Chuyện chưa kể về chuyến thăm Mỹ của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Theo Hà Trang (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo ông Dương Trung Quốc, chuyến thăm Mỹ của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải 13 năm trước là cột mốc quan trọng giúp mở ra cánh cửa mới trong quan hệ hai nước Việt - Mỹ. 

Trong chuyến thăm Mỹ của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải năm 2005, ông Dương Trung Quốc khi ấy là đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên có cơ hội tháp tùng Thủ tướng.

Chuyến đi của Thủ tướng Phan Văn Khải là dấu mốc quan trọng

Cách đây 13 năm, vào năm 2005 nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã có chuyến thăm Mỹ. Đây được xem là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu chính phủ nước CHXHCN Việt Nam sau 30 năm kết thúc chiến tranh. Ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa của chuyến thăm này trong bối cảnh lịch sử bấy giờ?

Đây là chuyến thăm Hoa Kỳ đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Việt Nam đúng vào dịp 2 nước đang kỷ niệm 10 năm bình thường hóa quan hệ, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ Việt - Mỹ.

Rõ ràng để có được một cuộc gặp gỡ 13 năm trước là rất khó khăn, khi hai nước phải trải qua một thời gian dài chiến tranh, cấm vận, thù địch, ngờ vực… rồi mới có thể trở thành bạn và cùng ngồi lại với nhau, từng bước thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị trên nhiều lĩnh vực.

Tôi cho rằng, chuyến đi của Thủ tướng Phan Văn Khải đã truyền đi rất nhiều thông điệp và mang tính đột phá, mở ra một cánh cửa mới giúp quan hệ Việt - Mỹ chuyển sang một giai đoạn mới, một tầm cao mới. Chuyến đi này cũng là sự khởi đầu cho rất nhiều chuyến thăm sau này.

Chuyện chưa kể về chuyến thăm Mỹ của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ảnh 1

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải (trái) bắt tay Tổng thống Mỹ George W. Bush (phải)

Như ông vừa nói, cách đây 13 năm những di sản trong quá khứ vẫn để lại rất nặng nề và đôi bên phải tìm cách hòa giải. Là người trực tiếp được tham gia cùng phái đoàn cấp cao của Việt Nam sang Mỹ vào năm 2005, ông đánh giá như thế nào về phản ứng của dư luận Mỹ đối với chuyến thăm đặc biệt này?

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải tới Mỹ vào năm 2005, ngoài các cố vấn ngoại giao còn có đoàn Đại biểu Quốc hội đi kèm và tôi may mắn là thành viên được tham dự. Đoàn cất cánh vào lúc 6h45 sáng ngày 19/6 tại Nội Bài và hạ cánh xuống sân bay của Seattle-Tacoma vào 9h sáng, vẫn của ngày 19/6 theo giờ địa phương.

Thời điểm bấy giờ dù chúng ta đã bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ được 10 năm, song những di sản trong quá khứ vẫn là những rào cản rất lớn. Thực tế, vẫn có những nhóm người cực đoan có xu hướng không ủng hộ mối quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, khi đặt chân đến Mỹ, chúng tôi đã rất xúc động khi được chứng kiến sự tiếp đãi trọng thị và tình cảm của người Mỹ dành cho Việt Nam. Tôi nhớ nhất là trong buổi tiệc tối ngày 19/6, một quân nhân Mỹ tên là Macshin khi đó đã ngoài 80 tuổi, với vóc dáng nhỏ bé xin đến gặp Thủ tướng Phan Văn Khải. Năm 1945, ông Macshin chính là người được đơn vị tình báo chiến lược (OSS - Office Strategic Services) cử đi tháp tùng bác Hồ về nước. Sau rất nhiều năm, Macshin vẫn dành một tình cảm đặc biệt cho người Việt, trong buổi nói chuyện với Thủ tướng, cựu quân nhân Mỹ vẫn luôn nhắc đến chữ “Bác Hồ” và cho biết đã chờ đợi ngày này từ rất lâu.

Thượng nghị sĩ McCain, người đã từng tham chiến tại Việt Nam, cũng phát biểu một câu rất ấn tượng là: “Sau 30 năm sau chiến tranh là lúc chúng ta cần hướng đến các tiềm năng tương lai chứ không phải cứ ngoái nhìn lại nỗi đau quá khứ”. Thế mới thấy, có rất nhiều người Mỹ luôn đồng hành, ủng hộ mối quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp.

Một vị Thủ tướng bản lĩnh trên chính trường nhưng giản dị ngoài đời thực

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được biết đến là nhà lãnh đạo đầu tiên của Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975. Trong chuyến đi này, ông có thể chia sẻ những kỷ niệm và dấu ấn đáng nhớ về vị lãnh đạo đứng đầu nhà nước Việt Nam?

Tôi không có nhiều cơ hội tiếp xúc và trò chuyện với Thủ tướng Phan Văn Khải nhưng trong ấn tượng của tôi thì ông là một người giản dị, trầm tính, sâu sắc và cũng rất quan tâm đến mọi người. Trong chuyến đi Mỹ năm 2005, theo lịch trình thì buổi sáng ngày 21.6 Thủ tướng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ George W. Bush tại Nhà Trắng, do trong đoàn có rất nhiều anh em báo chí tháp tùng, nên buổi tối ngày 20/6, Thủ tướng có tổ chức một buổi tiệc nhỏ để chúc mừng sớm ngày báo chí Việt Nam. Ngồi dự một lát, Thủ tướng cáo lỗi xin phép lên phòng làm việc ngay. Ông cũng tâm sự là công việc bận rộn, chắc phải thức trắng đêm để chuẩn bị tài liệu cũng như nhận tin tức, thông điệp trong nước gửi sang.

Ngày 21/6, buổi sáng thì Thủ tướng Phan Văn Khải có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ George W. Bush tại Nhà Trắng thì buổi tối hôm đó, một buổi gặp gỡ giữa các nhà chính trị, nghị sỹ, doanh nghiệp và phái đoàn Việt Nam cũng được tổ chức trọng thị. Tôi nhớ hôm đó, có một kỷ niệm khá đặc biệt là một cựu binh Mỹ quá khích đã lọt được vào hội nghị và có những hành động quá khích, phản đối khi thượng nghị sĩ McCain phát biểu về quan hệ hai nước Việt - Mỹ. Tất nhiên, ngay lập tức hành động này đã bị an ninh Mỹ can thiệp.

Ngay sau đó, đến lượt Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu, đáp từ, ông đã rất bình tĩnh và xoa dịu không khí căng thẳng lúc bấy giờ bằng câu nói: “Đời là thế và đây là chuyện rất bình thường”. Câu nói đơn giản nhưng sâu sắc, thể hiện được bản lĩnh chính trị của người đứng đầu nhà nước Việt Nam, và sau này cũng được truyền thông nhiều nước trích dẫn, đăng lại.

Trong thời gian 9 năm trên cương vị Thủ tướng, ông Phan Văn Khải đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng đối với đổi mới, hội nhập kinh tế Việt Nam. Cho đến bây giờ, nhiều người vẫn nhớ đến những phát biểu thắng thắn, những quyết sách quyết liệt của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trên chính trường, còn riêng ông, dấu ấn đáng nhớ nhất về vị Thủ tướng này là gì?

Với tôi, đây là một vị Thủ tướng đã làm tròn vai trò của mình ở những thời điểm quan trọng của lịch sử.

Khi còn một năm nữa mới hết nhiệm kỳ nhưng thấy tình hình cần phải chuyển giao cho thế hệ tiếp theo và sức khỏe không đảm bảo nên Thủ tướng Phan Văn Khải đã trình bày trước Quốc hội xin được nghỉ, từ nhiệm. Trước khi xin nghỉ, ông đã nêu rõ những tồn tại, thiếu sót của đất nước chưa khắc phục được như về vấn đề tham nhũng... và xác định, nhận trách nhiệm của Chính phủ cũng như cá nhân Thủ tướng. Tôi cho đây là một người rất có trách nhiệm. Thời điểm đó, khái niệm về “từ chức” chưa có ai quan tâm, chú trọng nhưng rõ ràng cách ông chủ động nói và thẳng thắn thừa nhận những vấn đề thiếu xót, hạn chế là rất đáng quý và đáng trân trọng.

Tôi còn nhớ một câu chuyện vui, bên ngoài hành lang Quốc hội, khi ông Phan Văn Khải vẫn đang giữ vai trò là Thủ tướng Chính Phủ. Thời điểm đó, dù ở trên chính trường nhưng tôi thường mặc áo không cổ và rất ít khi đeo cà vạt. Thấy tôi, Thủ tướng cười và bảo: “Ngày hôm qua cũng có đoàn anh em báo chí đến phỏng vấn tôi cũng có một anh mặc kiểu áo không cổ như anh Quốc”. Tôi mới cười và giải thích lý do thì Thủ tướng cũng chia sẻ, ông cũng không thích mặc trang phục nghi lễ mà thích quần áo đơn giản và bảo khi nào về hưu sẽ mặc áo bà ba của Nam Bộ, loại áo không có chân cổ. Và thế là tôi và Thủ tướng cùng cười. Câu chuyện đơn giản thôi nhưng nó cũng cho thấy sự giản dị và bình dân của vị lãnh đạo cấp cao của nhà nước Việt Nam.

tin mới

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...