Blouse trắng và những dấu chân thiện nguyện

(Baonghean.vn) - Mỗi năm vài lần, cứ vận động được tài trợ là họ sắp xếp thời gian, công việc, mang ba lô tìm về với đồng bào nghèo ở các bản làng heo hút để thăm khám, phát thuốc, chữa bệnh miễn phí. Mỗi chuyến đi là một hành trình đầy yêu thương, nhân ái, thể hiện tinh thần xung kích vì cộng đồng của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Đó là những bác sỹ trẻ trong CLB thầy thuốc trẻ Nghệ An.

 

Trong một dịp may mắn, tôi được đồng hành cùng những bác sỹ trẻ trong CLB ngược về miền Tây Nghệ An, tìm về một trong những nơi xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh, đó là xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn. Đây là chuyến đi thứ năm của các thành viên trong CLB từ ngày thành lập vào tháng 3 năm 2011.

 

Hành trình về với Kỳ Sơn xuất phát từ chiều hôm trước, sau một đêm nghỉ lại phố huyện Mường Xén, tảng sáng, cả đoàn đã khởi hành vào với Bảo Nam. Đến nơi, dù núi rừng hãy còn ngái ngủ nhưng tại trụ sở xã, rất đông bà con đã tập trung chờ đoàn. Nhiều đồng bào dân tộc nơi đây nói với tôi, biết tin có bác sỹ về khám bệnh miễn phí, họ thức dậy từ rất sớm rồi đi bộ ngót 5 tiếng để ra được trung tâm của xã.

 

Ông Ven Pò Xúc – Bí thư Đảng ủy xã cho hay: “Bảo Nam có 10 bản với 519 hộ, số hộ nghèo là 443 hộ. Dân số cả xã tổng cộng 3.281 khẩu, 100% đồng bào dân tộc Khơ mú. Bà con nghèo, đường sá đi lại xa xôi nên không có điều kiện được khám chữa bệnh. Vì vậy, có bác sỹ dưới xuôi lên, nhiều đồng bào ở các bản Khe Nạp, Phia Khoảng, Hữu Lân…đã đi bộ 5 tiếng đồng hồ ra đây để được thăm khám. Họ ra sớm lắm!”.

 

 Blouse trắng và những dấu chân thiện nguyện ảnh 1

   Nhiều bà con đã đi bộ 5 tiếng đồng hồ để ra tận trụ sở UBND xã đăng ký
                                               khám bệnh


Các bác sỹ nhanh chóng triển khai kê đơn khám bệnh cho bà con. Phòng khám là căn phòng hội trường đơn sơ của của UBND xã, mỗi người một việc, không ai bảo ai, những y, bác sỹ trong trang phục blouse trắng nhanh chóng vào vị trí của mình. Đối với bác sỹ Nguyễn Hữu Cường, bệnh viện đa khoa huyện Thanh Chương thì đây là chuyến đi thứ 3 của anh từ ngày tham gia vào CLB. Anh tâm sự: “Mỗi lần CLB tổ chức thăm khám, về với đồng bào là anh đều sắp xếp thời gian để đi. Bà con ở những nơi mà CLB đến đều khó khăn cả. Mình đến với bà con nhiều từng nào tốt chừng đó. Nhiều bà con nhờ được thăm khám mà phát hiện bệnh, chạy chữa kịp thời”.

 

Còn bác sỹ Trần Thị Quỳnh Liên, một thành viên nữ hiếm hoi trong chuyến đi lần nay vừa thăm khám cho các em bé Khơ Mú, vừa tâm sự: “Anh nhìn xem, trời lạnh như ri mà các em ăn mặc phong phanh quá. Hầu hết các em đều mắc các bệnh về hô hấp do không được giữ ấm”.

 

Dòng người đổ về trụ sở xã ngày một nhiều, tôi gặp cụ Chích Văn Cà (77 tuổi) khi vừa đăng ký khám bệnh xong. Cầm tờ giấy hẹn trên tay, cụ phấn khởi: “Nhà mình ở tận bản Lưu Tân, phải đi bộ 2 tiếng mới ra đến đây. Nhưng bác sỹ dưới xuôi lên khám nên mình và bà con trong bản hẹn nhau đi. Mọi người ai cũng muốn được khám xem sức khỏe có tốt không”.

 

  Blouse trắng và những dấu chân thiện nguyện ảnh 2

     Nhiều trẻ em bị viêm họng, ho do không được giữ ấm mùa lạnh

Trong những người được khám xong sớm nhất, tôi gặp chị Cụt Lan Anh (23 tuổi) ở bản Nam Tiến 1 đang bồng đứa con gái chứng 2 tuổi, tay cầm mấy vĩ thuốc. Cả tuần nay thời tiết đổ lạnh, cả hai mẹ con đều bị ho và đau đầu nên hay tin có bác sỹ về, cả hai mẹ con đi ra đây khám từ sớm. “Sau khi khám, bác sỹ phát thuốc miễn phí cho hai mẹ con tui. Dặn về uống thuốc đúng đều sẽ nhanh chóng lành bệnh. Bác sỹ còn dặn phải giữ ấm kỹ cho con”, chị chia sẻ.

 

Cứ thế, các bác sỹ miệt mài khám bệnh, phát thuốc, tư vấn cách bảo vệ sức khỏe cho bà con đến hơn 12 giờ trưa mới xong. Hơn 600 bà con được thăm khám và phát thuốc miễn phí trong chuyến đi lần này. “CLB thầy thuốc trẻ về đây, chúng tôi phấn khởi lắm! Bảo Nam chúng tôi còn nghèo, đời sống nhân dân khó khăn nên ý thức chăm sóc sức khỏe còn kém. Ngay cả trạm y tế xã cũng chỉ có 6 người, 2 y sỹ, 2 y tá, 1 điều dưỡng, 1 hộ sinh. Trình độ, trang thiết bị còn hạn chế nên chưa thể đáp ứng được công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn”, y sỹ Lô Văn Sơn – Trạm trưởng trạm y tế xã cho biết.

 

Chia sẻ về những chuyến đi của CLB, thạc sỹ, bác sỹ Trần Văn Cương – Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Nghệ An, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB luôn tổ chức thăm khám ở những địa bàn nghèo, xa xôi, hẻo lánh. Những nơi này, bà con không có điều kiện để khám chữa bệnh. Mục đích của chúng tôi là giúp bà con phát hiện ra bệnh để kịp thời điều trị, chứ không đơn thuần thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí tại chỗ”.

 

Một chuyến đi nữa khép lại, nhưng hành trình thiện nguyện của họ vẫn còn nhiều chuyến đi như thế. Bởi, còn đó rất nhiều vùng đất nghèo khó đang chờ dấu chân của những bác sỹ trẻ tìm đến./.

Thành Duy

tin mới

Tạo sức bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn

Tạo sức bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày10/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Kỳ Sơn.

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

(Baonghean.vn) - Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhiều trẻ em ở huyện Tương Dương đã lâm vào hoàn cảnh mồ côi, có nguy cơ phải nghỉ học. Tuy nhiên, sự thiệt thòi của các em đã được bù đắp bằng tình thương, trách nhiệm của những người đỡ đầu qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”.

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quỳ Châu.