Tiếp nối hào khí Xô viết anh hùng, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới quê hương

(Baonghean.vn) - Tại lễ kỷ niệm 85 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy, có bài diễn văn ôn lại truyền thống quật khởi, đi đầu của Nghệ An dưới sự lãnh đạo của Đảng. Khẳng định quyết tâm lớn trong việc huy động toàn thể sức mạnh, sớm đưa Nghệ An thành trung tâm của  khu vực Bắc Trung bộ, xứng đáng với truyền thống quê hương Xô Viết trong thời kỳ mới.

Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

- Kính thưa đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng!

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Minh Triết - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam!

- Kính thưa các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang!

- Thưa đồng bào, đồng chí!

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, hôm nay, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 85 năm Xô viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 - 12/9/2015). Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng cùng toàn thể quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí Hồ Đức - Bí thư Tỉnh ủy đọc diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ, khẳng định Xô Viết Nghệ Tĩnh là thiên anh hùng ca bất diệt trong chương đầu

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy đọc diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ, khẳng định Xô Viết Nghệ Tĩnh là thiên anh hùng ca bất diệt trong chương đầu "pho sử bằng vàng" của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thưa đồng bào, đồng chí!

Từ giữa thế kỷ XIX, suốt gần một thế kỷ dân tộc ta bị thực dân Pháp đô hộ, nhân dân ta sống trong cực khổ lầm than, dưới ách thống trị của thực dân phong kiến. Càng ngày thực dân Pháp càng thi hành chính sách bóc lột hết sức hà khắc. Nhân dân ta một cổ hai tròng rên xiết dưới xiềng xích bọn thực dân phong kiến. Mâu thuẫn giai cấp và mâu thuẫn dân tộc ở nước ta ngày càng trở nên sâu sắc. Trong hoàn cảnh đó, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong đời sống chính trị của nhân dân ta, là bó đuốc soi đường cho cách mạng giải phóng dân tộc. Từ đây, Đảng đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đặt cách mạng Việt Nam trong quỹ đạo của cách mạng vô sản và trở thành một bộ phận của cách mạng thế giới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào đấu tranh của quần chúng đã bùng lên mạnh mẽ với quy mô ngày càng rộng lớn. Những cuộc đấu tranh liên tiếp của công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động chống thực dân, phong kiến diễn ra rộng khắp trong cả nước, nhanh chóng phát triển thành cao trào cách mạng 1930 - 1931 với đỉnh cao là Xô viết Nghệ Tĩnh, mở đầu cho cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức và lãnh đạo.

Nghệ Tĩnh là vùng đất có truyền thống cách mạng kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, là "Thành Đồng ao nóng" của Tổ quốc, là tiền tuyến và hậu phương của mọi thời đại chống giặc ngoại xâm. Lúc bấy giờ, Vinh là một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước, có giai cấp công nhân phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đảng bộ Nghệ An và Hà Tĩnh sớm được thành lập để lãnh đạo phong trào cách mạng. Đây chính là điều kiện tiền đề cho phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân ở Nghệ Tĩnh phát triển thành đỉnh cao của cao trào cách mạng 1930 - 1931.

Sự kiện ngày Quốc tế Lao động 1/5/1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Nghệ An, công nhân Nhà máy Diêm, nhà máy Cưa Bến Thuỷ cùng hàng nghìn nông dân các vùng 5 xã lân cận thị xã Vinh đã rầm rộ biểu tình thị uy, phất cao cờ đỏ búa liềm, giương cao khẩu hiệu đòi tăng lương, giảm giờ làm, giảm sưu thuế, chống khủng bố chính trị. Đây là lần đầu tiên công nhân và nông dân sát cánh nhau trong đấu tranh chống kẻ thù, bắt đầu cho cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh.

Trên đà phát triển mạnh mẽ đó, ngày 1/8/1930 đã nổ ra cuộc Tổng bãi công của toàn thể công nhân khu công nghiệp Vinh - Bến Thuỷ, nhân dân Can Lộc, Hà Tĩnh đã kéo lên huyện đường đấu tranh; ngày 30/8, nông dân Nam Đàn khoảng 3.000 người phá huyện đường, thả tù chính trị; ngày 1/9, khoảng 20.000 nông dân Thanh Chương đã kéo lên đốt huyện đường, thả tù chính trị, trừng trị bọn phản động gian ác, đánh dấu một thời kỳ mới - thời kỳ đấu tranh quyết liệt “đòi dân chủ và độc lập dân tộc”. Tiếp đó, khắp các địa phương của Nghệ An và Hà Tĩnh đã diễn ra nhiều cuộc đấu tranh của nông dân dưới hình thức biểu tình có vũ trang tự vệ.

Bắt đầu tháng 9 năm 1930, phong trào đấu tranh có bước phát triển mới với quy mô lớn nổ ra. Khẩu hiệu đấu tranh chính trị được kết hợp với các khẩu hiệu kinh tế, hình thức đấu tranh diễn ra quyết liệt ở khắp nơi. Tiêu biểu là cuộc biểu tình ngày 12/9/1930 của hơn 2 vạn nông dân huyện Hưng Nguyên kéo đến huyện lỵ đòi yêu sách. Trước khí thế cách mạng mạnh mẽ của quần chúng, thực dân Pháp đã đàn áp thảm khốc, chúng dùng máy bay ném bom và bắn làm chết 217 người và 125 người bị thương.

Hành động dã man đó như đổ thêm dầu vào lửa, ngay tối hôm đó, một đoàn biểu tình khác đã kéo đến phá huyện lỵ Nam Đàn, cắt dây điện tín và chống lại lính khố xanh. Suốt trong tháng 9 và tháng 10/1930 ở các huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hương Sơn, (Hà Tĩnh)… nông dân đã vũ trang khởi nghĩa, kéo đến đốt phá huyện lỵ, phá nhà giam, ga xe lửa…; công nhân Vinh - Bến Thuỷ bãi công suốt 2 tháng để ủng hộ phong trào nông dân.

Khí thế cách mạng mạnh mẽ của quần chúng đã làm cho bộ máy chính quyền của thực dân và phong kiến tay sai ở nhiều huyện tê liệt và tan rã. Các tổ chức Đảng ở địa phương đã lãnh đạo quần chúng thực hiện quyền làm chủ, tự đứng ra quản lý xã hội. Các Ban chấp hành Nông hội xã do các chi bộ đảng lãnh đạo đứng ra quản lý mọi mặt đời sống chính trị, xã hội ở nông thôn và làm nhiệm vụ của chính quyền nhân dân theo hình thức Xô viết. Đây là lần đầu tiên nhân dân ta thực sự nắm chính quyền ở nhiều địa phương cấp xã.

Khối đại biểu lực lượng vũ trang tại buổi lễ
Khối đại biểu lực lượng vũ trang tại buổi lễ.

Trước khí thế mạnh mẽ của phong trào cách mạng, kẻ thù đã hốt hoảng, điên cuồng, dã man thực thi chính sách "khủng bố trắng" làm cho Xô viết Nghệ Tĩnh bị dìm trong biển máu, nhiều cơ sở Đảng bị đàn áp, nhiều đảng viên và quần chúng bị bắt bớ, tù đày, chém giết. Tại huyện Yên Thành, giặc Pháp và tay sai đã xử bắn 71 người dân vô tội. Tại hai làng Tân Lập và Song Lộc huyện Nghi Lộc, chúng đã đốt cháy 277 ngôi nhà, bắn chết 30 người, sau đó lại xử bắn 9 cán bộ, trong đó có đồng chí Nguyễn Phong Sắc, Bí thư Xứ ủy Trung kỳ. Tại Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) và nhiều huyện, xã khác bị địch đàn áp dã man. Mặc dù vậy, hình ảnh của lá cờ đỏ búa liềm cùng với một chính quyền kiểu mới vẫn còn khắc sâu trong tâm trí quần chúng nhân dân, biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và khát vọng độc lập tự do, nung nấu ý chí quyết tâm làm cách mạng đến cùng của nhân dân ta.

Xô viết Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của cao trào cách mạng 1930 - 1931, là cuộc đấu tranh giai cấp long trời lở đất của quần chúng công nông, là cao trào cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân đầu tiên ở nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, là thiên anh hùng ca bất diệt trong chương đầu “pho sử bằng vàng” của Đảng Cộng sản Việt Nam, là một trong những trang tiêu biểu nhất của khí phách anh hùng Việt Nam.

Xô viết Nghệ Tĩnh là cao trào cách mạng đầu tiên của quần chúng công nông sau khi Đảng ta ra đời, đánh dấu sự chuyển biến căn bản từ tính chất đấu tranh tự phát sang đấu tranh tự giác của phong trào công nhân Việt Nam; khẳng định tính đúng đắn của việc lựa chọn con đường cách mạng của dân tộc Việt Nam - “Muốn cứu nước, giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”; khẳng định năng lực lãnh đạo cách mạng của giai cấp công nhân và Đảng tiền phong của mình.

Khối đại biểu học sinh
Khối đại biểu học sinh dự lễ kỷ niệm.

Bài học lớn của Xô viết Nghệ Tĩnh cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị, đó là: đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trên cơ sở liên minh công nông; bài học về xây dựng và tạo động lực, tạo sức mạnh tổng hợp từ nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ cho phong trào cách mạng.

Vì vậy, ngày lễ hôm nay, chính là lúc để chúng ta ôn lại truyền thống hào hùng của phong trào cách mạng 1930 - 1931 và cũng chính là lúc để chúng ta tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh anh dũng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, truyền thống cách mạng của quê hương Xô viết anh hùng. Đó chính là nguồn cổ vũ to lớn để Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà giành nhiều thắng lợi toàn diện hơn nữa trong quá trình phát triển kinh tế xã hội.

Thưa đồng bào, đồng chí!

Với niềm tự hào là quê hương Xô viết, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thử thách, giành được thắng lợi toàn diện về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Nổi bật là:

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 7,89%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 tăng gần 2 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Công nghiệp - xây dựng ổn định và tăng trưởng. Lĩnh vực thương mại dịch vụ, nhất là tài chính, ngân hàng, du lịch phát triển nhanh, đa dạng và hiệu quả. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển và có mức tăng trưởng khá. Thu ngân sách tăng nhanh, gấp 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Thu hút đầu tư có bước chuyển biến mạnh mẽ, nhiều dự án lớn của các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước như Becamex, Xi măng The Vissai, Tôn Hoa Sen, Nhựa Tiền phong, Vinamilk, TH True Milk, BSE, Massan, Royal Foods, Khu công nghiệp VSIP... đã và đang được triển khai, tạo tiền đề chuyển biến cục diện kinh tế của tỉnh để phát triển nhanh hơn trong nhiệm kỳ tới. Hệ thống kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư xây dựng phát triển nhanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội, nhất là sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế, hệ thống cầu vượt, đường giao thông, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp, khách sạn, trung tâm thương mại... Diện mạo đô thị và nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới. Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả quan trọng, dự kiến đến hết năm 2015 có 114 xã (chiếm 27% số xã) đạt chuẩn tiêu chí xã nông thôn mới. Đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Toàn cảnh các khối đại biểu về tham dự buổi mít tinh trọng thể
Toàn cảnh các khối đại biểu tham dự buổi mít tinh trọng thể.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, học sinh đậu đại học điểm cao luôn đứng tốp đầu cả nước; là một trong những địa phương liên tục các năm gần đây có học sinh đạt giải khu vực và quốc tế. Hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề phát triển, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu vực. Hệ thống bệnh viện phát triển nhanh cả công lập và ngoài công lập, một số bệnh viện đã ứng dụng các kỹ thuật cao, chữa trị được một số bệnh hiểm nghèo. Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao diễn ra sôi nổi. Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xuất khẩu lao động và thực hiện chính sách cho người có công thường xuyên thực hiện tốt.

Công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh được tăng cường, chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Giữ yên an ninh biên giới, an ninh nội địa; phát hiện, bắt giữ, xét xử nhiều vụ án ma túy lớn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo được Hồ Chí Minh. Những kết quả quan trọng đó tạo điều kiện để Nghệ An bứt phá và phát triển trong tương lai.

Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Ngày nay, cùng với cả nước chúng ta đang đứng trước thời cơ, vận hội lớn, đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới và khu vực thay đổi sâu sắc, nhanh chóng, diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt là sự tranh chấp chủ quyền biển, đảo ngày càng gia tăng trên biển Đông và những âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch  ngày càng quyết liệt. Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, đảng viên đang làm suy giảm dần lòng tin của nhân dân. Đối với tỉnh ta, những thành quả về kinh tế xã hội đạt được trong những năm vừa qua là rất quan trọng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và chưa thực sự bền vững. Chênh lệch giữa vùng đồng bằng, đô thị và miền núi còn lớn.

Kỷ niệm Xô viết Nghệ Tĩnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tận tâm tận lực, nâng cao ý chí, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18. Đó là, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, tăng cường đoàn kết, phát huy nội lực, đẩy mạnh thu hút ngoại lực, xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, văn hoá, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; có nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc xứ Nghệ; quốc phòng an ninh vững chắc, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; hệ thống chính trị vững mạnh.

Để thực hiện được mục tiêu đó, các cấp ủy đảng, chính quyền và mọi người dân phải phát huy cao nhất sức mạnh đoàn kết, tinh thần cách mạng tiến công, hào khí Xô viết anh hùng, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới quê hương. Thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển nhanh, bền vững, trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng các phong trào văn hóa, công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, giải quyết việc làm. Từng bước thu hẹp chênh lệch giữa miền xuôi và miền núi.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi với những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch. Chú trọng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy của các tổ chức trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn. Tạo chuyển biến về chất lượng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các loại hình tổ chức đảng.

Xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, có phẩm chất, đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực và phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ mới. Kiên quyết đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền, đi đôi với nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành của chính quyền các cấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân phù hợp với tình hình mới. Đảm bảo đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp để xây dựng, phát triển tỉnh nhà.

Thưa đồng bào, đồng chí!

Chúng ta kỷ niệm 85 năm Xô viết Nghệ Tĩnh cũng vào dịp cả nước vừa kỷ niệm trọng thể 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, càng tự hào về những chiến công oanh liệt của dân tộc ta trong suốt hơn tám thập kỷ qua dưới sự lãnh đạo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tự hào về những thành tựu mà đất nước, quê hương ta có được như ngày hôm nay.

Sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ vì nền độc lập tự do của dân tộc và mốc son chói lọi của cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931 sẽ là nguồn động lực lớn lao và niềm tin vững chắc để chúng ta vươn tới, hoàn thành mọi nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang trong thời kỳ mới. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Xô viết anh hùng, quê hương của Bác Hồ muôn vàn kính yêu, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên hãy nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu, mỗi người dân hãy là một chiến sỹ trong thời bình, thấy được trọng trách của mình trước tỉnh nhà, trước đất nước để vươn lên; đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đề ra, góp phần xứng đáng cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng; đưa Nghệ An "sớm trở thành một trong những tỉnh khá của khu vực phía Bắc" như mong muốn của Bác Hồ kính yêu, kỳ vọng của Trung ương và đồng bào, đồng chí cả nước đối với quê hương Bác và cũng là quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Tinh thần Xô viết Nghệ Tĩnh đời đời bất diệt!

Kính chúc đồng bào, đồng chí cùng quý vị đại biểu sức khỏe và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*Tít bài do Báo Nghệ An đặt)

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/5

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thi công '3 ca, 4 kíp' để hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng tiến độ; Vịnh Diễn Châu và khu vực ven biển Nghi Lộc, Cửa Lò thuộc quy hoạch cấm khai thác thủy sản có thời hạn… đây là một số nội dung đăng trên baonghean.vn ngày 17/5.

Huyện Kỳ Sơn kiến nghị các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển

Huyện Kỳ Sơn kiến nghị các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển

(Baonghean.vn) - Làm việc với đoàn giám sát HĐND tỉnh, huyện Kỳ Sơn kiến nghị các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để địa phương phát triển, trong đó, có 3 chính sách: mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới; phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thi công '3 ca, 4 kíp' để hoàn thành đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng tiến độ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thi công '3 ca, 4 kíp' để hoàn thành đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đúng tiến độ

(Baonghean.vn) - Dự án đường bộ cao tốc này dài 49,3 km, đã đưa vào khai thác 30 km từ ngày 29/4 vừa qua. Hiện còn hơn 19 km chưa khai thác thuộc địa bàn huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2024. 

Cảm xúc tháng Năm trên quê hương Bác Hồ

Cảm xúc tháng Năm trên quê hương Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Những ngày này người dân trên mọi miền Tổ quốc đã tìm về Kim Liên (Nam Đàn) – quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Về đây, tất cả đều dành tình yêu lớn lao đối với vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam, người đã hy sinh cả cuộc đời mình vì độc lập của dân tộc.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/5

(Baonghean.vn) - Khai mạc Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại các địa phương; Sẽ thành lập Khu bảo tồn biển Hòn Ngư - Đảo Mắt...

Nghệ An kiến nghị Quốc hội phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển

Nghệ An kiến nghị Quốc hội phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển

(Baonghean.vn) - Làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh kiến nghị Trung ương phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển; cho phép thành lập Ban quản lý khu công nghệ cao tỉnh, đầu tư các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP.

Những con người thầm lặng ở Khu Di tích Kim Liên

Những con người thầm lặng ở Khu Di tích Kim Liên

(Baonghean.vn) - Mỗi cán bộ, nhân viên của Khu Di tích Kim Liên, dù ở vai trò, vị trí nào, cũng có một niềm tự hào chung, đó là được làm việc tại quê Bác, hàng ngày được nhắc nhớ về Người, để nỗ lực, cố gắng không ngừng làm theo những điều Bác dạy.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/5

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân; 92/94 xã thuộc diện sáp nhập đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri; Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân… là những thông tin nổi bật ngày 15/5.

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/5

(Baonghean.vn) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua hồ sơ dự thảo Nghị quyết về bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù cho Nghệ An; Nhiều cơ quan, đơn vị, dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa giải ngân vốn đầu tư công; Cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất ở Hưng Tây, Hưng Nguyên...

Ra mắt cuốn sách 'Từ Việt Bắc về Hà Nội' - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập 'Nước non vạn dặm' của tác giả Nguyễn Thế Kỷ

Ra mắt cuốn sách 'Từ Việt Bắc về Hà Nội' - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập 'Nước non vạn dặm' của tác giả Nguyễn Thế Kỷ

(Baonghean.vn) - Ra mắt sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm”, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tập sách của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/5

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người; 37.044 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT… là những thông tin nổi bật ngày 13/5.

Thành phố Vinh đề xuất thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và cơ chế đặc thù về thu, chi trong các trường học

Thành phố Vinh đề xuất thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và cơ chế đặc thù về thu, chi trong các trường học

(Baonghean.vn) - Thông qua giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, UBND TP. Vinh đề xuất, kiến nghị tỉnh 5 nội dung liên quan đến một số cơ chế, chính sách, trong đó, cho phép thành phố thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và thực hiện cơ chế đặc thù về thu chi trong các trường học.