“Nóng” xét tuyển nguyện vọng 2 các trường ĐH, CĐ ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần hết hạn đăng ký nguyện vọng 2 nhưng số thí sinh đến đăng ký nộp hồ sơ xét tuyển tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn rất cao. Do vậy, đợt xét tuyển nguyện vọng 2 năm nay được dự đoán sẽ rất “nóng”.
 
Trường ĐH Vinh năm nay có 39 ngành học xét tuyển nguyện vọng 2 với 2.300 chỉ tiêu. Do mặt bằng điểm thi năm nay khá cao nên mức điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn mọi năm. Cao nhất là điểm chuẩn ngành sư phạm tiếng Anh ở mức 21 điểm; ngôn ngữ Anh 20 điểm; các ngành khối tự nhiên như Kế toán, quản trị kinh doanh, kinh tế đầu tư từ 15 – 17 điểm; thấp nhất là các ngành nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, công nghệ kỹ thuật điện, khuyến nông, toán học, hóa học từ 13 – 13,5 điểm.
 
Năm nay, trường ĐH Vinh bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 20/8 và hạn cuối cùng là ngày 10/9. Đến thời điểm ngày 28/8, trường đã có hơn 2.500 thí sinh nộp hồ sơ, vượt 200 hồ sơ so với chỉ tiêu xét tuyển.

Thí sinh xem thông báo xét tuyển nguyện vọng 2 tại trường ĐH Vinh.

Em Trịnh Dương Kiên ở xóm Tiền Tiến, xã Hùng Tiến, Nam Đàn thi nguyện vọng 1 vào Trường Sĩ quan Lục quân 1 được 19 điểm, trong khi điểm chuẩn của trường là 21,5 điểm. Em nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 khoa Sư phạm Lý, Trường ĐH Vinh có điểm chuẩn 15 điểm, tâm sự: Không đỗ nguyện vọng 1 vào Trường Lục quân 1 em rất buồn nhưng với hoàn cảnh gia đình khó khăn, em không có điều kiện ôn để chờ năm sau thi lại. Em cũng thích học ngành sư phạm lý nên nộp hồ sơ vào đây.
 
Ở trường Đại học SPKT Vinh năm nay có 12 ngành học xét tuyển nguyện vọng 2 hệ đại học và cao đẳng với hơn 1.000 chỉ tiêu. Đến thời điểm này trường có hơn 1.500 hồ sơ nộp đăng ký nguyện vọng 2. Số học sinh đến đăng ký vẫn rất đông, riêng ngày 27/8 có 300 hồ sơ đăng ký. Với mức điểm chuẩn từ 13 – 13,5 điểm cho hệ đại học và 10 điểm cho hệ cao đẳng áp dụng cho tất cả các ngành học khá vừa tầm với các thí sinh. Do năm nay lượng hồ sơ đăng ký vượt quá chỉ tiêu nên trường sẽ xét điểm từ trên cao xuống. Hạn cuối cùng nộp hồ sơ của trường Đại học SPKT Vinh là 30/9.
 
Tiến sỹ Lê Thế Vinh – Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học SPKT Vinh cho biết: Năm nay, số lượng thí sinh trên điểm sàn tương đối lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong công tác tuyển sinh, đặc biệt là tăng cơ hội tuyển sinh vào các ngành khó. Tuy nhiên, các em vẫn nộp hồ sơ theo tâm lý đám đông nên có sự chênh lệch giữa các ngành rất lớn, một số ngành có số hồ sơ cao như: kế toán, công nghệ thông tin, sư phạm kỹ thuật công nghiệp… còn một số ngành như điện tử, cơ khí… thì số lượng hồ sơ ít hơn.
 
Xét tuyển nguyện vọng 2 năm nay có một số điểm mới như: thí sinh trượt nguyện vọng 1 nếu có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn cao đẳng sẽ được nhận giấy chứng nhận kết quả thi. Ứng với mỗi khối thi, thí sinh sẽ nhận được ba giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2. Thí sinh cũng được quyền rút hồ sơ nếu không trúng tuyển hoặc có nguyện vọng rút hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 đã nộp. Quy định này một mặt tạo cơ hội cho thí sinh linh hoạt trong xét tuyển, mặt khác cũng khiến thí sinh phải thường xuyên cập nhật thông tin về thời gian xét tuyển, chỉ tiêu, diễn biến hồ sơ nguyện vọng 2.
 
Tuy nhiên, số lượng hồ sơ xét tuyển vào trường chưa phải là yếu tố quyết định, điều quan trọng là điểm thi của thí sinh. Theo kinh nghiệm những năm trước, điểm chuẩn xét tuyển nguyện vọng 2 bao giờ cũng tăng hơn so với mức điểm nhận hồ sơ từ 2 - 5 điểm, do vậy thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ xét tuyển.

Võ Huyền

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.