Ngăn chặn nạn bảo kê xe khách

(Baonghean) - Chuyên án 115BK về triệt phá ổ nhóm bảo kê trong lĩnh vực vận tải hành khách được Công an TP. Vinh xác lập trong tháng 1/2015. Ngày 24/6/2015, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh  đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND thành phố đề nghị ra quyết định khởi tố bị can đối với các đối tượng có liên can, nhưng Chuyên án 115BK  được xác định sẽ chưa dừng lại...
Các điểm dừng, đỗ xe buýt trên địa bàn Thành phố Vinh đã trở lại bình yên.
Các điểm dừng, đỗ xe buýt trên địa bàn Thành phố Vinh đã trở lại bình yên.
Từ đầu tháng 1/2015, Công an TP. Vinh tiếp nhận thông tin từ quần chúng nhân dân phản ánh tại một số điểm dừng đỗ xe buýt xuất hiện một số đối tượng mặt mũi bặm trợn, trên người có xăm trổ, ăn mặc dị hợm, đeo kính đen thường xuyên gây gổ với các xe khách có ý định dừng bắt khách; đồng thời, chúng lôi kéo ngăn chặn không cho khách lên xe. Ít ngày sau, Công an TP. Vinh tiếp tục nhận được đơn của gần 100 chủ xe khách, chủ yếu chạy tuyến Vinh - Hoàng Mai; Vinh - Yên Thành, tố cáo trong thời gian qua họ và lái xe thường xuyên bị các đối tượng có nhân dạng như quần chúng nhân dân đã mô tả đe dọa khi ngang qua các điểm dừng đỗ xe buýt.
Xác định đây là một vụ việc có tính chất phức tạp, thời điểm này đã sát Tết Nguyên đán 2015, nếu không kịp thời điều tra làm rõ để xử lý sẽ xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn. Chính vì vậy, lãnh đạo công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự lập Chuyên án mang bí số 115BK (do Đại tá Mai Chiến Thắng trực tiếp làm Trưởng ban chuyên án) đấu tranh triệt xóa băng nhóm tội phạm có dấu hiệu bảo kê trong lĩnh vực vận tải hành khách này. Sau khi nhận nhiệm vụ, Đội cảnh sát hình sự đã nhanh chóng lên kế hoạch tỉ mỉ để điều tra xác minh, tổ chức sàng lọc các đối tượng có dấu hiệu khả nghi. Để thực hiện công tác điều tra, Đội cảnh sát hình sự đã tung toàn bộ cán bộ, chiến sỹ bám sát địa bàn trọng yếu. Những điều tra viên, trinh sát giàu kinh nghiệm nhất được giao nhiệm vụ hóa trang mật phục ở những điểm các loại xe khách thường dừng đỗ bắt khách; đồng thời thâm nhập trong quần chúng nhân dân để nắm bắt thông tin... Qua đó, đã nhanh chóng xác định được 6 điểm dừng đỗ (từ khách sạn Phương Đông đến Ngã ba Quán Bàu) thường xảy  ra tình trạng như các chủ xe khách và quần chúng đã báo tin.
10h30 ngày 30/1/2015, nhận định thời cơ đã chín muồi, Đội cảnh sát hình sự đã báo cáo lãnh đạo Công an thành phố và huy động 40 cán bộ, chiến sỹ trong toàn đội chia thành 5 mũi đồng loạt bắt giữ 9 đối tượng tại những điểm dừng đỗ xe khách đã xác định. Sau đó, qua sàng lọc, đã ra quyết định tạm giữ đối với 5 đối tượng gồm: Nguyễn Tất Hoàng (SN 1990), trú tại khối 4, P. Cửa Nam; Phạm Văn Tam (SN 1985), trú tại khối 4, P. Cửa Nam; Đinh Văn Duẩn (SN 1990), trú tại xóm Phong Thuận 1, xã Hưng Hòa; Lê Đại Tài (SN 1996), trú tại xóm Phong Thuận 1, xã Hưng Hòa; Hồ Minh Thoan (SN 1991), trú tại xóm Phong Thuận 2, xã Hưng Hòa. Trong 5 đối tượng tạm giữ, Đinh Văn Duẩn có tiền án về tội cố ý gây thương tích; Hồ Minh Thoan có tiền án về tội cướp tài sản.
Qua đấu tranh khai thác các đối tượng bị tạm giữ, chúng khai nhận những hành vi vi phạm pháp luật đã thực hiện mà các chủ xe, lái xe nêu trong đơn báo, đồng thời khai ra những đối tượng đứng đằng sau điều khiển. Từ những thông tin khai thác được, ngày 5/2/2015, Công an TP. Vinh đã bắt khẩn cấp đối tượng Lê Văn Linh (SN 1971), trú tại khối 16, P. Lê Lợi (là đối tượng đã có 2 tiền án đánh bạc, một tiền sự về tội cố ý gây thương tích) khi y đang lẩn trốn tại một khách sạn trên địa bàn thành phố; ngày 18/4/2015, bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Tất Thắng (SN 1990), trú tại khối 4, P. Lê Lợi (là đối tượng có tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản; ngày 3/5/2015, tiếp tục bắt đối tượng Vương Khả Thông (SN 1973), trú tại khối 11, P. Lê Lợi. 3 đối tượng Lê Văn Linh, Nguyễn Tất Thắng, Vương Khả Thông đều cùng bị bắt giữ với tội danh gây rối trật tự công cộng.
Các đối tượng trong ổ nhóm có hành vi đe dọa, gây gổ chủ xe, lái xe khách.
Các đối tượng trong ổ nhóm có hành vi đe dọa, gây gổ chủ xe, lái xe khách.
Với những thông tin điều tra, xác minh, Công an TP. Vinh xác định Nguyễn Tất Thắng là đối tượng cầm đầu ổ nhóm. Nguyễn Tất Thắng có một thời gian làm “cò” xe khách tại Bến xe Vinh. Trong thời gian “hành nghề” tại đây, y có “quan hệ” với một số nhà xe nên đã nảy sinh ý tưởng thuê các đối tượng trên với mức “lương” từ 3 - 4 triệu đồng/tháng để thực hiện hành vi gây gổ, đe dọa các chủ xe, lái xe có ý định dừng bắt khách tại những điểm dừng đỗ xe buýt. Những hành vi này nhằm làm lợi cho những chủ xe mà Nguyễn Tất Thắng có quan hệ.
Theo cán bộ điều tra Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Vinh, sau một thời gian điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng đã bị tạm giữ, ngày 24/6/2015, Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Vinh, Đại tá Mai Chiến Thắng đã có kết luận điều tra của Chuyên án 115BK; đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, đề nghị cơ quan này ra quyết định truy tố các đối tượng trên với tội danh gây rối trật tự công cộng.
Từ sau ngày Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố đồng loạt bắt giữ các đối tượng có hành vi đe dọa, gây gổ chủ xe, lái xe khách, cho đến nay, các điểm dừng đỗ xe buýt trên địa bàn Thành phố Vinh đã đi vào ổn định, trật tự. Qua sự việc này, người dân thành phố; các hành khách có nhu cầu đi lại, các chủ xe, lái xe khách đều đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các cán bộ, chiến sỹ công an. Tuy nhiên, Chuyên án 115BK đã tiếp tục được Công an Thành phố Vinh thực hiện. Theo Đại tá Mai Chiến Thắng, ở Bến xe Vinh hiện tượng cò mồi, dắt khách xuất hiện khá lâu nhưng chỉ đến khi các hành vi của ổ nhóm do đối tượng Nguyễn Tất Thắng cầm đầu được làm rõ thì mới khẳng định tại Thành phố Vinh đã manh nha xuất hiện nạn bảo kê trong lĩnh vực vận tải hành khách. Đấu tranh với loại tội phạm này hết sức phức tạp vì thiếu sự hợp tác của các bên liên quan, nhất là các nhà xe. Công an Thành phố Vinh xác định, việc làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng đã bị bắt giữ mới là phần nổi của vụ việc; vì vậy, trên cơ sở những kết quả đã có được, sẽ tiếp tục mở rộng điều tra, quyết tâm đưa ra ánh sáng những đối tượng đang còn lẩn khuất trong bóng tối để đem lại bình yên cho thành phố.
Hà Giang

tin mới

Khó khăn chồng chất khi chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A

Khó khăn chồng chất khi chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A

(Baonghean.vn) - Sau khi Chính phủ bổ sung 1.275 tỷ đồng cho Nghệ An giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo, và đôn đốc các địa phương gấp rút triển khai. Tuy vậy, việc thực hiện đến nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vai trò tổ liên ngành trong giải quyết đơn thư, tranh chấp ở Quỳ Hợp

Vai trò tổ liên ngành trong giải quyết đơn thư, tranh chấp ở Quỳ Hợp

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở ban hành các quy chế phối hợp, tổ công tác liên ngành xử lý, giải quyết các đơn thư, tranh chấp, vụ việc phát sinh trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã được thành lập, đi vào hoạt động. Đây là mô hình đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh, bước đầu cho thấy hiệu quả.