5 món canh 'hạ nhiệt' ngày hè

(Baonghean.vn) - Mùa hè nóng nực, bữa cơm có món canh ngon, thanh mát là số lựa chọn số 1. Xin giới thiệu với các chị em 5 món canh ngon vừa bổ dưỡng vừa hạ nhiệt cho người thân trong những ngày nhiệt độ tăng cao.

1. Canh tôm rau má

Canh rau má không những giải nhiệt mà còn là vị thuốc có thể giải độc, lợi tiểu,...rất tốt cho cơ thể trong những ngày oi bức. Vị thanh mát của rau má quyện với vị ngon ngọt của tôm tươi càng làm cho món ăn thơm ngon và hấp dẫn.

Hấp dẫn món canh tôm rau má. Ảnh: Internet
Hấp dẫn món canh tôm rau má. Ảnh: Internet

Để có bát canh ngon đúng điệu, rau má chọn lá có màu xanh nõn như vậy rau sẽ non và mềm. Đem rau rửa sạch, để ráo nước. Tôm rửa sạch, lột vỏ, đầu, bỏ chỉ đen trên lưng, đập dập. Ướp tôm với dầu, hạt nêm, hạt tiêu sau đó để tôm ngấm gia vị. Hành khô bóc vỏ sạch, thái nhỏ, cho vào chảo dầu phi thơm thì cho tôm vào xào săn lại. Cho nước vào nấu sôi, cho tôm vào khi nào sôi thì vớt hết bọt, nêm gia vị vừa ăn. Chờ tôm chín kỹ mới thả rau má vào.

2. Canh nha đam thịt bò

Cây nha đam hay còn gọi là lô hội, loại thực phẩm giúp làm mát gan, giải độc tố và đem đến cho chị em làn da đẹp. Ngoài món nha đam nấu chè đậu xanh bổ dưỡng, nha đam nấu canh với thịt bò cũng là món ăn giải nhiệt hiệu quả.   

Nguyên liệu món canh vô cùng đơn giản, chọn một bẹ nha đam căng mọng, tránh bị dập, 100 gr thịt bò bắp, hành lá và các loại gia vị. Ảnh: Internet
Nguyên liệu món canh vô cùng đơn giản, chọn một bẹ nha đam căng mọng, tránh bị dập, 100 gr thịt bò bắp, hành lá và các loại gia vị. Ảnh: Internet

Lưu ý chế biến nha đam cần sự tỉ mỉ để loại bỏ chất nhớt và vị đắng từ lớp vỏ.

Gọt bỏ lớp vỏ ngoài, cắt nha đam thành từng đoạn, rửa qua với nước lạnh cho bớt chất nhớt. Trụng nhanh nha đam qua nước sôi có bỏ chút muối. Sau đó bỏ vào đá lạnh là cách hiệu quả nhất để loại bỏ chất nhớt mà vẫn đảm bảo lượng dinh dưỡng quý.

Thái nha đam thành lát nhỏ hơn hoặc cắt hạt lựu tùy thích. Ướp thịt bò với chút bột nêm, muối, dầu ăn. Cho thịt đã ướp khoảng 10 phút vào nước đun sôi, vớt bọt, nêm gia vị. Trút nha đam vào vài phút cho vừa chín tới, nêm gia vị lại lần nữa, cho hành ngò vào và tắt bếp.

Canh nha đam thơm mát còn có tác dụng trị rôm sảy cho trẻ nhỏ. Nên ăn canh từ một đến hai lần trong tuần đều đặn giúp da trẻ mịn màng hơn. Ảnh: Internet
Canh nha đam thơm mát còn có tác dụng trị rôm sảy cho trẻ nhỏ. Nên ăn canh từ một đến hai lần trong tuần đều đặn giúp da trẻ mịn màng hơn. Ảnh: Internet

3. Canh cua hoa thiên lý

Vị ngọt của cua kết hợp với vị thanh mát của hoa thiên lý giúp bạn cảm thấy ngon miệng. Đây còn là món canh có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon.

Cua đồng rửa sạch, gỡ mai, yếm để riêng, bỏ yếm, rửa sạch, để ráo, cho vào cối, giã nhuyễn với vài hạt muối. Dùng thìa lấy phần gạch ở mai cua, cho vào bát với 1/4 thìa cà-phê hạt nêm. Tráng qua nước cho hết mùi hôi. Cho cua đã giã vào tô, hòa với 1 lít nước, bóp nhẹ để thịt cua tan đều. Lọc cua bằng rổ lưới mắt nhỏ với 600ml nước, sau đó lọc lại cho hết cặn và xác cua.

Khi nồi nước bắt đầu sôi, đổ gạch cua vào đun cùng, vặn nhỏ lửa, cua sẽ kết thành mảng. Nếu ta cứ để lửa to lúc nước sôi, cua sẽ vỡ vụn trông không ngon, chưa kể còn dễ làm nước canh trào ra ngoài. Hoa thiên lý nhặt bỏ phần sâu, giập, rửa sạch với nước muối, để ráo. Sau khi thịt cua đã đóng mảng, thả hoa thiên lý vào, vặn lửa to lên một chút. Cho gia vị vừa miệng.

Canh cua thiên lý là món ngon trong bữa ăn mùa hè của mỗi gia đình. Ảnh: Internet
Canh cua thiên lý là món ngon trong bữa ăn mùa hè của mỗi gia đình. Ảnh: Internet

Đối với canh riêu thì ta nên chưng gạch cua với dầu ăn hoặc mỡ rồi mới dội vào nồi canh để tạo màu mỡ cho bát canh riêu. Nhưng đối với canh cua nấu rau thì lại cần độ ngọt và trong của nước. Vì vậy không nên chưng gạch mà chỉ đổ gạch cua vào khi nước đang sôi, lúc này gạch cua sẽ tan và bám vào rau.

Cho gạch sống vào còn giúp bát canh có độ trong veo, không váng mỡ, rất hấp dẫn và phù hợp ăn trong thời tiết nóng bức mùa hè.

4. Canh mướp đắng nhồi thịt

Mướp đắng có hàm lượng vitamin C cao hàng đầu trong các loại rau, nó cũng có tính hàn, công dụng giải nhiệt, giải độc. Các món ăn từ mướp đắng như mướp đắng ướp đá, ăn với ruốc và canh mướp đắng ngồi thịt hoặc tôm rất thích hợp cho mùa này.

Canh mướp đắng nhồi thịt thanh mát ngày hè. Ảnh: Internet
Canh mướp đắng nhồi thịt thanh mát ngày hè. Ảnh: Internet

Để món canh ngon và nhanh nhất hãy mua thịt nạc vai, xay nhỏ, trộn với nấm hương, mộc nhĩ, chút hành lá, hạt nêm, nước mắm ngon và hạt tiêu. Nên ướp trước vài tiếng rồi mới nhồi vào mướp để món ăn thấm gia vị.

Để có màu xanh, khi nấu bạn nên đun nước sôi mới thả mướp đắng vào. Đun trên lửa lớn và nhiều nước.

5. Canh ngao nấu dứa

Từ lâu dứa được biết đến là loại quả có nhiều tác dụng với nhiều thành phần bổ dưỡng cho sức khỏe của bạn. Trong dứa không có cholesterol, giàu chất xơ, các enzyme tiêu hóa, vitamin C, canxi và kali. Do đó, dứa có tác dụng thanh nhiệt, giảm mỡ, kích thích tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Còn ngao là một thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

Canh ngao nấu dứa tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống chọi với cái nóng nực ngày hè. Ảnh: Internet
Canh ngao nấu dứa tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống chọi với cái nóng nực ngày hè. Ảnh: Internet

Trong thịt ngao có đầy đủ các chất protit, gluxit, lipid, nhiều vitamin và những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, chỉ với 1kg ngao, 1 quả dứa, 2 quả cà chua, rau răm, hành, thì là, 1 nhánh gừng, 1 củ hành khô, nước mắm, bột canh, mỳ chính, chúng ta sẽ có món canh vừa bổ dưỡng vừa thanh mát với vị thơm ngon, chua dịu lại không mất quá nhiều thời gian chế biến. 

Hoa Lê

(Tổng hợp)

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.