Bài 2: Cần có giải pháp đồng bộ và quyết liệt

Vi nhng khó khăn chng cht khó khăn, thiếu nhân lc, ht cơ s vt cht, dn đến vic thc hin chc năng, nhim v ca các trung tâm y tế hin nay hiu qu không cao. Để gii quyết thc trng này cn mt gii pháp mnh và đồng b.


-->Xem Bài 1: Lắm... nỗi niềm !

Qua tìm hiu thc tế tnh ta, có th thy, ưu đim ca mô hình chia tách đã vn hành là ngun lc dành cho d phòng tt hơn; có đủ s khoa phòng để thc hin các chc năng chuyên môn. Hn chế ca mô hình này là nhiu trung tâm khi chia tách vào tình cnh "con rơi", thiếu thn đủ b; cơ chế phi hp hot động vi bnh vin còn chưa cht ch, nh hưởng đến hot động phòng chng dch.

Theo ông Hoàng Văn Ho- Phó Giám đốc S Y tế: Xét v mt lý thuyết, s chia tách là khoa hc và hp lý, vic chuyên môn hóa và phát trin mnh h y tế d phòng tuyến huyn tương xng vi h điu tr là vic làm cn thiết. Nhưng trên thc tế, để làm được điu đó cn phi được chun b đầy đủ v con người, cơ s vt cht, phương pháp hot động ch như tình trng hin nay thì còn quá nhiu bt cp.

Vì vy, trước hết tm vĩ mô, nhiu người trong cuc mong Nhà nước, B sm thng nht mt mô hình hot động y tế cơ s. Ông Phm Văn Thanh- Giám đốc S Y tế không ngn ngi cho rng, hin nay, tuyến huyn, nhng khó khăn ca TTYT thì đã rõ, nhưng các đơn v phòng y tế cũng b xem thường. Nên chăng có th để mt huyn ch còn 2 đơn v: bnh vin đa khoa và TTYT ( gm phòng y tế, TTYT cũ, TT DSKHHGĐ)? Gii quyết mô hình này thc cht là to s thng nht v qun lý, to sc mnh thng nht v thc hin nhim v chuyên môn cho đội ngũ cán b, nhân viên y tế cơ s.


Vi nhng khó khăn chng cht khó khăn, thiếu nhân lc, thiếu ht cơ s vt cht ca các TTYT, có th thy vic thc hin chc năng, nhim v ca các trung tâm này chc chn hiu qu không cao. Và đứng trước thc trng này, S Y tế đã n lc tìm cách tháo g v cơ chế, chính sách để thc thi nhim v trong kh năng có th.

Trước hết, là thc hin phương châm ly y tế d phòng làm trng, ngành đã có nhiu chính sách ưu tiên trong qun lý nhà nước, tham mưu cp kinh phí cho h d phòng. Hin nay, ngành đang xây dng đề án để trình UBND tnh h tr cho bác s và dược s đại hc công tác ti trm y tế xã, TTYT huyn và mt s đơn v đặc thù được h tr thêm mt tháng lương ti thiu hàng tháng. Nhng bác s mi thu hút v theo QĐ 65 ca tnh thì năm đầu tiên chưa được hưởng chế độ này. Tt c các bác s và dược s đại hc khi ra trường nhn công tác ti TTYT nói riêng và ngành Y tế Ngh An nói chung s được nhn ngay vào biên chế mà không phi tri qua giai đon hp đồng.


Nhng n lc ban đầu y là rt cn thiết và đáng ghi nhn, song cũng phi tha nhn mt điu rng, liu ngn y chế độ, chính sách đã thc s hp dn đối vi mt bác s, dược s 6,7 năm mit mài đèn sách vi mong mun được hot động trong lĩnh vc chuyên môn là khám cha và điu tr cho người bnh? Đó là chưa k chuyn phi làm vic mà không có trang thiết b chuyên dùng, thm chí tr s cũng nay ch này, mai ch khác và hot động chng chéo, ln sân nhau.

Vì vy, mong mun tha thiết ca các cán b, nhân viên các TTYT huyn cũng như lãnh đạo ngành, nếu Nhà nước còn để mô hình chia tách như hin nay thì phi đầu tư mi mt và toàn din, không để tình trng "con rơi" này kéo dài.

Trước hết, cn xem xét, sa đổi chính sách đãi ng cán b nhm thu hút nhân tài cho h y tế d phòng; ưu tiên đầu tư kinh phí phát trin y tế d phòng tuyến huyn. Bên cnh đó, UBND và các ngành chc năng có liên quan cn xem xét ưu tiên gii quyết đất và kinh phí xây dng cơ s làm vic, mua sm trang thiết b cho các TTYT, có gii pháp hiu qu giám sát, h tr các TTYT thc hin tt chc năng, nhim v được giao.


 
Góp phn gii bài toán trung tâm y tế tuyến huyn trước hết phi bng định hướng sát thc, c th; sau đó phi đồng b các bước đi và cách làm mi có hy vng nhn được đáp s hoàn chnh trong bi cnh khó khăn chung không ch ca ngành Y tế.

Nhóm phóng viên

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.