Đường trăm tỷ phục vụ nhà máy xi măng ở Nghệ An sớm hư hỏng

(Baonghean.vn) - Mặc dù chỉ mới thông xe kỹ thuật hơn hai tháng nhưng tuyến đường N5 có tổng vốn đầu tư hơn 758 tỷ đồng ở Nghệ An đã sớm hư hỏng.

Tuyến đường N5 nằm trong tuyến đường nối từ Quốc lộ 7, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương tới xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) do Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư. Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị có chiều dài gần 5km, với tổng mức đầu tư trên 758 tỷ đồng.

a
Xe hổ vồ đi nhiều là nguyên nhân khiến đường nhanh hỏng. Ảnh: Doãn Hòa

Hiện tại đường N5 mới thi công xong một chiều đường phía Bắc và thảm đến lớp bê tông nhựa hạt trung. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển vật liệu của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam xuống trạm nghiền Nghi Thiết, ngày 30/4 vừa qua, tuyến đường này đã được thông xe kỹ thuật.

Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho khai thác tạm trên phần đường đã thông xe dù chưa hoàn thiện.

Sau hơn hai tháng thông xe kỹ thuật, do chưa thi công hoàn chỉnh lớp mặt bê tông nhựa polymer bề mặt nên khi khai thác tạm đã xảy ra tình trạng hư hỏng bề mặt bê tông nhựa trên một số đoạn.

Ngày 14/7, theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn tuyến km2+600 tới km2+900 bị hư hỏng nặng với lớp bê tông nhựa bị hư hỏng bong tróc nham nhở, nhiều đoạn xuất hiện tình trạng nứt nẻ, ổ gà kéo dài cả trăm mét.

Những đoạn hỏng đang được đơn vị thi công hạ cao độ nền đường và bổ sung vật liệu để làm lại. Ảnh: Trân Châu
Những đoạn hỏng đang được đơn vị thi công hạ cao độ nền đường và bổ sung vật liệu để làm lại. Ảnh: T.Châu

Theo người dân địa phương, tình trạng hư hỏng tuyến đường N5 mới xuất hiện thời gian gần đây, nặng nhất là đoạn qua 2 xã Nghi Đồng và Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc.

Mặc dù mới thông xe nhưng người dân thường xuyên thấy đơn vị thi công liên tục phải cào bóc, vá lại những đoạn bị hư hỏng nặng. Nhiều khu vực được sửa chữa nhưng không có biển cảnh báo, tấm phản quang vào ban đêm, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam - chủ đầu tư dự án, công trình thi công chưa hoàn chỉnh theo thiết kế được phê duyệt do khó khăn vướng mắc về nguồn vốn nhưng do yêu cầu nên tuyến đường đã đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ vận chuyển của Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam và các loại phương tiện khác nên đường bị hư hỏng khoảng 300m.

Nguyên nhân hư hỏng được đánh giá do công trình hiện chưa được thi công lớp mặt bê tông nhựa polymer nên cường độ mặt đường chưa đạt yêu cầu theo thiết kế.

Về phương án khắc phục, ông Lê Đình Quang - Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án Khu kinh tế Đông Nam cho biết, với các vị trí mặt đường bị hư hỏng sẽ cho hạ cao độ nền đường tối thiểu 1,2m; bổ sung 30cm cát hạt trung bọc vải địa kỹ thuật để thoát mạch nước ngầm từ trong núi ngấm ra đường; bổ sung 30cm đất K98 để hạn chế mạch nước ngầm rồi mới thi công lớp mặt bê tông nhựa hoàn chỉnh.

a
Mặt đường đang phải sửa chữa nham nhở. Ảnh: Trân Châu

Phía Ban Quản lý các dự án Khu kinh tế Đông Nam cũng kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát tải trọng xe để đảm bảo chất lượng công trình trong quá trình thi công hoàn thiện.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cho biết, do tuyến đường chỉ mới thông xe kỹ thuật và đang trong giai đoạn thi công, chưa bàn giao nên trách nhiệm để xảy ra hư hỏng thuộc về chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công. Nếu hư hỏng thì họ phải khắc phục, kể cả lúc bàn giao thì cũng phải chịu trách nhiệm bảo hành cho công trình./.

Nhóm P.V

tin mới

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.