Minh Hằng - thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh năm 2013

(Baonghean) - Xuất sắc giành 58 điểm ở 6 môn thi tốt nghiệp, ngoài 4 điểm 10 ở các môn Toán, Sinh, tiếng Anh, Hóa, Nguyễn Ngọc Minh Hằng (học sinh lớp 12C5, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu) gây ấn tượng với 9,5 điểm ở môn Văn. Minh Hằng trở thành thủ khoa của Nghệ An trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Sinh ra trong một gia đình bố là cán bộ ngân hàng, mẹ là phóng viên Đài PT-TH tỉnh, đặc thù công việc nên bố mẹ Minh Hằng bận rộn suốt ngày, từ nhỏ Minh Hằng đã được rèn tính tự lập. Từ khi còn học tiểu học, Hằng đã biết phụ giúp mẹ việc nhà như nấu nướng, giặt giũ, quét dọn nhà cửa. Và điều đặc biệt, Hằng tự giác trong việc học tập, không bao giờ để bố mẹ phải bận tâm, nhắc nhở.

Suốt 12 năm học, Hằng luôn là học sinh giỏi toàn diện và em có năng khiếu đặc biệt với môn tiếng Anh. Hồi còn là học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai, Hằng đã thi và đạt học bổng du học Singapore, nhưng vì Hằng còn nhỏ nên bố mẹ quyết định để em thi vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Nguyễn Ngọc Minh Hằng

Ba năm là học sinh Trường Phan, Minh Hằng luôn đạt thành tích cao trong học tập với điểm trung bình môn cận kề 9.0. Năm học lớp 12, Hằng đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh và giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh. Trong đợt thi IELTS tại Hà Nội vừa qua, Hằng xuất sắc giành 7.5 điểm/9.0. “Để học giỏi tiếng Anh, trước hết phải nắm chắc từ vựng. Có nhiều cách học: luyện viết từ mới; luyện ghi nhớ bằng cách đọc nhiều sách về tiếng Anh, đọc truyện, đọc tạp chí và xem phim, nghe nhạc. Đặc biệt, cần có tư duy về nó, khi nghĩ đến sự vật, sự việc gì thì phải liên hệ ngay đến việc gọi tên nó bằng tiếng Anh. Thiệt thòi nhất là chúng em không có môi trường để giao tiếp với người nước ngoài; tiếng Nghệ nặng nên ảnh hưởng đến việc phát âm tiếng Anh. Điều đó đòi hỏi phải luyện tập, phải rèn giọng...”.

Với thành tích học tập của mình, Hằng đã giành học bổng Nguyễn Văn Đạo của Trường FPT (chương trình hỗ trợ cho các tài năng trẻ Việt Nam được học tập theo chương trình tiên tiến bằng tiếng Anh trong môi trường đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế), theo đó, nếu Hằng theo học tại Trường Đại học FPT, em sẽ được chu cấp toàn bộ tiền ăn ở, học phí trong suốt 5 năm. Khi hỏi về bí quyết học tập của mình, Hằng cười: “Em cũng chẳng có bí quyết gì đặc biệt, đơn giản phải có lòng đam mê, phải tự giác, phải tạo cho mình hứng thú trong học tập...”.

Là học sinh chuyên Anh, nhưng với Hằng không có khái niệm học lệch. Với 4 điểm 10 tuyệt đối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và 9,5 điểm môn Văn, Minh Hằng đã chứng tỏ khả năng học giỏi, đồng đều các môn tự nhiên và xã hội. "Điều bất ngờ nhất với em là môn Văn đạt 9,5 điểm, dù trước đó em cũng khá tự tin với bài làm của mình, đặc biệt là ở câu nghị luận xã hội về anh hùng trẻ tuổi Nguyễn Văn Nam. Em làm câu này với tất cả sự xúc động chân thành, cảm nhận sâu sắc về lòng dũng cảm của Nam. Đồng thời nói lên nỗi đau, sự mất mát mà gia đình, người thân của Nam phải chịu đựng. Qua đó, đề cập đến ý thức tự bảo vệ mình trước tai nạn sông nước của mỗi cá nhân, đặc biệt là trẻ nhỏ; vấn đề về tạo không gian vui chơi lành mạnh, an toàn cho các em.

Không chỉ học giỏi đều các môn, Minh Hằng còn là một tay chơi thể thao cừ khôi của Trường Phan với môn bóng chuyền và bơi lội. “Em thích học, em yêu tất cả các môn học nhưng em không học theo kiểu “mọt sách”. Trên lớp phải luôn chú ý lắng nghe, cố gắng nắm bắt kiến thức. Còn ở nhà, thì em tạo cho mình hứng thú để học tập. Và tuyệt đối, em không cố học khi đầu óc không tập trung, cũng chẳng ép mình ngồi vào bàn đúng một giờ giấc nhất định khi không có hứng thú...” Sắp tới, Hằng sẽ thi vào Trường ĐH Ngoại thương, khoa Tài chính Ngân hàng, chuyên ngành Tài chính quốc tế. Với vốn tiếng Anh của mình, Hằng đặt ra quyết tâm sẽ giành học bổng để đi du học, tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến và trở về phục vụ quê hương.

Nhận xét về học trò của mình, thầy Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: “Hằng là một học trò thông minh, một đoàn viên năng nổ, tích cực trong các phong trào văn nghệ, thể thao. Với kết quả thủ khoa tốt nghiệp, Hằng đã chứng minh rằng, không phải học sinh trường chuyên học lệch, mà các em được giáo dục toàn diện, học đều tất cả các môn...”.

Duy Nam

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.