Đánh bom tự sát tại miền đông Afghanistan

(Baonghean.vn) - Chủ nhật ngày 23/11, một vụ đánh bom tự sát đã diễn ra tại một trận bóng chuyền ở miền đông  Afghanistan. Theo Attaullah Fazli, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Paktika - nơi diễn ra thảm kịch thì vụ đánh bom đã khiến cho khoảng 50 người thiệt mạng và 60 người bị thương.
Chính quyền địa phương cho biết, phần lớn các nạn nhân là dân thường trong đó có cả cảnh sát địa phương. Được biết, đây là một giải bóng chuyền tổ chức giữa 3 tỉnh vì vậy có rất nhiều người đến tham gia. Mukhlis Afghan – phát ngôn viên của thống đốc tỉnh Paktika cho biết, hung thủ đã đi xe máy lao vào đám đông sau đó kích nổ quả bom hắn mang bên mình. 
Hôm 15 tháng 7, ít nhất 89 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát vào một khu chợ của tỉnh Paktika. Ảnh: AFP/Pajhwok News Agency.
Hôm 15 tháng 7, ít nhất 89 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát vào một khu chợ của tỉnh Paktika. Ảnh: AFP/Pajhwok News Agency.
Mukhlis Afghan nói thêm “quy mô cũng như hậu quả của vụ tấn công đã gây ra một cú sốc cho mọi người”. Ông đã yêu cầu Kaboul “gửi máy bay trực thăng nhằm sơ tán những người bị thương nặng”. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã nhanh chóng lên án vụ tấn công “vô nhân đạo” này đồng thời nhấn mạnh “bất kỳ một vụ tấn công nhằm vào người dân đều không thể được biện minh”.
Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Người ta nghi ngờ lực lượng Taliban đứng sau vụ tấn công này. Tuy nhiên, Taliban thường không thực hiện các vụ tấn công nhằm vào dân thường mà mục tiêu chính của họ là lực lượng an ninh của Afghanistan.
Vụ tấn công gần đây nhất nhằm vào thường dân tại Afghanistan là vào ngày 15/7. Hàng chục người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở một khu chợ cũng tại tỉnh Paktika. Kẻ tấn công đã cho nổ tung chiếc xe của mình ở khu chợ và nạn nhân chủ yếu của vụ tấn công chủ yếu là dân thường.
Vụ tấn công hôm chủ nhật diễn ra ngay lúc quân đội NATO bắt đầu rời khỏi đất nước và giao lại toàn bộ trách nhiệm bảo vệ an ninh cho quân đội Afghanistan. Theo kế hoạch thì năm 2015, quân đội nước ngoài tại Afghanistan sẽ chỉ còn 12.500 người. Những người này chỉ có có nhiệm vụ “hỗ trợ việc đào tạo” cho lực lượng an ninh của Afghanistan.
Chu Thanh – Theo LeMonde 23/11

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí.