Anh Sơn: Tập trung diệt chuột bằng chế phẩm vi sinh học

(Baonghean) - Hiện nay, tình hình sâu bệnh trên các trà lúa hè thu- mùa ở Anh Sơn đã được bà con  phòng trừ kịp thời. Tuy nhiên, nạn chuột phá hoại đang phát triển mạnh và dự báo nguy cơ phát triển thành dịch. Việc triển khai diệt chuột bằng tiến bộ công nghệ vi sinh học (dùng bả Biorat) trên địa bàn đang được xác định là giải pháp tối ưu.

Hiện nay, trên các cánh đồng của huyện Anh Sơn, cây lúa hè thu, mùa đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển làm đòng. Tuy nhiên, trên các trà lúa đang bị chuột cắn phá mạnh. Anh Nguyễn Văn Căn ở xóm 12, xã Phúc Sơn, hiện có 2 sào lúa gieo cấy trên đồng Yên Phúc. Đang bón đạm cho diện tích lúa bị chuột phá nát, anh cho biết "Năm ni chuột phá nhiều quá. Chuột sinh sôi nhiều trong bãi mía, ban đêm kéo vào phá lúa và cây màu. Chúng tôi rất lo lắng ".

Ông Nguyễn Cửu Tám - Trưởng ban Nông nghiệp xã Thành Sơn cho biết: Chuột đang là mối lo ngại lớn nhất trên các cánh đồng. Đối với các trà lúa hè thu làm đòng, chuột cắn phá ngang, ăn trụi nhiều khóm. Qua kiểm tra đồng, nhiều ruộng lúa bị hư hại nặng. Nghiêm trọng hơn, trên các trà lúa mùa muộn thiếu nước vừa hoàn thành gieo cấy gần 1 tháng cũng bị chuột hoành hành trên diện rộng. Xung quanh các chân ruộng, lúa không phát triển được. Theo ông Tám thì năm nay, lúa có thể bị giảm năng suất do chuột phá hoại.

Không những ở Thành Sơn mà tại các xã Long Sơn, Phúc Sơn, Thạch Sơn, Vĩnh Sơn, nạn chuột phá hoại cũng ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của cây lúa. Ông Trần Văn Hà - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn cho biết: Qua các đợt kiểm tra đầu tháng 8 cũng như phản ánh của người dân thì nạn chuột đang có chiều hướng phát sinh mạnh. Dự báo nguy cơ nạn chuột phát triển thành dịch là điều có thể xẩy ra. Nơi cư trú của chúng nhiều nhất không những ở các ruộng mía mà còn có tại các bờ ngô, bờ ruộng lúa, ở trần nhà, chuồng gà, chuồng lợn. Đặc biệt, chuột cắn chết từng đàn gà con,  có nguy cơ lây lan vi khuẩn ký sinh gây dịch bệnh lép tô rất lớn. Nghiêm trọng hơn là hậu quả chuột cắn phá đường dây điện tại Thị trấn, Hoa Sơn, Hội Sơn, làm phát sinh nguy cơ chập điện trong mùa mưa bão.

Cũng theo ông Hà, mấy năm nay nạn chuột phá hoại mùa màng ngày càng nhiều. Gần 2 ngàn ha mía nguyên liệu trên địa bàn huyện đang trong giai đoạn lên lóng, cộng với điều kiện thời tiết năm nay khá thuận lợi nên đây là môi trường để đối tượng chuột ẩn trú, sinh sôi. Từ trước tới nay, cơ bản chúng ta mới khuyến cáo bà con các biện pháp diệt chuột cơ học, hóa học, sinh học. Tuy nhiên, các biện pháp bắt chuột thủ công và sử dụng một số loại thuốc diệt chuột sản xuất từ Trung Quốc lâu nay trên thị trường vừa mất nhiều công sức, mất an toàn, không hạn chế được chuột phá hoại nên dường như bà con không tích cực ứng dụng.

Đầu vụ xuân 2013, bà con nông dân Anh Sơn được biết đến chế phẩm vi sinh học bả Biorat. Ban đầu chế phẩm được đưa vào thử nghiệm tại 4 điểm là 4 hộ dân cư có mật độ phá hoại của các đối tượng chuột lớn, đó là hộ gia đình ở chợ Cây Chanh (Đỉnh Sơn), 2 hộ có máy xay xát ở Long Sơn và Hùng Sơn, hộ tại Thị trấn.

Anh Trần Văn Giang ở xóm 14, xã Long Sơn đặt mồi diệt chuột bằng bả Biorat.

Anh Trần Văn Giang- xóm 14, (xã Long Sơn), là hộ được chọn làm điểm triển khai phương pháp diệt chuột này. Anh hiện có 1 máy xay xát, hơn 8 sào mía được trồng trên đất đồi vệ, "Chưa có năm nào nạn chuột phá nhiều như năm ni. Nhà tôi đã thuê người đào bắt, mua thuốc Fokeba 20% để bắt chuột nhưng không thấy con nào bị chết. Cho đến khi sử dụng 2 gói bả Biorat do Trạm Khuyến nông đưa về, tôi đã bố trí điểm thả ở cạnh bãi mía và gần giếng thì phát hiện có 9 con chuột to bị chết. Sau 3 ngày thả bả không thấy chuột trở lại phá trong chuồng lợn, chuồng gà và máy xay. Đến nay không thấy có hiện tượng chuột chết nữa" - Anh Giang cho biết. Tại 3 điểm đặt thí điểm thuốc diệt chuột bằng bả Biorat như hộ anh Trịnh Xuân Quý ở chợ Cây Chanh, hộ anh Phạm Hồng Phượng - xóm 4 (Hùng Sơn), hộ ở tập thể chị Đậu Thị Kiều ở Thị trấn đều phát hiện sau 3 ngày chuột chết hàng loạt. Cho đến vụ hè thu này, tại các điểm đều không thấy hiện tượng chuột trở lại cắn phá.

Qua tìm hiểu được biết, diệt chuột theo công nghệ vi sinh học được Trạm Khuyến nông Anh Sơn tranh thủ từ ý kiến tư vấn của thầy giáo Ngô Vĩnh Viễn - Viện trưởng Viện Bảo vệ thực vật. Bả Biorat diệt chuột là chế phẩm dạng hạt thóc đã được sấy, chế biến và nuôi cấy vi khuẩn gây bệnh thương hàn. Loại chế phẩm này làm cho chuột ăn vào sẽ gây nóng trong cơ thể và chạy về tổ. Sau 2 ngày chuột sẽ phát bệnh, trở thành con mồi cho các đối tượng khác cấu xé và dẫn đến gây nhiễm chết cả đoàn. Loại chế phẩm này an toàn cho người, gia súc, gia cầm, không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, không làm cho chuột sợ mồi. Đây là sản phẩm độc quyền của Cuba, giá 10 ngàn đồng/1 mồi thả nên đại đa số bà con nông dân dễ chấp nhận.

Được biết, xuất phát từ hiệu quả trên thực tế, UBND huyện Anh Sơn đang có kế hoạch triển khai ứng dụng tiến bộ công nghệ diệt chuột bằng bả Biorat tới các địa phương trong huyện nhằm đẩy lùi nạn chuột đang có chiều hướng phát triển thành dịch, góp phần bảo vệ sản xuất và đời sống nhân dân. Hiện nay, Trạm Khuyến nông huyện đã có công văn gửi các xã với những khuyến cáo cụ thể, kịp thời về việc ứng dụng công nghệ diệt chuột mới này. Bà con cần chú ý bảo quản chế phẩm Biorat ở nhiệt độ lạnh (20 - 250C), trong thời gian ngắn (20 ngày - 1 tháng) nên mua chế phẩm về, cần được  triển khai ngay.

Lương Mai

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.