.

Giật mình hội chứng 'ăn theo' Kong

.

(Baonghean) - Với doanh thu hơn 18,2 tỷ đồng sau ngày đầu tiên công chiếu, và chỉ mấy ngày cuối tuần, siêu phẩm điện ảnh “Kong: Đảo Đầu lâu” đã phá vỡ tất cả các kỷ lục, thu hút gần 700.000 khán giả đến rạp, thu về hàng trăm tỷ đồng. Kong đã gây sốt từ phòng vé đến bàn họp của những nhà quản lý, và cuối cùng là cơn sốt của hội chứng ăn theo phim khiến dư luận phải giật mình. 

Từ hâm mộ... 

Quả là lâu lắm rồi mới thấy cảnh các rạp chiếu phim từ Nam chí Bắc, người hâm mộ xếp hàng dài để mua vé xem phim, khi siêu phẩm Hollywood được quay lần đầu tiên tại Việt Nam công chiếu. Nhiều người đã đến rạp xem phim 2, 3 lần và chia sẻ những cảm nhận tích cực của mình về niềm tự hào trước những cảnh đẹp của Việt Nam trong phim trên nhiều tờ báo và các trang mạng xã hội.

Một cảnh quay ấn tượng trong phim. Ảnh: Internet.
Một cảnh quay ấn tượng trong phim. Ảnh: Internet.

Không chỉ ở Việt Nam, mà tại thị trường Bắc Mỹ, “Kong: Skull Island” cũng là bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất cuối tuần qua, với 61 triệu USD. Tính tổng các thị trường quốc tế thì tác phẩm điện ảnh hoành tráng này đã ẵm trọn hơn 142 triệu USD chỉ sau 3 ngày đầu tiên công chiếu và trở thành bộ phim ăn khách nhất tại tất cả các thị trường trong tuần đầu tiên.

Đây được xem là tín hiệu rất khả quan cho bộ phim điện ảnh kinh phí lớn, với mức đầu tư lên tới 185 triệu USD. 

Tại khu vực Đông Nam Á, “Kong- Skull Island” trở thành “hiện tượng phòng vé” ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đem về tổng doanh thu 2,1 triệu USD cho phim sau ngày công chiếu đầu tiên. Tại các nước Mỹ Latinh, Kong thậm chí còn tạo hiệu ứng mạnh hơn cả “Godzilla” hồi năm 2014.

 

Khán giả chen nhau mua vé xem phim “Kong - Skull Island” tại rạp. Ảnh: Internet
Khán giả chen nhau mua vé xem phim “Kong - Skull Island” tại rạp. Ảnh: Internet

Có thể nói lần đầu tiên một bộ phim bom tấn của Hollywood được đầu tư khá lớn, được quay ở những vùng đất nổi tiếng như Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Tràng An (Ninh Bình) và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), bộ phim “Kong: Skull Island” - Đảo Đầu lâu của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts được công chiếu đã trở thành sự kiện làm nóng nhất đời sống văn hóa tuần qua.

Đúng như những dòng chia sẻ của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trong buổi giao lưu với khán giả Hà Nội tối 12/3: “Kong có những điểm thú vị và mới lạ mà người xem chưa từng được trải nghiệm với các bộ phim về quái vật.

Việc nhận được đánh giá 80% của trang Rotten Tomatoes và những bài viết nhận xét tích cực, thực sự là một điều khá hiếm với một bộ phim về quái vật. Tôi không thể kiểm soát những gì mọi người nói nhưng tôi tự hào về tác phẩm này, và mong Việt Nam cũng vậy".

Đến “ăn theo” 

Kong được khán giả Việt chào đón nhiệt thành. Việc đạo diễn của phim được Bộ VH-TT&DL trao quyết định bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2020 cũng được xã hội nhìn nhận như một sự hiển nhiên, bởi sự kỳ vọng vào sức hút của sự kiện, vào giá trị lan tỏa của tài năng, thương hiệu mà đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trong vai trò đại sứ mang lại cho du lịch Việt Nam. 

Thế nhưng, khi Bộ VH-TT&DL đề xuất dựng mô hình 3D Kong tại Hồ Gươm, thì dư luận bắt đầu nhận ra có cái gì đó không ổn. Mặc dù ý đồ của Bộ VH-TT&DL mới nghe thì rất đơn giản và cũng có lý. Đó là tận dụng sức ảnh hưởng của bộ phim để quảng bá du lịch Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. 

 

Kong trong phim.
Kong trong phim.

Ăn theo một tác phẩm điện ảnh là chuyện bình thường, mục đích quảng bá cho du lịch cũng là chuyện bình thường, thậm chí còn rất nên làm. Thế nhưng, việc khai thác những hình ảnh mà nhà làm phim đã đưa vào tác phẩm của mình như hệ thống núi non, hang động ở Phong Nha- Kẻ Bàng (Quảng Bình), Tràng An (Ninh Bình), vịnh Hạ Long... phải đúng với những giá trị thực của nó, và bằng những hoạt động chuyên nghiệp của ngành Du lịch.

Bởi, chúng ta đã từng bỏ phí những cơ hội để quảng bá cho du lịch Việt Nam khi người Pháp thực hiện bộ phim "Indochine" (Đông Dương) có tài tử nổi tiếng Catherine Deneuve thủ vai. Bộ phim được quay ở Huế, Hạ Long, Hội An. Hay như phim "The Quiet American" (Người Mỹ trầm lặng) theo tiểu thuyết của Agraham Green quay ở trung tâm Sài Gòn.

Thật khó tưởng tượng nổi nếu ý tưởng trên của Bộ VH-TT&DL được thành phố Hà Nội chấp nhận. Không hiểu giữa hình ảnh của một con đười ươi khổng lồ, hoang dã với tháp Rùa, đền Ngọc Sơn... có mối liên quan gì. 

Việt Nam không phải là xứ sở của loại linh trưởng khổng lồ. Giá trị khai thác ở bộ phim này không phải là nội dung phim mà chỉ đơn giản là những cảnh quay được các nhà làm phim chọn làm bối cảnh, cũng là những điểm du lịch chúng ta cần quảng bá để thu hút du khách, giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Vì vậy, ý tưởng quảng cáo bộ phim này ở không gian văn hóa và tâm linh như Hồ Gươm thật sự không phù hợp. Kong là một thương hiệu lớn trong làng phim giải trí. Nhưng ăn theo cách nào để người ta thấy trong đó có lòng tự trọng lại là vấn đề khác. 

 

Pano giới thiệu phim.
Pano giới thiệu phim.

Thật may, thành phố Hà Nội đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất này. Chứ nếu không, một ngày kia, bên Hồ Gươm lại chồm chỗm một con đười ươi khổng lồ, để cho nó tự tin nghĩ rằng, hễ được khán giả xếp hàng mua vé là nghiễm nhiên được chen chân ở một không gian văn hóa, linh thiêng bậc nhất Thủ đô của Việt Nam! 

Huệ Anh


 

;
.
.