"Y phục" phải xứng với "Kỳ đức"

 (Baonghean.vn)- Từ xưa đến nay, dưới chân đại ngàn Pù Mát hùng vĩ và thơ mộng,cuộc sống người dân xã Yên Khê (huyện Con Cuông) vẫn sớm chiều rộn ràng với tiếng chim rừng lảnh lót trên những nương chè nương ngô mướt mát, với tiếng mõ đi về yên bình đầm ấm của một miền sơn cước có được nhiều sự ưu ái của thiên nhiên. Những ngày đầu tháng Bảy vừa qua, cuộc sống của những người dân Yên Khê và một số xã, vùng lân cận bỗng dưng bị xáo động mạnh, đến nay người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng bởi những vụ việc xảy đến chưa bao giờ có trong hình dung, suy nghĩ của họ. Vụ việc một số linh mục, chức sắc bất chấp những tuyên truyền, vận động, thuyết phục của chính quyền, cố tình tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật tại nhà ông Phạm Thế Trận, bản Trung Hương, xã Yên Khê, đồng thời lôi kéo sự tham gia của rất đông những người lạ từ các địa phương khác đến, gây xung đột với đoàn công tác của chính quyền, bắt giữ, hành hung, gây thương tích cho một số cán bộ, người dân bản địa... thực sự là những điều đáng tiếc, không nên có và không đáng có đối với mảnh đất, con người nơi đây.


Nhưng, dẫu không mong muốn thì những xung đột cũng đã xảy ra. Những kẻ quá khích, cố tình gây thương tích cho người khác rồi sẽ phải chịu sự trừng trị nghiêm minh trước pháp luật. Những nỗi đau da thịt rồi cũng sẽ lành. Những người đang lâm vào nguy kịch, mong rằng cũng sẽ nhanh chóng hồi phục. Nhưng những rạn vỡ của không gian yên bình, những ám ảnh hãi hùng về sự cố bất thường xảy ra là điều không dễ gì một sớm một chiều lãng quên, xóa nhòa được.

Vì sao lại có sự việc đáng tiếc xảy ra tại Yên Khê vào đầu tháng Bảy này thì những ngày qua các cơ quan "báo chí đã thông tin và câu trả lời phần nào đã sáng tỏ. Và hơn ai hết, những người dân trong cuộc càng thấu rõ. Ai là người thực sự vì pháp luật, ai là người thực sự vì dân, ai là người lợi dụng lòng dân, ai là người bảo vệ nhân dân... Cái bụng người dân ta khắc biết. Điều này những người tâm huyết và trách nhiệm vì mối đoàn kết lương giáo cũng đã lên tiếng. Việc hơn 700 giáo dân, các linh mục, chức sắc từ các địa phương khác xâm nhập vào địa bàn xã Yên Khê đã ra về an toàn, yên ổn sau những gì họ gây ra cho người dân và bản Trung Hương là câu trả lời thuyết phục nhất về một chính quyền thực sự vì dân, tôn trọng luật pháp.


Bây giờ, người dân Yên Khê và vùng lân cận cũng đã trở về với cuộc sống thường ngày vốn có. Nhưng đâu đó vẫn chưa hết những ánh mắt hoài nghi. Ở đầu nương cuối bản vẫn còn những tiếng rì rầm to nhỏ. Buồn hơn, đã manh nha xuất hiện những dấu hiệu cảnh giác, những phản ứng tự phát có mầm mống của sự chia cách không đáng có. Không thể vui lòng khi nghe câu chuyện thúng xôi sáng của một chị ngồi từ sớm đến trưa không ai đến hỏi mua; có người ra đường chỉ nhận được những ánh mắt lạnh lẽo; cả đến tiệm vàng có người mua xong rồi còn tính chuyện đem ra trả lại... Lại càng không thể yên lòng khi biết bây giờ dân bản sẽ vô cùng lo lắng khi có những người ở các địa phương khác đến bản mường... Điều này cũng không thể trách những người dân chân chất, hiền như ngô lúa trên nương, rất dễ tin mà cũng dễ giận. Thế là, cây đang lặng, gió đang dừng, đang yên đang lành là hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau, những người láng giềng và cả những người khác bỗng nhiên nhìn nhau khác hẳn.

Để xẩy ra những cảnh đau lòng này không biết các vị linh mục, chức sắc của Giáo xứ Quan Lãng - những người cố tình làm sai pháp luật, làm căng mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân, giữa giáo dân và lương dân, liệu có biết rằng chỉ vì ý chí sai lệch của một người, hoặc một nhóm người quá khích (ở gần hoặc ở xa) trong một lúc, để nhằm một mục đích nào đó, đã khiến những công dân vốn hiền lành, vô tội lại phải âm thầm gánh chịu hậu quả ngay giữa cuộc sống đời thường vốn đã nhiều lam lũ.


Đứng ở Yên Khê ngày nay, một phần của miền Trà Lân nổi danh sử sách khi xưa, nơi chứng kiến cảnh ông cha thủa trước lấy sức mạnh đại nghĩa, chí nhân để vì một quốc thái dân yên cho muôn đời sau, mà thấy những ai đang mưu đồ phá hoại khối đại đoàn kết lương giáo, gây xáo động đời sống nhân dân thật là đáng trách. Mong rằng, những người có lương tri thì luôn biết suy nghĩ dài rộng, và cách hành xử của họ phải thực sự vì hạnh phúc, bình yên của nhân dân, để nhân dân thấy được “y phục” phải xứng với “kỳ đức” như là lẽ tất nhiên vốn có và phải có.

Dương My

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.