TP Vinh chung sức dẹp bỏ tái lấn chiếm vỉa hè

(Baonghean.vn) - Đến nay, kế hoạch giải toả hành lang ATGT và TT đô thị thành phố Vinh đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường vẫn tồn tại hiện tượng tái lẫn chiếm hành lang.  Đây cũng đang là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng.

Tại đường Trần Hưng Đạo (P. Đội Cung), nhất là đoạn gần cổng thành Cổ, mặc dù đã được giải toả thông thoáng, rộng đẹp, song các biển bảng quảng cáo từ các nhà hàng, dịch vụ cà phê giải trí hay trưng bày vật liệu ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, ra lề đường. Cũng như vậy, sau giải toả đợt 1 thì 5 tuyến đường chính của phường Hưng Bình là Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Sỹ Sách, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Cừ vẫn tồn tại việc dựng biển quảng cáo sai quy định trên vỉa hè, nhiều quán nước chè xanh, dịch vụ giải trí hoạt động rầm rộ, nhất là về đêm, gây mất trật tự hành lang giao thông, dừng đậu xe lộn xộn.

 

Ông Hồ Viết Thanh - PCT UBND phường Hưng Bình, cho hay: thực trạng tái lấn chiếm diễn ra rất phức tạp, vì phần nhiều họ là công dân phường có thu nhập thấp. Phường đã phối hợp với các lực lượng công an, lực lượng quy tắc đô thị và bảo vệ dân phố tăng cường kiểm tra thường xuyên, giao trách nhiệm tuyên truyền dân vận cho các tổ chức CCB, phụ nữ, đoàn thanh niên cho các hộ dân kinh doanh vỉa hè có cam kết rõ ràng. Các lực lượng chức năng đã ra quân nhắc nhở, hướng dẫn nhân viên bố trí vị trí để xe nhường vị trí cho người đi bộ.

 

Trong 2 tháng 6 và 7, phường Hưng Bình đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai 25 lượt kiểm tra, 46 đợt giải toả ATGT vỉa hè, thu dữ 52 chủng loại hiện vật và phương tiện vi phạm, xử lý 5 trường hợp vi phạm hành chính liên qua đến cải tạo không có giấy phép và xây dựng lấn chiếm, xử phạt 1 triệu đồng. Đến hết tháng 07 vừa qua, toàn phường đã hoàn thành gần 99% trường hợp không vi phạm hành lang vỉa hè và ATGT. Riêng đối với 17 trường hợp hộ dân có đất và công trình liên quan đến giả toả hành lang vỉa hè do chưa có cơ chế và kinh phí đền bù của nhà nước nên đây thực sự là đang là một vấn đề không dễ trong thực hiện chiến lược giải toả trên địa bàn.

 

Để lập lại trật tự hành lang giao thông, vỉa hè đô thị, UBND tỉnh và Thành phố Vinh đã ban hành nhiều công văn, chỉ thị, quyết định. Mới đây nhất là công văn số 5552 ngày 10/8 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác giải toả hàng lang ATGT trên địa bàn toàn tỉnh đã đưa công tác này lên tầm cao và diện rộng. Tính đến tháng 7, trên địa bàn thành phố Vinh, đoàn liên ngành đã vận động trên 2.700 hộ tự giác tháo dỡ mái che, ki ốt lấn chiếm vỉa hè, tháo dỡ trên 1.500 trường hợp, thu giữ gần 3.000 mái che và cọc chống và vật lấn chiếm các loại.

 

Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra và công tác đẩy mạnh, giám sát giải toả hành lang ATGT, đô thị trên các tuyến đường, khối dân tại Thành phố Vinh vẫn được xác định là một chiến lược dài hơi, thường xuyên và rộng lớn. Theo như ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT thì vấn đề quản lý hành lang ATGT cũng đang trở thành vấn đề rất khó. Hiện nay, trên 10 tuyến đường đô thị thành phố Vinh xuất hiện tình trạng tái lấn chiếm kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè và hành lang. Hiện tượng tái lấn chiếm tập trung tại các tuyến: dọc Quốc lộ 1A, Trần Hưng Đạo, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thái Học, Hồng Bàng….

 

Theo ông Chương thì tái lấn chiếm hiện nay tồn tại dưới dạng cơ động, song cũng rất khó quản lý. Một phần do việc duy trì công tác đảm bảo trật tự ATGT đô thị chưa được thường xuyên, công tác tuyên truyền, vận động chưa thực sự đi vào chiều sâu, xử lý vi phạm chưa triệt để, quyết liệt. Đặc biệt là kinh phí bồi thường cho các hộ dân nằm trong diện giải toả chưa được thực hiện, nên rất khó khăn.


Sở GTVT đang tích cực tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố tiếp tục cưỡng chế các trường hợp cố ý tái tấn chiếm; đồng thời khẩn trường hoàn thiện hồ sơ, quy trình đo đạc và xác định mức đền bù cho các hộ dân có đất nằm trong diện giải toả. Đặc biệt, hiện nay tỉnh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch bãi đậu xe cấp phường với 25 điểm dừng đậu xe trên các tuyến phố.

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.