9 lưu ý không thể bỏ qua khi ôn thi THPT quốc gia

Theo Nguyễn Xuân Năng (giaoducthoidai.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đang đến gần, để việc ôn thi đạt kết quả cao, thạc sỹ Nguyễn Xuân Năng - Giáo viên Trường THPT Thuận Thành số 1 (Bắc Ninh) lưu ý thí sinh 9 việc quan trọng không nên bỏ qua.

1. Việc chọn các môn thi và tổ hợp bài thi phải xuất phát từ năng lực thật sự của mình, tránh việc ôn thi và chọn bài thi theo xu thế và phong trào. Tại trường ta có một số em học sinh do chọn sai nên kết quả các đợt khảo sát rất thấp, đó chính là những em đã không đánh giá chính xác được khả năng thật sự của mình.

Một số em học sinh sau một thời gian ôn tập đã thực hiện việc chuyển môn, đổi khối và có được kết quả khá tốt trong các kì thi đại học, cao đẳng và thành đạt trong lĩnh vực mình thay đổi sau này.

2. Việc ôn thi cần được xây dựng và lên kế hoạch một cách hợp lí, tránh việc giai đoạn đầu thì học ít, ôn ít, sau đó đến lúc gần thi mới lao đầu vào học, mà hiệu quả của việc ôn thi vẫn không cao. Thông thường, với học sinh trường THPT Thuận Thành số 1, việc ôn tập đã được nhà trường xây dựng và bố trí từ khi học chương trình lớp 10 cho đến hết lớp 12.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 - 2018, cả nước có gần 860.000 thí sinh đăng ký dự thi. Ảnh minh họa
Kỳ thi THPT quốc gia 2017 - 2018, cả nước có gần 860.000 thí sinh đăng ký dự thi. Ảnh minh họa

3. Không học thêm quá nhiều mà không có thời gian tự học, như thế việc ôn tập của các em mới chủ động và hiệu quả. Thực tế có khá nhiều em gần như suốt 3 năm đều dành hết thời gian cho học thêm hiệu quả vẫn rất thấp, đó chính là việc chưa có “công sức” của chính bản thân các em mà kiến thức hoàn toàn của các thầy cô giáo.

Thông thường, mỗi tuần các em chỉ nên đi học thêm khoảng từ 3 đến 4 buổi, đặc biệt tránh việc học nhiều ca một ngày, học vào các thời điểm mà khả năng lĩnh hội kém hiệu quả như từ 12 giờ đến 14 giờ, từ 17 giờ đến 19 giờ, hoặc học quá khuya.

4. Không nên học quá nhiều thầy cô giáo cho một môn học, nhiều em cho rằng như vậy là mình sẽ tham khảo được nhiều kiến thức và phương pháp của các thầy cô. Thực tế thì không phải em nào cũng đủ khả năng sàng lọc, lĩnh hội được tất cả những nội dung mà thầy cô truyền đạt, hướng dẫn.

Theo chúng tôi việc lựa chọn thầy cô phù hợp với khả năng, trình độ của mình sẽ là cách lựa chọn khôn ngoan và hiệu quả nhất, không nên chọn thầy cô theo xu thế, danh tiếng.

5. Kết hợp và phát huy tốt việc học trên lớp và việc học thêm, nhiều học sinh cho rằng việc học thêm là đủ do đó không đến lớp, không ghi chép bài… coi thường kiến thức trong sách giáo khoa và các bài giảng trên lớp. Với những em học sinh đó thường kết quả không cao do chỉ có ngọn mà không có gốc.

6. Với mỗi môn học nên tìm ra và xây dựng cho mình một phương pháp học phù hợp, đặc trưng. Ví dụ đối với các môn Khoa học Tự nhiên cần tăng cường khả năng thực hành, làm bài tập và so sánh như vậy vừa nắm được kiến thức lí thuyết vừa nắm chắc các dạng bài và kĩ năng làm bài.

Đối với các môn khoa học xã hội , kiến thức rất nhiều khó nhớ, khó thuộc cần tăng cường khả năng đọc, nghe, ngẫm và đặc biệt việc liên hệ thực tế sẽ là một phương pháp học hiệu quả nhất.

7. Không nên học quá lệch, nhiều em cho rằng chỉ cần học 3 môn thi theo khối là đủ. Đó là quan niệm và cách chọn lựa hoàn toàn sai lầm. Việc học đều, đủ các môn sẽ góp phần bổ sung cho kiến thức của vừa sâu vừa rộng hơn, vừa tránh quá tải khi tập trung quá nhiều thời gian vào một môn học nào đó.

Thực tế, các môn học không chỉ bổ sung kiến thức cho nhau mà còn góp phần hỗ trợ chúng ta cả về tư duy và sự sáng tạo. Ngoài ra, sau khi đỗ vào các trường và đặc biệt sau này khi đi làm việc có kiến thức đủ ở các môn sẽ góp phần tạo nên sự thành công của mình.

8. “ Học thầy không tày học bạn” đó cũng là lời khuyên dành cho các bạn thí sinh trong quá trình ôn tập. Ngoài việc học trên lớp, học thêm, việc trao đổi giữa các bạn học sinh, việc tổ chức học nhóm, học theo cặp cũng sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc ôn tập do các bạn cùng trang lứa dễ thẳng thắn trao đổi, chia sẻ.

9. Ngoài việc ôn thi, việc rèn kỹ năng làm bài, tham gia các đợt thi thử cũng sẽ góp phần nâng cao kinh nghiệm và khả năng va chạm để các em tăng thêm sự tự tin và bản lĩnh hơn trong đợt tham gia thi chính thức.

Tuy nhiên, các em cũng nên tránh tham gia quá nhiều đợt khảo sát, thi thử như vậy có thể ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng ôn thi.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.