Sáng niềm tâm linh trên quê lúa

(Baonghean) - Lễ hội Đền, Chùa Gám năm nay diễn ra với lễ đặt đá xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành và tượng Đại Phật An Quốc. Tham gia vào những hoạt động này, người dân huyện Yên Thành và muôn khách thập phương, hướng niềm mong muốn vào một miền tâm linh cho “quốc thái, dân an”.
Nào có xa lạ gì với mảnh đất được xem là “vựa lúa” của xứ Nghệ, nơi ấm áp và bình yên ấy. Nhưng mỗi cữ tháng Hai, về với hội Đền, Chùa Gám, tôi vẫn nao lòng bởi những điều dung dị đến thế? Tôi hòa cùng dòng người rước lễ từ sáng tinh mơ, hít trọn lồng ngực mùi bùn non ngai ngái, hương lúa chúm chím đương thì con gái, để thấy, bầu trời này, cánh đồng này, những người nông dân rổn rảng tiếng cười này, tất cả như đồng điệu niềm thơ thới an yên, trở thành chủ thể của buổi lễ trọng đại trong năm của quê nhà. Lễ trọng, bởi năm nay, họ háo hức chờ đón sự kiện đặt đá, khởi công xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành và tượng Đại Phật An Quốc - công trình điểm nhấn trong quần thể dự án du lịch tâm linh - sinh thái của huyện Yên Thành.
Lễ rước kiệu trước chính lễ đặt đá.
Lễ rước kiệu trước chính lễ đặt đá.
Các phật tử trong lễ rước
Các phật tử trong lễ rước
Háo hức và nôn nao đón chờ đến thế, nên dễ hiểu, mọi hoạt động chuẩn bị cho chính lễ được nhân dân khởi tâm, thiện nguyện chăm lo chu toàn. Trước chính lễ đặt đá là lễ rước cờ, kiệu, ngựa và long ngai, bài vị các chư vị thần linh, phật tích. Đôi ngựa gỗ hàng trăm năm tuổi, là cổ vật quý của đền Gám, được nhân dân trong vùng nhất tâm bảo tồn, gìn giữ qua bao biến thiên lịch sử, mỗi năm một lần lại được khoác hoàng bào nhập thế, biểu dương tinh thần thượng võ và khí phách tự tôn dân tộc.
Khuôn viên sân đền, chùa Gám rộng hàng trăm mét vuông trở thành điểm tập trung xuất phát của lễ rước. Dưới bóng những tán cổ thụ bình yên, trên khoảnh sân chùa rêu phong bời bời màu hoa gạo, những con người chân chất “huyện lúa” tựu trung về, không ai bảo ai, mỗi người mỗi việc. Có thể lặng lẽ, có thể rộn ràng không giấu nổi niềm vui, nhưng trong những trái tim ấy, dẫu người quê muôn đời chưa có chuyến đi xa, hay những người đã chân trời góc bể nay trở về chung nhịp đập nguồn cội, quê hương. Tôi rưng rưng lặng nhìn những gương mặt ấy, có nét hồn nhiên của những đứa trẻ thơ, ánh mắt trong veo ngước nhìn những cờ hoa rực rỡ; có sắc tươi trẻ của màu áo đoàn viên, thanh niên năng nổ, xông xáo đỡ đần việc nặng cho các bà, các mẹ; cả bao vết chân chim, cả những chấm đồi mồi dung dị trên khuôn mặt người nông dân vừa tất tả trở về từ cánh đồng xa …
Họ, trong 365 ngày lam lũ, vẫn không nguôi quên lấy một ngày ngơi nghỉ đôi tay thuần lao động, bận lên mình bộ đồ đẹp nhất để đến dự ngày hội quê hương. Họ, dẫu đời sống còn nhiều lo toan, vất vả, vẫn không do dự dành những gì tốt nhất, đẹp nhất, vun đắp cho sự nghiệp chung. Và họ, sáng nay, thức dậy từ tinh sương, đi trên con đường làng quen thuộc của cánh đồng Cảnh Sơn, Rộc Lái, Đồng Lý, vẫn cây cầu Rộc Lái bắc qua sông Cái… nhưng, tất cả rạng rỡ hơn trong sắc cờ lễ hội. 
Các đại biểu thực hiện nghi lễ động thổ đặt đá Thiền viện Trúc lâm Yên Thành
Các đại biểu thực hiện nghi lễ động thổ đặt đá Thiền viện Trúc lâm Yên Thành
Lễ đặt đá xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành là lễ lớn của cả huyện, nhưng với 9 dòng họ lớn trên địa bàn xã Xuân Thành - nơi tọa lạc của đền, chùa Gám, xem đây là trọng trách, là nghĩa cử với tổ tiên, truyền thống, lịch sử của miền quê. Đoàn rước kiệu, cờ, ngựa … được 9 dòng họ tự giác phân công nhau phụ trách từng phần một, quy củ và tôn nghiêm. Đội múa lân dẫn đầu đoàn rước, rực rỡ những kim sa, hoàng bào lấp lánh - chính là những nghệ nhân dân gian chèo, tuồng cổ của đất làng Kẻ Gám giàu truyền thống. Tiếng trống hội tưng bừng vang động trên 2 km đường làng, ngõ xóm phong quang màu bê tông nông thôn mới trải dài, rước qua những mái đền, những ngôi trường, những cây đa, giếng nước… Hành trình quen thuộc và thân thiết với dân làng mỗi ngày, nay trở nên thiêng liêng và rung động lạ thường!
Còn sức mạnh nào thôi thúc nhân dân đến với lễ hội bằng tấm tình thiện nguyện như thế, ngoài tình yêu quê hương và niềm tin dựng xây đất nước? Thứ tình yêu ấy, ngời lên trên từng ánh mắt, để lan tỏa và thấm thía đến cả những người con huyện Yên Thành sinh sống xa quê. Anh Thái Duy Trung - doanh nhân trẻ đang sinh sống và làm việc tại Vũng Áng (Hà Tĩnh), đưa cả gia đình trở về quê hương trước chính lễ. Quê anh ngay chính đất Xuân Thành xanh ngút ngát, và anh tự hào giới thiệu cho vợ, con truyền thống, lịch sử của mảnh đất này, rộn ràng chào hỏi, ôm chầm lấy những cậu, những mự, những o, dì, chú, bác trong làng, ngoài xóm … Với anh, lễ hội là lời giục giã trở về nguồn cội. 
Lễ đài trọng thể cho lễ đặt đá xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành và tượng Đại Phật An Quốc được đặt dưới chân Rú Gám. Mặt trời đầu hạ lên cao, rải nắng mật ong dát vàng những đoàn người tưởng như bất tận. Về với ngày lễ hôm nay, ngoài người dân quê lúa, còn có các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước các cấp, các vị chư tăng, phật tử muôn phương. Tất thảy đều chung tâm niệm cầu quốc thái, dân an. Lễ trọng thể mở đầu với các tiết mục văn nghệ, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và cảnh sắc tuyệt mỹ của quê hương.
Lời ca, tiếng hát nức lòng người dân, tạo không khí chan hòa đồng tâm, đồng cảm trong biển người lễ Phật. Chắp tay tâm niệm trước lễ đài trang nghiêm, bà Lê Thị Lựu - Phật tử đến từ huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh khẽ chia sẻ: “Tôi đi cùng đoàn hành hương gần 30 người, xuất phát từ Bắc Ninh sáng hôm qua, đến mờ sáng nay về đến Yên Thành. Đoàn xin nghỉ ở khách đường chùa Gám, rất cảm động bởi khâu tổ chức rất chu toàn, ấm áp. Cá nhân tôi là Phật tử đã hơn 20 năm nay, đi khắp trong Nam, ngoài Bắc, nhưng chưa thấy ở đâu tinh thần Phật giáo đồng hành cùng dân tộc hòa hợp trong nhân dân, trong đời sống xã hội đặc sắc như ở miền quê này”.
Đại tướng Phạm Văn Trà cùng chư vị tăng, ni Giáo hội Phật giáo Việt Nam đặt viên đá tượng trưng cho công trình xây dựng
Đại tướng Phạm Văn Trà cùng chư vị tăng, ni Giáo hội Phật giáo Việt Nam đặt viên đá tượng trưng cho công trình xây dựng
Chính lễ hoan hỉ đón nhận sự có mặt của Đại tướng Phạm Văn Trà - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - một tấm lòng tâm nguyện tha thiết với công trình tâm linh Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành. Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Phạm Văn Trà khẳng định: Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành là một cơ sở của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử - Thiền phái đậm chất văn hóa Việt, phục vụ thiết thực cho sự nghiệp cố kết sức mạnh dân tộc để dựng nước, giữ nước. Thiền phái Trúc Lâm do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập - một vị vua có phẩm hạnh cao quý, bỏ ngai vàng vào núi theo nghiệp tu hành. Trong giáo lý của Thiền phái Trúc Lâm, nổi bật tinh thần “nhập thế” gắn “đạo với đời”, làm cho Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc. Thiền phái Trúc Lâm nêu cao sự dung hòa giữa tính chất “bác học” và “dân gian”, dễ dàng thấm sâu vào tâm thức của đông đảo các tầng lớp cư dân trong xã hội. Đó là Thiền phái Phật giáo đậm nét văn hóa dân tộc và là một thành tố văn hóa của Việt Nam. 
Rất đông người dân về đây tham dự lễ trọng
Rất đông người dân về đây tham dự lễ trọng
Với huyện Yên Thành nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung, công trình Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành và tượng Đại Phật An Quốc trong tương lai sẽ trở thành điểm nhấn trong quần thể dự án xây dựng khu du lịch tâm linh - sinh thái Rú Gám. Dự án là động lực để huyện phát triển kinh tế - xã hội, kích thích phát triển cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu du lịch. Công trình Thiền viện Trúc lâm Yên Thành nói riêng và Dự án Khu du lịch sinh thái - tâm linh Rú Gám nói chung phát huy những giá trị cao đẹp của giáo lý Phật giáo và truyền thống Hộ quốc - An dân, hướng con người đến lối sống chân chính, giúp ích cho đời. Khi hoàn thành, công trình được gắn với cảnh quan làng quê, đồng lúa thanh bình, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách thập phương. 
Phần lễ trọng trong Lễ hội Đền, Chùa Gám năm nay, đó là nghi lễ đặt đá, chính thức khởi công công trình Thiền viện Trúc Lâm Yên Thành diễn ra trong sự mong đợi, hân hoan của hàng ngàn người. Đoàn đại biểu và đông đảo tăng ni, phật tử, nhân dân tản bước lên triền Rú Gám. Ngọn núi tâm linh vững chãi, xanh màu bình yên đón những bước chân an yên về đất Phật. Những đôi bàn tay nâng niu những viên đá, đặt trong lòng ngọn núi thiêng với cùng một tâm nguyện, ước mong về sự vững bền, về hòa hợp, về sợi dây linh thiêng của cội nguồn sẽ mãi mãi neo giữ tâm hồn mỗi người ở lại với nhân nghĩa, thủy chung. Và chúng tôi cùng hướng về ngọn núi bao đời đã đứng đó như một chứng nhân lịch sử, trầm tĩnh trước bao thăng trầm quê hương, mong ước cho huyện lúa: giấc mơ vươn cánh. Ở đó, núi Phượng Sơn - Rú Gám với hình tượng con chim phượng đang vỗ cánh bay lên... 
Nhóm P.V

tin mới

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

(Baonghean.vn) - Hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, nhưng để nghề làm nồi đất Trù Sơn (Đô Lương) vươn xa thì còn cần rất nhiều yếu tố…

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…