Phát hiện cổ vật có thể làm thay đổi lịch sử Australia

Năm đồng xu bằng đồng cùng một tấm bản đồ có niên đại gần 70 năm được đánh dấu X mà các nhà khoa học đã phát hiện có thể khiến giới nghiên cứu phải viết lại lịch sử của Australia.Nhà khoa học Ian McIntosh, người Australia, hiện là Giáo sư tại Đại học Indiana (Mỹ) dự kiến sẽ tổ chức một đoàn thám hiểm vào tháng 7/2013 để tìm thêm dấu vết đang làm giới khảo cổ phải xôn xao.Theo dự kiến, đoàn thám hiểm này sẽ đến nơi phát hiện ra năm đồng xu được xác định có niên đại khoảng 1.000 năm ở khu vực bãi biển Lãnh thổ phía Bắc (Northern Territory).
Phát hiện cổ vật có thể làm thay đổi lịch sử Australia ảnh 1

Đồng xu được tìm thấy có thể viết lại lịch sử Australia. (Nguồn: The Age)
Phát hiện này cho thấy những người bên ngoài có thể đã tới Australia từrất lâu trước thời điểm được ghi nhận theo sách sử của nước này. Thuyền trưởng James Cook được cho là đã đưa hạm đội đầu tiên tới Australia và tuyên bố nơi đây là lãnh thổ của vương quốc Anh vào năm 1770.Những đồng xu này được Maurie Isenberg, một binh sỹ Australia tìm thấy năm 1944 trên đảo Wessel Islands, nơi anh này được giao nhiệm vụ đảm trách một trạm radar trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Mãi đến năm 1979, Maurie mới gửi những đồng xu này tới một viện bảo tàng nhờ giám định.Kết quả cho thấy những đồng xu này có niên đại 1.000 năm. Lúc đó Maurie vẫn chưa nhận thức được giá trị của những đồng xu này nhưng vẫn đánh dấu vị trí tìm thấy chúng trên bản đồ của một đồng nghiệp.Hậu duệ của Maurie, Ian McIntosh, đã cùng các nhà khoa học khác xác định những đồng xu này có xuất xứ từ châu Phi, có thể vào thập kỷ từ 900-1300. Loại tiền xu này là phương tiện thông thương của vương quốc Kilwa cổ xưa, hiện chỉ là một hòn đảo lụi tàn ngoài khơi Tanzania.Nơi đây từng là một cảng thương mại phồn thịnh kết nối với Ấn Độ vào thời kỳ thế kỷ 13-16. Các mặt hàng được trao đổi chủ yếu là vàng, bạc, ngọc trai, nước hoa, đồ đá Arập, gốm sứ Ba Tư, sứ Trung Hoa giúp cảng này trở thành một trong những thị trấn có ảnh hưởng nhất tại khu vực Đông Phi vào lúc bấy giờ.Các nhà khoa học từ lâu đã có giả thuyết cho rằng từng tồn tại những tuyếnđường thương mại trên biển nối Đông Phi, Arập, Ấn Độ và đảo Spice từ 1.000 năm trước.Ngoài ra, Maurie cũng tìm thấy một số đồng xu của Công ty Đông Ấn-Hà Lan có niên đại từ 1690, chứng minh đã có những người Hà Lan vượt biển và bước chânđến Australia trước thuyền trưởng Cook.Những phát hiện này rất có thể sẽ viết lại hoàn toàn lịch sử của Australia thời sơ khai./.
Theo (Vietnam+) - V.T

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.