Làm gì để những 'món nợ' với cử tri không bị kéo dài?

Để những món nợ của cử tri không bị kéo dài, kiến nghị của cử tri được giải quyết kịp thời, hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội cần có thực quyền và hiệu quả.

Theo đuổi đến cùng việc giải quyết kiến nghị của cử tri không chỉ là mong muốn của cử tri mà là trăn trở của nhiều đại biểu Quốc hội. Chắc chắn, đó cũng là trách nhiệm tiếp nối của đại biểu trong một nhiệm kỳ mới của Quốc hội. Để những kiến nghị của cử tri được xem xét một cách kịp thời, thấu đáo, không chỉ cần tâm huyết, năng lực của đại biểu mà còn thêm nhiều đòi hỏi khác. 

Không ít đại biểu đến cuối nhiệm kỳ cùng chung tâm trạng day dứt vì chưa làm tròn vai đại diện của mình khi nhiều kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết. Họ gọi đó là món nợ với cử tri. Một nhiệm kỳ mới của Quốc hội sắp bắt đầu. Làm thế nào để những món nợ với cử tri không bị kéo dài, để những kiến nghị của cử tri không dai dẳng từ kỳ họp này sang kỳ họp khác vẫn y nguyên là điều cần được xem xét một cách nghiêm túc. Trả lời cho được câu hỏi này cũng có nghĩa Quốc hội, các đại biểu Quốc hội mới hoàn thành trọng trách trước cử tri, cũng có nghĩa niềm tin của cử tri vào cơ quan đại diện dân cử cao nhất càng thêm vững bền.

Bà Trần Thị Quốc Khánh (Ảnh: TTXVN)
Bà Trần Thị Quốc Khánh (Ảnh: TTXVN)

Để làm được điều đó, trước hết phụ thuộc vào từng đại biểu. Đại biểu lăn lộn với đời sống, sâu sát với cử tri để nắm bắt đúng tình hình, đó là yêu cầu tất yếu. Nhưng đại biểu cần phát huy vai trò giám sát của mình. Theo luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015, đại biểu Quốc hội tự mình tiến hành hoạt động giám sát hoặc htam gia hoạt động giám sát với các đoàn. Theo bà Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 thì cần có cơ chế để đại biểu thực hiện hoạt động giám sát một cách thuận lợi và hiệu quả.

"Trong luật hoạt động giám sát của Quốc hội có quy định đại biểu Quốc hội chủ động đi giám sát. Cái quan trọng là nếu đi ở các địa phương thấy phấn khởi là đại biểu đã lắng nghe được tiếng đó và họ có chỉ đạo. Theo tôi, bây giờ phải tăng cường hoạt động giám sát của đại biểu. Nên chăng vụ phục vụ hoạt động giám sát nên có phối hợp với ban công tác đại biểu để nắm tình hình giám sát của các đại biểu Quốc hội nữa", bà Trần Thị Quốc Khánh nói.


Tuy nhiên, cũng có đại biểu cho rằng giám sát theo đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội mang hiệu quả cao hơn vì tập trung trí tuệ tập thể, minh bạch và khách quan hơn. Nhưng trước mỗi đợt giám sát, câu hỏi giám sát cái gì, giám sát như thế nào, cơ chế nào đảm bảo hiệu lực giám sát tối cao của Quốc Hội vẫn đặt ra và cần câu trả lời thỏa đáng. 

Bà Phạm Thị Hải, đại biểu Quốc Hội tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 cho rằng: "Giám sát thì không cần phải nhiều đoàn, không cần phải nhiều nội dung nhưng nội dung nào đi sâu vào nội dung đó. Đại biểu tham gia giám sát ở địa phương nên chăng tiếp tục giám sát ở Trung ương thì mới đảm bảo sự liên tục, làm hết trách nhiệm. Có nghĩa là nên nội dung ít, đoàn giám sát không cần phải nhiều nhưng đại biểu được đeo bám đến cùng nội dung mình mong muốn".

Để đi đến cùng việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, việc các cơ quan của Quốc hội tổ chức phiên giải trình tập trung vào những vấn đề “nóng” cũng là cách thức đáng quan tâm. Theo ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban đối ngoại nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, các phiên giải trình không chỉ do một cơ quan mà có thể nhiều cơ quan của Quốc hội cùng phối hợp tổ chức để các kiến nghị của cử tri, những vấn đề của cuộc sống được phân tích dưới nhiều góc độ quản lý khác nhau, từ đó có giải pháp khách quan, xác đáng.

"Tôi dự một số các phiên giải trình thì thấy các Ủy ban có thể phối hợp với nhau mà tôi nghĩ cái này rất tốt. Cần có quy định cụ thể vì nó liên quan đến trách nhiệm của những cơ quan có lĩnh vực liên quan đến nhau và việc giải trình không nhất thiết phải gắn với phiên họp của Ủy ban", ông Nguyễn Sỹ Cương nói.

Dù được tiến hành theo cách thức nào, cá nhân đại biểu Quốc hội tiến hành giám sát hay giám sát theo đoàn thì chất lượng giám sát và khả năng theo đến cùng vấn đề vẫn được quyết định bởi mỗi đại biểu. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 cho rằng năng lực đại biểu chỉ là một yếu tố, quan trọng là cần đảm bảo cho đại biểu độc lập và khách quan trong suốt quá trình giám sát.

Bao nhiêu mối quan hệ chằng chịt nên cách bố trí, cơ cấu làm sao để đại biểu có tính độc lập tương đối, có điều kiện phát huy chính kiến một cách độc lập. Phát hiện vấn đề là một phần, không phải không đủ năng lực để phát hiện đâu mà phát hiện được rồi thì có nói hay không, nói được hay không nói có ai nghe hay không, ba vấn đề trong cùng vấn đề chất lượng và hiệu lực giám sát", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ý kiến.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm

Theo đuổi đến cùng việc giải quyết kiến nghị của cử tri sẽ chỉ có ý nghĩa khi hiệu lực của giám sát tối cao được coi trọng. Đại biểu Quốc hội nhiều lần đề nghị cần có chế tài đối với các cơ quan chịu sự giám sát không thực hiện các kết luận giám sát. Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 cũng quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận được kiến nghị có trách nhiệm xem xét và trả lời trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị. Quá thời hạn này mà không nhận được trả lời hoặc trường hợp không tán thành với nội dung trả lời thì đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội có quyền kiến nghị với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đồng thời báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. 

Ông Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 đề nghị cần cụ thể quy định này: "Nếu quá 15 ngày mà không giải quyết thì cần nói rõ hơn là đoàn đại biểu Quốc hội hoặc đại biểu thì có quyền kiến nghị với người đứng đầu cơ quan tổ chức xử lý hoặc cơ quan, tổ chức cấp trên xử lý".

Để những món nợ của cử tri không bị kéo dài, kiến nghị của cử tri được giải quyết kịp thời, hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội cần có thực quyền và hiệu quả. Điều đó không chỉ phụ thuộc vào năng lực, tâm huyết, bản lĩnh của mỗi đại biểu mà quan trọng là cơ chế để đại biểu độc lập và cơ chế đảm bảo hiệu lực của các kết luận giám sát./.

Theo VOV

tin mới

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...