Việt Nam sẽ là nước đầu tiên nhận được vũ khí không có đối thủ do Nga và Ấn Độ sản xuất

Theo giới chức lãnh đạo công nghiệp quốc phòng Nga, Việt Nam sẽ được cung cấp tên lửa BrahMos do liên danh Nga và Ấn Độ phát triển.

Việt Nam đứng số 1 trong danh sách ưu tiên xuất khẩu BrahMos

Ngày 27/1, Tổng giám đốc Tập đoàn Tập đoàn công nghiệp quốc phòng “chế tạo máy” (NPO Mashinostroyenia) là ông Alexandr Leonov cho biết, tên lửa "BrahMos" do Nga và Ấn Độ liên doanh sản xuất sẽ được xuất khẩu cho các nước thứ ba.

"Vâng, tôi và cả giới lãnh đạo liên danh BrahMos Aerospace luôn nói rằng việc cung cấp tên lửa hành trình siêu âm BrahMos cho các nước thứ ba là điều có thể thực hiện trong thời gian tới" - nhà lãnh đạo NPO Mashinostroyenia trả lời câu hỏi của nhà báo về khả năng xuất khẩu tên lửa.

Khi trả lời câu hỏi của nhà báo là liệu có khả năng trong tương lai sẽ xuất khẩu BrahMos tới các nước thứ ba, trong đó có Việt Nam và UAE hay không, ông Alexandr Leonov khẳng định điều này không có gì khó, bởi Nga và Ấn Độ đã xác định các khách hàng ưu tiên của mình.

Tuy nhiên, ông cũng nói rõ là, từ trước đến nay liên danh Nga-Ấn chưa thực hiện bất cứ hợp đồng xuất khẩu nào, bởi vì kế hoạch giao hàng hiện nay chủ yếu là phục vụ khách hàng là ưu tiên số 1 là quân đội Ấn Độ. Nhưng hiện giờ liên danh đã có thể tính đến các quốc gia khác.

Hồi tháng 8/2016, tạp chí quốc phòng nổi tiếng Jane’s Defence Weekly cho biết, được xếp vào vị trí số 1 trong danh sách ưu tiên xuất khẩu, Việt Nam đã sớm đặt vấn đề với Nga và Ấn Độ về việc mua sắm loại tên lửa hành trình chống hạm siêu âm, uy lực nhất thế giới này.

Theo Jane’s, các cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Ấn Độ về cung cấp tên lửa Brahmos đang trong giai đoạn tiến triển tốt, Bộ Trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã thảo luận về hợp đồng mua sắm vũ khí với lãnh đạo Quốc phòng Việt Nam.

Dau nam, Viet Nam nhan tin vui ve ten lua BrahMos

Tên lửa BrahMos được đánh giá là có tính năng số 1 thế giới.

Các cuộc đàm phán đã tính đến phương án hợp tác rất mật thiết khi Ấn Độ một dự định cử một đội kỹ sư thường trú ở Việt Nam để giúp Hải quân Việt Nam nắm được quy trình sử dụng và vận hành hệ thống vũ khí. Theo đó, việc chuyển giao BrahMos có thể sẽ diễn ra trong thời gian ngắn tới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar cùng tuyên bố rằng, Ấn Độ sẽ bán cho Việt Nam loại tên lửa diệt hạm siêu âm có tầm bắn xa 290 km này và Việt Nam sẽ là nước đầu tiên nhận được vũ khí tiên tiến do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất này.

Trước đó, chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu liên danh BrahMos Aerospace đẩy nhanh việc bán tên lửa cho 5 nước trong danh sách “các nước bạn bè của Ấn Độ”. Trong danh mục đặc biệt này, Việt Nam đứng ở vị trí ưu tiên số một. Tiếp theo mới đến Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil.

Tên lửa BrahMos sẽ không có đối thủ về cả tính năng lẫn xuất khẩu

Hồi cuối tháng 12/2016, Quốc vụ khanh phụ trách quốc phòng Ấn Độ Subhash Bhamre cho biết, nước này và Nga đã thống nhất kéo dài tầm bắn của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos. Điều này cũng đã được Tổng thống Putin xác nhận trong chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 10/2016.

Ông Bhamre tiết lộ vào hôm 16/12/2016 rằng, Nga và Ấn Độ đã quyết định triển khai quá trình hợp tác phát triển kĩ thuật tên lửa lửa mới, tăng tầm phóng của tên lửa BrahMos lên gấp đôi hiện nay là 600km, sau khi New Dehli gia nhập vào Hiệp ước kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR) hồi tháng 6.

Theo Baodatviet

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.