Điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10

(Baonghean) - Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với NGƯT.TS Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT để giải đáp những thắc mắc về tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 năm học 2015 - 2016.
P.V: Năm học 2015 - 2016 có những thay đổi trong công tác tuyển sinh vào lớp 6 và thi tuyển vào lớp 10. Vì vậy, rất nhiều bậc phụ huynh mong muốn, ngành Giáo dục cho biết các quy trình về công tác đó, thầy có thể cho biết Sở GD&ĐT đã triển khai kế hoạch tuyển sinh như thế nào?
Một tiết ôn tập của học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học   Hưng Bình (TP. Vinh). Ảnh: m.h
Một tiết ôn tập của học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Hưng Bình (TP. Vinh). Ảnh: m.h
NGƯT.TS Thái Huy Vinh: Sở GD & ĐT đã duyệt kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo trong năm học 2015 - 2016 của các đơn vị, theo đó duyệt chỉ tiêu cụ thể của các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, THCS và cả tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10, lớp 10 chuyên Phan Bội Châu năm 2015 - 2016. Sở cũng đã tổ chức hội nghị triển khai chuẩn bị các phương án xét tuyển, thi tuyển vào lớp 6 và lớp 10 năm học 2015 - 2016 và ban hành văn bản chỉ đạo cụ thể.
Riêng tuyển sinh vào lớp 6 của các trường THCS được thực hiện theo Thông tư 11, ngày 18/4/2014 của Bộ GD & ĐT. Theo đó tuyển sinh vào lớp 6 THCS là xét tuyển chứ không thi tuyển. Tuy nhiên, những năm 2014 - 2015 trở về trước, một số trường tạm gọi là trường trọng điểm, trường chất lượng cao, thực chất những trường này là những trường chuyên trước đó nhưng sau khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) thì những trường này trở thành những trường THCS bình thường, nhưng do có điều kiện tốt hơn về đội ngũ, về cơ sở vật chất, chỉ tiêu tuyển sinh những trường này ít hơn số đăng ký dự thi nên các trường vẫn tiến hành kiểm tra đầu vào chất lượng học sinh.
Năm nay, Chỉ thị 5105 ngày 3/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cấm triệt để các trường THCS tuyển sinh lớp 6 bằng cách thi tuyển. Theo đó thì một số trường lúng túng, vì vậy Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn 568 ngày 27/4/2015, hướng dẫn về việc tuyển sinh của các trường này. Cụ thể là dựa vào các tiêu chí: Tiêu chí thứ nhất, theo Thông tư 32, từ năm học 2013 - 2014 trở về trước, tức là lớp 4 trở về trước đánh giá theo Thông tư 32, tức là đánh giá có điểm định kỳ các môn. Tiêu chí thứ 2 đánh giá theo Thông tư 32 mới áp dụng từ năm học 2014 - 2015 vừa đánh giá định kỳ vừa đánh giá thường xuyên. Tiêu chí thứ 3, các Phòng Giáo dục và Đào tạo có thể dựa vào các ngưỡng như kết quả thực hiện các kỳ thi Opympic, giải Toán tuổi thơ, giải Toán trên mạng, thi tiếng Anh... để xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình Chủ tịch UBND thành phố, thị xã và các huyện quyết định.
P.V: Thầy có thể cho biết, việc xét tuyển đầu vào lớp 6 như vậy, liệu các trường có sắp xếp các lớp chọn A, B, C?
NGƯT.TS Thái Huy Vinh: Hiện nay vấn đề xét tuyển vào các trường THCS nói chung là không có áp lực cho học sinh và sở không chỉ đạo vấn đề sắp xếp các lớp chọn ngay từ đầu. Nhưng đối với một số trường ở trên địa bàn tỉnh như Trường THCS Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên), Trường THCS Đặng Chánh Kỷ (Nam Đàn), Trường THCS Tôn Quang Phiệt (Thanh Chương), Trường THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương), Trường THCS Cao Xuân Huy (Diễn Châu), Trường THCS Bạch Liêu (Yên Thành), Trường THCS Hồ Xuân Hương (Quỳnh Lưu)… thì vẫn còn những áp lực do số lượng tuyển sinh ít hơn số lượng đăng ký.
P.V: Thưa thầy, việc xét tuyển vào lớp 6 dựa vào kết quả học tập của học sinh ở lớp 5 hay là suốt cả cấp học tiểu học?
NGƯT.TS Thái Huy Vinh: Xét tuyển ở các trường bình thường thì chủ yếu là căn cứ vào kết quả học tập và rèn luyện của năm học lớp 5. Sau khi các em đã được xét hoàn thành chương trình tiểu học rồi thì các em được xét tuyển thẳng vào lớp 6 các trường THCS. Và kết quả về điểm kiểm tra định kỳ, học kỳ của từng năm cấp tiểu học đã được công bố công khai thông qua phần mềm quản lý kết quả học tập, ai cũng có thể biết được. 
P.V: Nhiều phụ huynh băn khoăn về những điểm mới của tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Thầy có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này? 
Trao đổi trước mùa thi. 	Ảnh: Mỹ Hà
Trao đổi trước mùa thi. Ảnh: Mỹ Hà
NGƯT.TS Thái Huy Vinh: Tuyển sinh lớp 10 năm nay có một số thay đổi.
Thứ nhất: Với hình thức vừa thi tuyển, vừa xét tuyển. Thời điểm này có 58 trường trên địa bàn tỉnh đã chọn hình thức thi tuyển, 8 trường thực hiện theo hình thức xét tuyển. Thi tuyển với trường hợp là số học sinh đăng ký lớn hơn chỉ tiêu phê duyệt, xét tuyển với những trường có số học sinh đăng ký ít hơn, hoặc bằng số chỉ tiêu phê duyệt.
Thứ hai: Thi vào trường chuyên, năm nay môn chuyên là hệ số 3. Như vậy các môn nền Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ mỗi môn có 10 điểm là 30 điểm và môn chuyên hệ số 3 tức là 30 điểm, tổng là 60 điểm, có nghĩa là môn chuyên chiếm tỷ lệ 50%. Những năm trước đây thì môn chuyên chỉ là hệ số 2, chiếm tỷ lệ 40%.
 Thứ ba: Năm nay kỳ thi THPT diễn ra sớm hơn các năm trước, cụ thể thi lớp 10 THPT diễn ra vào 2 ngày (9 và 10/6), thi vào Trường chuyên Phan Bội Châu ngày (11 và 12/6). Năm nay chúng tôi sẽ xây dựng quy trình thi, tuyển sinh sẽ có bước hậu kiểm. Tức là sau khi các trường tuyển sinh xong, Sở thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra tuyển sinh có đúng quy trình, có đúng đối tượng, đúng chỉ tiêu, có gì sai sót trong thi tuyển hay không. 
P.V: Rất nhiều học sinh và phụ huynh mong muốn ngành GD&ĐT có thể giải thích rõ những vấn đề về thi tuyển vào các trường THPT Dân tộc nội trú, trường phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao. Vậy thầy có thể cung cấp thông tin?
NGƯT.TS Thái Huy Vinh: Ngoài những điểm chung, thì Trường Dân tộc nội trú có tính đặc thù, tuyển sinh phải thực hiện theo Quyết định 49 về quy chế hoạt động của trường chuyên. Theo đó, hàng năm Sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh trình UBND tỉnh kế hoạch để phê duyệt về chỉ tiêu, đối tượng tuyển sinh, vùng tuyển sinh. Học sinh vào các trường này không tổ chức thi riêng mà vẫn thực hiện theo những quy định chung vào lớp 10 THPT. 
Đối với Trường phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao thì được tuyển sinh theo Quyết định 32, ngày 11/7/2003 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Theo đó, học sinh của trường này vẫn tuyển sinh theo Điều 13, tức là vẫn thi chuyển cấp như học sinh bình thường. Tuy nhiên, tuyển sinh vào trường này thì thực hiện theo quy chế hoạt động của trường năng khiếu, lớp năng khiếu. Hàng năm, Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện thể dục thể thao của tỉnh, CLB bóng đá SLNA tham mưu với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trình UBND tỉnh kế hoạch tuyển sinh và trên cơ sở điểm tuyển sinh vào lớp 10, các đơn vị trên tuyển sinh rồi chuyển học sinh đó về cho Trường phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh đào tạo.
P.V: Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là ngôi trường có bề dày thành tích, được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm. Vậy thầy có thể cho biết kế hoạch tuyển sinh năm học 2015 - 2016 của nhà trường?
NGƯT.TS Thái Huy Vinh: Năm nay, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tuyển sinh vào lớp 10 là 11 lớp, mỗi lớp tối đa là 35 học sinh, như vậy tổng cộng chỉ tiêu tối đa là 385 học sinh và mỗi môn chuyên thì tuyển sinh 1 lớp gồm: chuyên Toán, Lý, Hóa, Văn, Sinh, Địa lý, Lịch sử, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp và Tin học. 
Như đã nói ở trên thì năm nay, điểm thi môn chuyên là hệ số 3. Có 2 điều kiện để được tham gia tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đó là hạnh kiểm và học lực khá trong tất cả các năm học ở THCS, điều kiện thứ hai là tốt nghiệp THCS loại khá, riêng đối với học sinh có hộ khẩu ngoài tỉnh thì phải được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý.
P.V: Xin cảm ơn thầy về những thông tin trên!
P.v (Thực hiện)

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.