Bà con vùng cao Nghệ An gom góp nông sản hỗ trợ vùng tâm dịch

(Baonghean.vn) - Tình hình dịch Covid-19 ở các huyện miền xuôi đang diễn biến hết sức phức tạp, để sớm đẩy lùi dịch bệnh, nhiều huyện đã phải phong tỏa và thực hiện cách ly xã hội, cuộc sống của người dân trở nên chật vật hơn.

Với tinh thần tương thân, tương ái, đồng bào các dân tộc huyện rẻo cao Tương Dương đã rủ nhau lên rừng hái măng, hoa chuối, hái rau rừng gửi hỗ trợ người dân miền xuôi đang gặp khó khăn vì dịch Covid – 19.

Tuy đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhưng người dân ở đây đoàn kết và rất đỗi ân tình. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tương Dương, những ngày qua, đồng bào các dân tộc huyện Tương Dương  đã rủ nhau lên rừng hái măng, hoa chuối, đào sắn, hái rau rừng gửi về xuôi.

ĐVTN xã Tam Đình chia nhau, số thì lên rừng hái măng, hoa chuối; số còn lại thì xuống khe suối hái rau dún gửi tặng người dân miền xuôi chống dịch. Ảnh: Đình Tuân

ĐVTN xã Tam Đình chia nhau, số thì lên rừng hái măng, hoa chuối; số còn lại thì xuống khe suối hái rau dún gửi tặng người dân miền xuôi chống dịch. Ảnh: Đình Tuân

Chị Lô Thị Ngân, ở bản Pa Tý, xã Yên Tĩnh cho biết: “Trong nhiều năm qua, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, biết được cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, nhiều đoàn thiện nguyện từ miền xuôi đã không ngại đường xa, hiểm trở đã trực tiếp mang gạo, nước mắm, quần áo, sách , vở… để trao tặng cho người nghèo Tương Dương. Những tình cảm ấy, chúng tôi chẳng thể nào quên. Những ngày qua người dân các huyện miền xuôi đang căng mình chống dịch. Mặt trận các cấp đã kêu gọi người dân đóng góp nhu yếu phẩm ủng hộ người dân vùng dịch. Đây là lúc để trả ơn tấm chân tình của người dân các huyện miền xuôi đã dành tặng nên ngay từ sáng sớm tôi đã mang bế lên rừng lấy măng, hoa chuối và rau rừng gửi về xuôi như lời cảm ơn những người đã từng giúp đỡ gia đình tôi, cũng như nhiều người dân nơi đây”.

Dù đời sống vùng biên còn vất vả, nhưng người dân xã Mai Sơn vẫn quyên góp được trên 6 tạ nhu yếu phẩm gồm bí đỏ, chuối, đu đủ, cà ngọt, hoa chuối… Trong ảnh, cán bộ xã đang phân loại sau khi tiếp nhận từ người dân. Ảnh: Đình TuânDù đời sống vùng biên còn vất vả, nhưng người dân xã Mai Sơn vẫn quyên góp được trên 6 tạ nhu yếu phẩm gồm bí đỏ, chuối, đu đủ, cà ngọt, hoa chuối… Trong ảnh, cán bộ xã đang phân loại sau khi tiếp nhận từ người dân. Ảnh: Đình Tuân

Ở xã Yên Tĩnh, không chỉ riêng gia đình chị Ngân mà các hộ dân ở 9/9 bản đều nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ sau một ngày vận động, MTTQ xã Yên Tĩnh đã tiếp nhận được gần 300kg măng, trên 100kg rau, gần 1 tạ nếp và nhiều loại củ quả khác. 

Nhiều xã phải dùng cả xe tải có trọng tải lớn để vận chuyển lên huyện trao tặng. Ảnh: Đình TuânNhiều xã phải dùng cả xe tải có trọng tải lớn để vận chuyển lên huyện trao tặng. Ảnh: Đình Tuân

Cũng như người dân xã Yên Tĩnh và các xã vùng trong, vùng ngoài, người dân các xã biên giới như Mai Sơn, Nhôn Mai, Tam Hợp xa xôi cũng tự nguyện quyên góp nông sản của gia đình mình sản xuất hoặc thu hái được trên nương rẫy.

Ông Và Bá Lầu, ở bản Piêng Coọc, xã Mai Sơn cho biết: “Nhà không có gì, chỉ có bế bí nhờ cán bộ gửi về xuôi chống dịch. Trong bản chúng tôi ai có gì thì góp nấy. Tuy vật chất không lớn nhưng đây là tình cảm của đồng bào Mông gửi về đồng bào miền xuôi”.

Cùng với người dân trong toàn xã, tuổi trẻ xã Tam Đình cũng lên rừng hái măng, xuống khe suối hái rau rừng làm quà gửi tặng người dân vùng dịch.

Nhà nào có gì thì góp nấy. Nhà thì bí, nhà thì măng, hoa chuối… Ảnh: Đình Tuân

Nhà nào có gì thì góp nấy. Nhà thì bí, nhà thì măng, hoa chuối… Ảnh: Đình Tuân

“Theo dõi trên các kênh thông tin, nhận thấy người dân các huyện đồng bằng đang phải rất vất vả để chống dịch. Nhằm sẻ chia những khó khăn với người dân vùng dịch, Đoàn xã đã vận động đoàn viên quyên góp các sản vật để trao tặng người dân cũng như các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch ở các địa phương vùng tâm dịch. Thấy được đây là việc làm ý nghĩa nên đoàn viên thanh niên trong xã rất nhiệt tình tham gia. Sau một buổi triển khai, chúng tôi đã thu hái được gần 50kg măng, 20kg hoa chuối, 60kg rau các loại” - Anh Lô Văn Hợp, Bí thư Đoàn xã Tam Đình cho biết.

Cơ quan MTTQ huyện Tương Dương là đơn vị trực tiếp tiếp nhận và phân bổ để tặng cho các huyện miền xuôi. Ảnh: Đình Tuân

Cơ quan MTTQ huyện Tương Dương là đơn vị trực tiếp tiếp nhận và phân bổ để tặng cho các huyện miền xuôi. Ảnh: Đình Tuân

Theo ông Lương Bá Vin - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ huyện Tương Dương: “ Vào trung tuần tháng 7 vừa qua xảy ra dịch bệnh ở bản Chằm Puông, Lượng Minh, để giúp huyện Tương Dương vượt qua khó khăn và sớm dập được dịch, cán bộ và nhân dân thành phố Vinh, Nghi Lộc, Diễn Châu… đã ủng hộ người dân vùng tâm dịch cũng như các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch cả tiền và hiện vật. Hiện tại ở các địa phương này dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, để kịp thời động viên và chia sẻ những khó khăn, MTTQ huyện Tương Dương đã kêu gọi người dân trong toàn huyện quyên góp nhu yếu phẩm để giúp đỡ người dân vùng dịch. Chỉ sau một thời gian ngắn chúng tôi đã tiếp nhận được 1.868kg bao gồm măng, bí xanh, bí đỏ, rau, chuối… quy ra tiền vào khoảng 170.291.000 đồng. Toàn bộ số nhu yếu phẩm này chúng tôi sẽ gửi tặng nhân dân thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc, huyện Diễn Châu”./.

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.