Doanh nghiệp phải xây dựng lịch nghỉ hàng năm?

(Baonghean.vn) - Đại diện một công ty cho biết: Đơn vị vừa có đoàn kiểm tra của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Sau khi thanh kiểm tra, đoàn có lập biên bản kiểm tra trong đó có những lỗi vi phạm. Tuy nhiên có một lỗi là "không xây dựng lịch nghỉ hàng năm và thông báo với người lao động". Điều đó có vi phạm các quy định pháp luật hiện hành?
Lĩnh vực dệt may giải quyết nhiều việc làm cho lao động các địa phương. Ảnh tư liệu: NN
Đại diện công ty này cũng trình bày: Theo chúng tôi được biết, quy định tại mục 2 Điều 111 của Bộ luật lao động (BLLĐ), "Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động". Thiết nghĩ đây là quyền chứ không phải nghĩa vụ nên doanh nghiệp không bắt buộc phải làm.
Qua trao đổi ý kiến với nhiều luật sư cho thấy, hiện chưa có văn bản nào bắt buộc doanh nghiệp phải xây dựng lịch nghỉ hàng năm. Nếu công ty chưa thể xây dựng lịch nghỉ hàng năm thì cũng không xem là vi phạm pháp luật. Như vậy, đối chiếu với quy định, doanh nghiệp có thể xây dựng nếu thấy cần thiết, còn không thì cứ áp dụng theo quy định của pháp luật.