Cần sớm di dời tàu cá ngư dân ra khỏi khu vực cảng Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Vấn đề tàu cá ngư dân lấn chiếm cầu Cảng Cửa Lò đã tồn tại lâu nay nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây cản trở cho tàu hàng ra, vào, ảnh hưởng hoạt động xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp...

Chiều 12/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đoàn công tác của tỉnh đã có cuộc làm việc với Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh để nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc của các đơn vị khai thác, kinh doanh tại khu vực cảng Cửa Lò. Cùng dự có đại diện các sở, ngành liên quan, UBND thị xã Cửa Lò…

Đoàn công tác khảo sát tại khu vực cảng Cửa Lò. Ảnh Thu Huyền
Đoàn công tác khảo sát tại khu vực Cảng Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền

Cảng Cửa Lò là cảng quốc tế tổng hợp đầu mối quốc gia loại 1, phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa; xuất, nhập khẩu cho các tỉnh trong khu vực, nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Hằng năm, Cảng quốc tế Cửa Lò tiếp nhận hàng nghìn lượt tàu biển nội địa và quốc tế vào xếp, dỡ hàng với sản lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 3-4 triệu tấn. Ước tính mỗi tháng tỉnh Nghệ An có 1.000 - 1.200 container xuất bán trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, Cảng biển Nghệ An không nằm trong nhóm cảng biển quan trọng, do đó, trong những năm qua chưa được Trung ương đầu tư đê chắn sóng; ngân sách Trung ương bố trí hạn chế nên luồng tàu chỉ được nạo vét đến cao độ -7,2m và nạo vét mở rộng khu quay trở tàu để đảm bảo cho tàu biển 10.000DWT đầy tải ra, vào, việc tăng năng lực khai thác hàng hóa, đón các tàu có trọng tải lớn ra, vào gặp nhiều khó khăn.  
Tàu cá ngư dân neo đậu lấn chiếm cầu cảng Cửa Lò. Ảnh Thu Huyền
Tàu cá ngư dân neo đậu lấn chiếm cầu Cảng Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền
Trong khi đó, khu vực giáp ranh cảng Cửa Lò có rất nhiều dân cư tập trung sinh sống xung quanh nên đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cảng. Các bến số 5, 6 hiện trong quá trình hoàn thiện và đã khai thác các tuyến, tuy nhiên, đường vào cảng chưa được đầu tư đồng bộ…
Đặc biệt, khó khăn lâu nay chưa được giải quyết là thực trạng tàu cá của ngư dân vẫn thường xuyên chiếm dụng cầu cảng Cửa Lò làm nơi neo đậu, gây cản trở đến việc khai thác cầu bến, an toàn hàng hải và an ninh, trật tự trên bến cảng.
Ông Bùi Kiều Hưng - Tổng Giám đốc Cảng Nghệ Tĩnh cho biết, các tàu cá này thường xuyên neo, đậu chủ yếu ở các bến số 3, 4 và 5 - là những bến cảng nước sâu, chuyên bốc dỡ hàng hóa cho tàu nước ngoài và tàu container. Việc chiếm dụng này không phù hợp với Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (Bộ luật ISPS) nên các tàu rất ngại vào cảng Cửa Lò, đặc biệt, các tàu của các nước phát triển như: Nhật, Mỹ, EU, Hàn Quốc… không vào Cảng Cửa Lò.
Cảng cá Nghi Tân đã được đầu tư nhưng nhiều ngư dân chưa di dời neo đậu. Ảnh Thu Huyền
Bến cá Nghi Tân (TX. Cửa Lò) hiện chỉ đáp ứng việc neo đậu cho tàu công suất nhỏ cũng là lý do khiến ngư dân không neo đậu. Ảnh: Thu Huyền 
Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo cảng Cửa Lò, các sở, ngành đã nêu những khó khăn, bất cập; đưa ra một số giải pháp tháo gỡ khó khăn tại khu vực cảng; Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp và chỉ đạo kịp thời để hoàn thành nhanh chóng bến cá mới (thời gian thực hiện xây dựng bến cá mới đã kéo dài gần 10 năm). Có giải pháp phối hợp với các cấp chính quyền địa phương vận động (hoặc cưỡng chế) người dân chấp hành việc di dời thuyền cá ra khỏi khu vực cầu Cảng Cửa Lò nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, phù hợp với quy định của Bộ luật quốc tế về an ninh và bến cảng; đảm bảo điều kiện đón các tàu của các nước phát triển ra, vào cảng.
Giám đốc Sở Công Thương cho biết, thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An tăng trưởng mạnh, nhưng đang có nhiều điểm nghẽn, nhất là vấn đề hàng hóa xuất, nhập qua cảng. Để giải quyết vấn đề trước mắt cho doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi, cần di dời tàu cá ra khỏi khu vực cảng, và nạo vét luồng lạch. Cảng Cửa Lò với độ sâu -7,2m thì hoạt động ra, vào của tàu hàng rất khó phát triển được. 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh làm việc với các sở ngành, thị xã Cửa Lò đề nghị xử lý dứt điểm việc neo đậu của tàu thuyền tại cảng Cửa Lò. Ảnh Thu Huyền
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh làm việc với các sở, ngành, thị xã Cửa Lò đề nghị xử lý dứt điểm việc neo đậu của tàu thuyền tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Thu Huyền
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho rằng, để cảng Cửa Lò xứng tầm là cảng biển khu vực, vấn đề đặt ra là phải hoàn thành bến cá Nghi Tân để tàu thuyền ra, vào. Trước mắt, cần phân loại tàu, đưa tàu nhỏ vào bến cá Nghi Tân để sắp xếp, giải tỏa cho cảng Cửa Lò. Tàu của ngư dân tỉnh bạn đề nghị hướng dẫn về neo đậu tại Cảng Cửa Hội đã được đầu tư đồng bộ. Thị xã Cửa Lò nhanh chóng thống kê, tuyên truyền, vận động ngư dân di dời tàu cá ra khỏi khu vực cảng, hình thành thói quen neo đậu tại bến cá mới.
Về một số nội dung khác như việc nạo vét luồng, quy hoạch khu vực đổ thải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Cảng Nghệ Tĩnh tham mưu phương án duy tu, bão dưỡng thường xuyên, xây dựng phương án tận thu…

tin mới

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.