Những thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng

(Baonghean) - Dù họ là những bác sỹ trẻ mới ra trường hay những bác sỹ đã vào nghề nhiều năm, mỗi khi được phát động đi khám, tư vấn cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, ai cũng háo hức mong góp sức mình để mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người còn thiệt thòi trong xã hội.

Một ngày giữa tháng 3, theo chân các bác sỹ trẻ tình nguyện Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập đi khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân là đối tượng chính sách, người già neo đơn không nơi nương tựa tại xã Quỳnh Liên... 12 y, bác sỹ trẻ tình nguyện, người thì mang theo dụng cụ y tế, người thì ghi chép kiểm tra các cơ số thuốc. Tại Trạm Y tế xã Quỳnh Liên, những cụ ông, cụ bà trên 80 tuổi, những em nhỏ ngồi chật kín lối đi. Dù vật dụng y tế còn thiếu thốn, nhưng các bác sỹ đã không quản thời gian, làm việc cả trưa cẩn thận sàng lọc kỹ các bệnh về tai - mũi - họng, mắt cho từng người. Dù lịch khám chỉ một ngày, với lượng bệnh nhân đông nhưng các bác sỹ của CLB Thầy thuốc trẻ Quỳnh Lập đã không bỏ sót một trường hợp nào. Người già yếu, phụ nữ trẻ em có bệnh đều được tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí. Các y bác sỹ tình nguyện nơi đây còn mang theo những tấm lòng sẻ chia, đùm bọc cho những bệnh nhân nghèo khó neo đơn. Được biết chi phí cho mỗi lần khám bệnh miễn phí khoảng từ 10 - 12 triệu đồng bao gồm cả tiền thuốc.

Các bác sỹ CLB Thầy thuốc trẻ TP. Vinh tổ chức khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho bà con xã Đoọc Mạy (Kỳ Sơn).      Ảnh: Xuân Thống

Bác sỹ CK1 Nguyễn  Duy Hùng - người có thâm niên 10 năm đi khám tình nguyện, cho biết: “Dù năm nào cũng tham gia, song mỗi lần đi là một lần mình được trải nghiệm! Vui khi bệnh nhân dù tuổi cao nhưng không có bệnh tình gì và buồn khi phát hiện bệnh nhân có khối u, có sỏi mật, sỏi gan cần cắt bỏ mà họ lại quá nghèo. Đợt này, qua thăm khám 150 người, phát hiện 5 người bệnh nặng, nếu không kịp thời điều trị thì cơ hội kéo dài sự sống rất thấp”.

Quỳnh Lưu là huyện có 2 CLB Thầy thuốc trẻ hoạt động có hiệu quả từ những ngày đầu thành lập. Mỗi năm, 2 CLB đi khám tình nguyện từ 4-6 đợt, mỗi đợt cho 250-300 người dân, chủ yếu là những đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Bác sỹ Quỳnh Liên - giảng viên Khoa Giải phẫu mô phôi Trường Đại học Y khoa Vinh, là thành viên tích cực của CLB Thầy thuốc trẻ cấp tỉnh, tâm sự: “Trong những chuyến tình nguyện đi đến những nơi mà bà con hầu như chưa được tiếp cận với y tế mới thấy trách nhiệm của mình lớn biết bao. Rất nhiều nơi, bà con đồng bào dân tộc thiểu số mới lần đầu tiên được uống thuốc, có người khi được phát thuốc thì về chia cho cả nhà cùng uống. Đơn thuốc có lọ dầu phật linh thì hỏi “thuốc ni ngày uống mấy lần?”. Tất cả những điều ấy đã thôi thúc em phải mang hết khả năng, lòng nhiệt huyết tuổi trẻ, góp một chút công lao vào việc phủ kín dịch vụ y tế đến mọi người dân”.

Hiện nay toàn tỉnh đã có 21 CLB Thầy thuốc trẻ, trong đó có 1 CLB cấp tỉnh và 20 CLB cấp huyện, với sự tham gia của hơn 600 y, bác sỹ trẻ tình nguyện. Trong năm 2012, các CLB Thầy thuốc trẻ đã tổ chức được 45 đợt khám, phát thuốc, tư vấn miễn phí cho hơn 14.000 đối tượng chủ yếu là người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, tổng trị giá lên hơn 1 tỷ đồng.

Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Thành phố Vinh ra đời năm 2007 với sự tham gia của gần 300 thành viên, đã tổ chức được 30 đợt khám, phát thuốc và tư vấn miễn phí cho hàng nghìn người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, với tổng trị giá gần 700 triệu đồng; tổ chức 5 đợt hiến máu tình nguyện, thu được hơn 1000 đơn vị máu; thành lập ngân hàng máu sống với sự tham gia của gần 100 tình nguyện viên. Bên cạnh đó, có nhiều CLB cũng hoạt động rất hiệu quả, mỗi năm tổ chức được ít nhất là 3 đợt khám, phát thuốc miễn phí cho người dân như: CLB Thầy thuốc trẻ Thị xã Thái Hòa, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Đô Lương, Quỳnh Lưu, Quế Phong, Thanh Chương, Hưng Nguyên ... Các Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ cũng là đội tiên phong trong công tác phòng ngừa ngăn chặn các dịch bệnh nguy hiểm, sẵn sàng xung kích đến những địa bàn khó khăn nhất để hoạt động, đặc biệt sau các trận lũ lịch sử, công tác ứng phó dịch bệnh bùng phát, việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thời điểm này là vô cùng cần thiết, có nhiều CLB đã sẵn sàng ứng cứu và trực chiến 24/24 giờ như CLB Thầy thuốc trẻ huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Tân Kỳ.

Là người tâm đắc và chỉ đạo sát sao tất cả những chiến dịch tình nguyện của các CLB Thầy thuốc trẻ cấp tỉnh, đồng chí Phạm Ngọc Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ cấp tỉnh, cho biết: “Với phương châm: Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Để khắc phục được khó khăn, nâng cao chất lượng, nâng tầm hoạt động của các CLB Thầy thuốc trẻ, từng bước tiến tới thành lập Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An, tôi thiết nghĩ quan trọng nhất vẫn là tinh thần xung kích, tình nguyện, bầu nhiệt huyết luôn sục sôi trong trái tim mỗi bạn trẻ cũng như trong đội ngũ y, bác sỹ trẻ tỉnh nhà”.

Thanh Nga

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.