Những 'cái bắt tay' trị giá 10 tỷ USD từ chuyến thăm Hồng Kông của Thủ tướng

Với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông, tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Hồng Kông – Việt Nam chiều 14/9 đã diễn ra lễ ký 10 thỏa thuận hợp tác và hợp đồng thương mại với tổng giá trị lên đến 10 tỷ USD giữa các doanh nghiệp.

Diễn đàn thu hút sự tham dự của 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư của Trung Quốc, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Hồng Kông – Việt Nam (Ảnh: VGP)
Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Hồng Kông – Việt Nam (Ảnh: VGP)

“Một môi trường tốt đang chờ đón các bạn”

Nói về tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở rất cao. Liên tiếp trong nhiều năm, kim ngạch thương mại Việt Nam tăng bình quân khoảng 15%/năm, năm 2015 đạt 330 tỷ USD. Hiện có hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 21.000 dự án, tổng số vốn đăng ký gần 300 tỷ USD.

Việt Nam đã tham gia 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) trong đó có Hiệp định TPP, Hiệp định Việt Nam – EU và đang đàm phán 4 hiệp định thương mại khác, trong đó có FTA ASEAN và Hồng Kông. Các FTA mở ra không gian thương mại tự do rộng lớn giữa Việt Nam với 55 quốc gia, đối tác, bao gồm tất cả các thành viên Nhóm G7 và 15 thành viên G-20, với quy mô 2/3 dân số và 3/4 GDP toàn cầu.

Chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới đã tăng 3 bậc và trong năm 2017, Việt Nam phấn đấu vào Top 4 của ASEAN. Chỉ số PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) của ngành sản xuất Việt Nam – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất do Nikkei công bố đã tăng lên 52,2 điểm trong tháng 8/2016 (từ mức 51,9 điểm trong tháng 7). Sản lượng đơn hàng xuất khẩu tăng nhanh.

“Đặc biệt, Việt Nam là nước có sự ổn định chính trị xã hội rất tốt và Chính phủ đang xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, cải cách hành chính quyết liệt. Việc xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển đã được chúng ta đặt ra để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ nói với các lãnh đạo doanh nghiệp Hồng Kông: “Một môi trường tốt đang chờ đón các bạn và mong các bạn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam để chúng ta cùng phát triển, cùng có lợi. Chúng tôi cam kết rằng Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hồng Kông đầu tư vào những lĩnh vực mà mình có thế mạnh như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, dịch vụ vận tải biển, đầu tư cơ sở hạ tầng, linh kiện điện tử, công nghiệp phụ trợ, chế biến và tiêu thụ hàng nông sản”

“Thất bại của các bạn là thất bại của chúng tôi”

Thủ tướng mong rằng với vị thế là trung tâm tài chính hàng đầu khu vực và toàn cầu, Hồng Kông sẽ là thị trường thuận lợi để huy động các khoản tín dụng cho phát triển, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

“Việt Nam chào đón các bạn, mong các bạn sớm xúc tiến đầu tư làm ăn tại Việt Nam. Tôi xin nói một lần nữa rằng Chính phủ Việt Nam coi thành công của các bạn là thành công của chúng tôi. Thất bại của các bạn là thất bại của chúng tôi”, Thủ tướng khẳng định.

Doanh nghiệp hai bên ký các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác trị giá gần 10 tỷ USD
Doanh nghiệp hai bên ký các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác trị giá gần 10 tỷ USD

Tiến sỹ Jonathan Choi, Chủ tịch Danh dự vĩnh viễn Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông và cũng là Chủ tịch Phòng Thương mại Hồng Kông – Việt Nam bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại sự kiện này.

Đồng thời, ông Choi cũng đánh giá cao những nỗ lực, giải pháp và sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thời gian qua; cho rằng Chính phủ Việt Nam đang thực hiện nhiều chương trình cải cách thị trường đầy tham vọng với những chính sách phù hợp để có thể mở rộng hơn nữa hoạt động thu hút đầu tư thương mại từ mọi quốc gia trên thế giới.

Tiến sỹ Jonathan Choi nêu rõ, diễn đàn và việc ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác sẽ là cột mốc hết sức quan trọng trong lịch sử quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông.

Quyền Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông Rimsky Yuen nêu rõ, Hồng Kông sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và hỗ trợ mạnh mẽ để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Hồng Kông và Trung Quốc nội địa.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhìn nhận: “Chuyến đi thăm chính thức tới Trung Quốc và tới Hồng Kông lần này của Thủ tướng Chính phủ đã cổ vũ và thúc đẩy xu thế mở rộng đầu tư kinh doanh và hợp tác lâu dài cho các doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc nói chung và Việt Nam – Hồng Kông nói riêng”.

Tại Diễn đàn, đã diễn ra lễ ký 10 thỏa thuận hợp tác và hợp đồng thương mại với tổng giá trị lên đến 10 tỷ USD giữa các doanh nghiệp. VCCI đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 3 đối tác gồm: Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông, Phòng Thương mại Hồng Kông – Việt Nam và Ủy ban Phát triển Thương mại Hồng Kông.

Theo Dân trí

tin mới

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ; Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương... là những nội dung chính trong ngày.

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhiều năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Nghệ An ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng từ du lịch; Các lực lượng túc trực hiện trường ngăn đám cháy tái rừng tại các huyện Nam Đàn, Thanh Chương bùng phát… là những tin tức nổi bật trong ngày.

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn lao động, tạo lập môi trường an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân và người lao động là những mục tiêu quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Doanh nghiệp cần trân trọng, quan tâm đầu tư, chia sẻ thành quả với người lao động, nuôi dưỡng nguồn “vốn quý” này.

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nghệ An là địa phương giàu truyền thống cách mạng, có nhiều cựu chiến binh từng chiến đấu ở Điện Biên Phủ. Họ đều đã tuổi cao, những mảnh ký ức cũng đã vơi đi nhiều, nhưng vẫn luôn tự hào khi là chứng nhân lịch sử của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

(Baonghean.vn) - Hơn 5.000 du khách vượt nắng về Khu di tích Quốc gia Truông Bồn trong ngày giải phóng miền Nam; Chen chân đến các điểm vui chơi, mua sắm tại thành phố Vinh dịp lễ; Thợ điều hòa "hái" tiền triệu mỗi ngày dịp nắng kỷ lục… là những thông tin nổi bật ngày 30/4.

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Theo quy định, việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính phải đảm bảo trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn đồng ý. Kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt từ 83,11% đến 99,36%.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay, 29/4 nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiệt độ lên đến 43 độ C. Nắng nóng tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát huy những kết quả đạt được trong 2 năm qua khi liên tiếp đứng trong tốp 10 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh Nghệ An đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng một điểm đến đáng tin cậy và hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ thông xe tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn giao với Quốc lộ 7A (Diễn Cát) đến Quốc lộ 46B (Hưng Tây), Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội phát triển mới về đầu tư, du lịch và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

(Baonghean.vn) - Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, thị trấn Thanh Chương dự kiến mở rộng địa giới hành chính tăng hơn gấp 3 lần diện tích hiện tại và quy mô dân số tăng gấp đôi trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số hai xã Thanh Lĩnh và Thanh Đồng.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay bắt đầu kỳ nghỉ lễ cũng là thời điểm Nghệ An bước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng. Miền núi nhiều nơi thiếu nước nghiêm trọng để canh tác vụ mùa. Lãnh đạo cơ quan KTTV Bắc Trung Bộ nhận định, mùa Hè năm nay, nắng nóng sẽ khốc liệt hơn trung bình nhiều năm.

Dự báo các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

Dự báo thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

(Baonghean.vn) -Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng trả lời có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Cương - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ về tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm và các vấn đề liên quan đến việc ứng phó các hiện tượng cực đoan của thời tiết.

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, Nghệ An dự kiến giảm 1 đơn vị cấp huyện và 49 đơn vị cấp xã. Vấn đề quan tâm sau sáp nhập là bố trí cán bộ, công chức đúng người, đúng việc và giải quyết dôi dư, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Các điểm du lịch Nghệ An chuẩn bị kỳ nghỉ lễ; Hướng dẫn di chuyển trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt; Thêm hàng trăm chỉ tiêu để "giảm nhiệt" tuyển sinh lớp 10 ở TP.Vinh...là những thông tin nổi bật trong ngày.

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

(Baonghean.vn) - Trong hành trình 65 năm (1959-2024), các thế hệ CBCNV Công ty Điện lực Nghệ An luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, xây dựng và phát triển đưa Công ty lớn mạnh không ngừng, vươn tới những mục tiêu ngày càng cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế quê hương, đất nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng 26/4, Đoàn đại biểu BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.