Sẽ tăng cường kiểm tra các tên miền đã đăng ký

Để tránh tình trạng các tên miền đã đăng ký nhưng lại bị sử dụng sai mục đích, Trung tâm VNNIC sẽ tăng cường rà soát, kiểm tra các tên miền đã được cấp phép trong thời gian tới.

Chia sẻ tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2013 của Bộ TT&TT, Giám đốc VNNIC Hoàng Minh Cường cho biết, hiện tên miền .gov.vn vẫn đang được đăng ký và cấp phép dưới dạng tiền kiểm. Do đó, thời gian qua, theo phản ánh của các địa phương đã nảy sinh tình trạng một số doanh nghiệp cố tình sử dụng tên miền giống với cơ quan nhà nước. Trong khi đó, theo quy định, chỉ các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước mới được phép đăng ký sử dụng tên miền .gov.vn.

Như VietNamNet đã đưa tin, vấn đề tên miền .gov.vn bị lợi dụng sai mục đích đang trở nên khá nóng sau khi Thanh tra Bộ TT&TT phát hiện ít nhất 4 website cung cấp dịch vụ visa trái phép vào Việt Nam thông qua các địa chỉ có đuôi .gov.vn.

Cụ thể, đó là các website: vietnamvisa.gov.vn do Ủy ban Nhân dân xã Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) đăng ký; visavietnam.gov.vn do Chi cục Thống kê huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đăng ký; visatovietnam.gov.vn do Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội bị giả mạo để đăng ký và Vietnam-visa.gov.vn do Ủy ban Nhân dân xã Hải Phú (Hải Hậu, Nam Định) đăng ký.

Sẽ tăng cường kiểm tra các tên miền đã đăng ký ảnh 1

Tuy nhiên trên thực tế, đứng đằng sau cả 4 website này đều là doanh nghiệp hoặc cá nhân, duy trì website với mục đích kiếm tiền từ dịch vụ cấp thị thực cho người nước ngoài. Một số website thậm chí còn sử dụng trái phép cả hình ảnh Quốc kỳ, quốc huy để người truy cập nhầm tưởng là website cấp visa chính thức của Nhà nước Việt Nam.

Ông Cường trần tình rằng, việc cấp tên miền .gov.vn đang được thực hiện theo quy định của Thông tư 09/2008 về Hướng dẫn Quản lý và sử dụng tài nguyên Internet, tuy nhiên người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, cán bộ của các cơ quan vi phạm đã sử dụng chữ ký, con dấu hoặc giả mạo chữ ký của lãnh đạo để đăng ký tên miền, phục vụ cho mục đích cá nhân thay vì phục vụ mục đích cơ quan, tổ chức nhà nước. Mặt khác, chưa có quy định Nhà đăng ký tên miền phải kiểm tra tên miền .gov.vn, nội dung thông tin có phù hợp với tên, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hay không. Đây chính là lỗ hổng trong công tác quản lý tên miền hiện nay.

Bàn về hướng khắc phục trong thời gian tới, vị đại diện VNNIC cho biết sẽ yêu cầu các Sở TT&TT địa phương phối hợp chặt chẽ cùng Trung tâm để kiểm tra, phát hiện các vi phạm, sai phạm trong sử dụng tên miền. Tuy nhiên, ông kiến nghị Bộ TT&TT xem xét bổ sung Thông tư 09/2008 về việc tên miền đăng ký phải phản ánh được chức năng, nhiệm vụ của cơ quan tổ chức, tránh tình trạng người đăng ký là UBND xã nhưng tên miền lại là cấp visa như vụ việc vừa qua.

Theo (vietnamnet.vn) - HL

tin mới

Khó khăn chồng chất khi chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A

Khó khăn chồng chất khi chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A

(Baonghean.vn) - Sau khi Chính phủ bổ sung 1.275 tỷ đồng cho Nghệ An giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án mở rộng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh cũng đã thành lập ban chỉ đạo, và đôn đốc các địa phương gấp rút triển khai. Tuy vậy, việc thực hiện đến nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Vai trò tổ liên ngành trong giải quyết đơn thư, tranh chấp ở Quỳ Hợp

Vai trò tổ liên ngành trong giải quyết đơn thư, tranh chấp ở Quỳ Hợp

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở ban hành các quy chế phối hợp, tổ công tác liên ngành xử lý, giải quyết các đơn thư, tranh chấp, vụ việc phát sinh trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã được thành lập, đi vào hoạt động. Đây là mô hình đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh, bước đầu cho thấy hiệu quả.