Mô hình cần nhân rộng

(Baonghean) - Thời gian qua, nhiều trường học ở Nghi Lộc đã tập trung xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông".  Đây là cách làm hay nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh góp phần giảm thiểu tình trạng tai nạn,  ùn tắc giao thông trước cổng trường.

Sau những giờ tan học, là lúc các em học sinh “ùa ra đường” để về nhà. Cảnh chen lấn, dàn hàng ngang, tụ tập chờ nhau trên lòng đường, vỉa hè thời gian trước đây không phải hiếm thấy ở các trường học. Nhưng tại Trường THCS Quán Hành thì hiện tượng đó nay đã không còn. Thay vào đó là hình ảnh các em học sinh trong Đội thanh niên xung kích an toàn giao thông của trường đứng thành 2 hàng hướng dẫn nhắc nhở các bạn học sinh đi đứng trật tự.

Em Nguyễn Trần Minh Hằng - Học sinh lớp 9A1, Trường THCS Quán Hành, cho biết: "Nhờ các buổi sinh hoạt ngoại khóa về an toàn giao thông và được các bạn trong Đội thanh niên xung kích an toàn giao thông có mặt tại cổng trường để nhắc nhở, nên chúng em luôn nhận thức được việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân mình và cho các bạn khác".

Nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, từ năm 2012, các trường học ở Nghi Lộc đã triển khai xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”, thành lập Đội thanh niên xung kích an toàn giao thông có nhiệm vụ trực giao thông tại khu vực cổng trường trước và sau mỗi buổi học để hướng dẫn, nhắc nhở các em học sinh không tụ tập, dàn hàng ngang tại khu vực cổng trường. Cô Trần Thị Phương Lan - Tổng phụ trách đội Trường THCS Quán Hành cho biết: "Liên đội nhà trường phối hợp với ban giám hiệu xây dựng hành lang ATGT, triển khai thực hiện đội thanh niên xung kích phối hợp với Đoàn Thanh niên thị trấn phân luồng cho học sinh đi về trong giờ cao điểm, đồng thời tổ chức cho các em ký cam kết ngay từ đầu năm học về ATGT. Trong các giờ GDCD hay giờ sinh hoạt đội lồng ghép chương trình về ATGT cho các em. Chính vì thế, học sinh nhà trường cơ bản nắm được Luật  Giao thông đường bộ và nghiêm chỉnh chấp hành đúng luật".

 Hội đồng Đội huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo và hướng dẫn các liên đội  trường học triển khai xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông” với những nội dung chủ yếu như: tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, vận động học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông và thực hiện văn hoá giao thông. Thành lập các tổ, nhóm tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông tại khu vực cổng trường trong giờ cao điểm… Đến nay, toàn huyện có 10 mô hình “Cổng trường ATGT”. Điển hình như ở các trường THCS Quán Hành, Nghi Long, Nghi Thái, Nghi Thạch … đã xây dựng “Cổng trường An toàn giao thông” và đưa vào thực hiện có hiệu quả.

Thầy Nguyễn Đình Đài - Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Thạch cho biết: "Chương trình này được nhà trường phổ biến thường xuyên, lồng ghép trong các tiết học và các chương trình ngoại khóa. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng các biển Cổng trường ATGT và giao cho các đội cờ đỏ theo dõi vào đầu giờ học và các buổi tan trường để phân luồng học sinh. Từ đó tình trạng ách tắc trước cổng trường không còn, không có TNGT xảy ra đối với học sinh”.

 Mô hình “Cổng trường ATGT” đã góp phần nâng cao ý thức, văn hóa giao thông trong học sinh và cộng đồng dân cư. Vì vậy, rất cần được các trường học trong huyện nhân rộng, nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn Nghi Lộc.

Trần Hoa (Đài Nghi Lộc)

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.