chỉ làm được phần nền, phía ven biển chưa được kè đá. Đối phó với những cơn bão vừa qua, chúng tôi phải đóng bao cát để kè bờ đê để giảm thiểu sạt lở. Mưa bão, dân làng phải sơ tán hết vì bờ đê biển chưa thể bảo đảm an toàn. Rất mong được Nhà nước tiếp tục đầu tư hoàn thiện đê biển để người dân yên tâm sinh sống”. 
Theo phản ánh của người dân, đê biển đoạn này đã được làm cống tiêu có chức năng “gạn triều, tiêu úng” nhưng cống lại không có hệ thống cánh cửa đóng mở, khi triều cường lên nước biển tràn qua gây nhiễm mặn cánh đồng lúa Hói Ngâm hàng chục ha. Do bị nhiễm mặn nên mấy năm nay người dân không thể canh tác được lúa mà chỉ trồng khoai lang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây. 
Hiện đê biển Quỳnh Nghĩa mới chỉ được một số đoạn đổ bê tông, còn lại  là nền đất, đặc biệt hệ thống đê chưa được kè đá phía ven biển, nhiều đoạn bị sóng biển đánh xói lở, ăn sâu cả vào lòng đường. Các điểm bị xói lở mạnh vào tận các mạng cống tiêu được người dân đóng bao cát kè tạm thời. Ông Bùi Xuân Kỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nghĩa lo lắng: “Đê Quỳnh Nghĩa dài 4,2 km được thi công từ  năm 2009 đến nay nhưng chỉ đạt trên 70% khối lượng, xã đã đề xuất với chủ đầu tư cần thi công các hạng mục quan trọng như kè đá phía biển, đổ nền đường bê tông và hệ thống cống tiêu cần bổ sung cánh cửa để ngăn mặn. Mấy năm qua, Quỳnh Nghĩa đã quy hoạch vùng du lịch biển, tuy nhiên, do bờ đê chưa đảm bảo nên nhiều nhà đầu tư chưa dám đầu tư xây dựng các nhà hàng khách sạn”.
Được biết, đê chắn sóng Quỳnh Nghĩa thuộc nội dung đầu tư của dự án “Đê biển bãi ngang Quỳnh Lưu” với tổng mức đầu tư 158.730 triệu đồng (chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và PTNT). Đến thời điểm này đã bố trí vốn được 84.970 triệu đồng từ ngân sách Trung ương theo chương trình củng cố nâng cấp đê biển (đạt 53,5% tổng mức đầu tư). Do vốn đầu tư cho công trình còn thiếu, vì vậy nhiều đoạn đê chưa xây dựng kiên cố, trong đó có đê chắn sóng trên địa bàn xã Quỳnh Nghĩa. 
Đê biển Quỳnh Thuận thuộc nội dung của dự án đê biển Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Sơn Hải, Quỳnh Thọ có tổng mức đầu tư 94.574 triệu đồng (chủ đầu tư UBND huyện Quỳnh Lưu). Đến thời điểm này đã bố trí được trên 75.000 triệu đồng từ ngân sách Trung ương (đạt 80% tổng mức đầu tư). Các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên vẫn có một số hạng mục còn dang dở. Tại xã Quỳnh Thuận hiện còn 3 cống tiêu chưa được lắp cửa đóng mở. Bà Nguyễn Thị Viên ở xóm Thành Công, xã Quỳnh Thuận lo ngại: “Cửa đóng mở cống không có nên mùa mưa bão triều cường lên nước tràn vào nhà dân gây ngập úng. Cửa cống bị bồi lắng nên nước thoát ra ngoài cũng khó khăn”. Chị Trần Thị Vân ở xóm Trọng Hòa, Quỳnh Long kiến nghị: “Nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công đổ bê tông mặt đường để người dân lưu thông vì cả xóm chỉ có mỗi con đường độc đạo này”. 
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho hay: “Trong điều kiện hiện nay, vốn mới chỉ được cấp trên 53% nhưng các đơn vị thi công đã hoàn thành được gần 85% khối lượng công trình. Sắp tới, trên cơ sở ngân sách Trung ương hỗ trợ cho Nghệ An thực hiện chương trình củng cố nâng cấp đê biển, Sở Kế hoạch Đầu tư sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát danh mục các dự án thuộc chương trình sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân khai vốn để thực hiện dự án trong năm 2014. Chủ đầu tư sẽ tiếp tục động viên đơn vị thi công hoàn thành những đoạn xung yếu cấp bách.
Đối với hệ thống đê biển Quỳnh Thuận, ông Lê Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cam kết hết tháng 12/2013 sẽ thi công xong phần đổ bê tông phần nền đường trên 200 mét tại xóm Trọng Hòa, xã Quỳnh Long và đốc thúc đơn vị thi công triển khai lắp đặt hệ thống cửa cống tiêu trên tuyến để phát huy hiệu quả công trình.
Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, chủ đầu tư dự án đê biển bãi ngang Quỳnh Lưu cần thiết lựa chọn các công trình trọng yếu để làm trước. Cụ thể là cần tập trung thi công kè mái đê ven biển, thực tế các đợt mưa bão năm 2013 nhiều đoạn đê chỉ mới làm phần nền chưa được kè đã bị sóng biển phá hủy gây thiệt hại thêm cho công trình và đe dọa vỡ đê.
Bài, ảnh: Văn Trường

tin mới

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.