Sát hạch lái xe kiểu mới: Loại bỏ được nhờ vả, thi hộ

“Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX), buộc học viên phải học thực chất, chuyên tâm và có thể loại bỏ được tiêu cực. Những học viên không chuyên tâm rèn luyện cả về lý thuyết và thực hành chắc chắn sẽ bị trượt”.


Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết về quyết định đổi mới, nâng cao chất lượng sát hạch lái xe bằng việc nâng cao quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tại các Trung tâm sát hạch GPLX.


“Giám sát” để tránh thi hộ, nhờ vả


Đầu tháng 9, các Trung tâm sát hạch lái xe tại Hà Nội đã bắt đầu thực hiện theo quy chuẩn mới. Theo đó, các Trung tâm phải đổi mới toàn bộ phương tiện, áp dụng công nghệ vào giảng dạy.

Cụ thể, xe dùng cho học lái phải có cả số sàn và số tự động, xe thuộc các dòng đời mới; có hệ thống camera ghi hình quá trình chấm thi và truyền lên màn hình để học viên theo dõi, giám sát.

Ông Luyện cho biết, với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sát hạch đào tạo GPLX, những học viên không chuyên tâm rèn luyện cả về lý thuyết và thực hành chắc chắn sẽ bị trượt.

Thời gian thi lý thuyết và thực hành đối với một số hạng lái xe máy và ôtô đã được rút ngắn. Đối với thi thực hành lái ôtô, nhà xe trên sa hình cũng được thu hẹp...


Ngoài ra, học viên bước vào phòng thi sát hạch lái xe chỉ cần bấm đúng số báo danh trên máy vi tính sẽ hiện thông tin cá nhân trong bài thi. Các camera bộ phận thi lý thuyết và thực hành cũng ghi nhận hình ảnh người thi để lưu trữ vào hồ sơ thí sinh dự thi sát hạch nên sẽ không thể có tình trạng học hộ, thi hộ giấy phép lái xe...


Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian thi sát hạch thực hành mô hình mới rút từ 20 phút xuống còn 15 phút, tất cả công tác thi sát hạch được vi tính hóa.


Ông Tân nói rõ, phương pháp này hoàn toàn loại bỏ được sự nhờ vả, can thiệp từ bên ngoài. Các thiết bị chấm điểm tự động đều được công khai hóa. Các trung tâm đều có đường dây nóng để phản ánh những hiện tượng không đúng.


Thượng tá Lê Quang Bốn, Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an)  cho rằng, với việc đầu tư nâng cấp toàn bộ từ cơ sở hạ tầng máy móc, hệ thống camera giám sát trên xe và hệ thống sát hạch lý thuyết tự động trên máy tính... toàn bộ dữ liệu bài thi của thí sinh sẽ được thực hiện trực tiếp trên máy tính và được giám sát chặt chẽ.


Kết quả được tích hợp truyền về máy chủ tại Sở GTVT Hà Nội. Ngay sau khi kết thúc bài thi (lý thuyết + thực hành), thí sinh sẽ biết được kết quả vì được hiển thị luôn trên máy tính, công khai.


Đăc biệt, với hệ thống camera theo dõi, hội đồng sẽ giám sát toàn bộ hoạt động của học viên và giám khảo. Ngược lại, các học viên tham dự sát hạch cũng giám sát được quá trình chấm điểm của giám khảo.


Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, đổi mới sát hạch GPLX sẽ nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, buộc học viên phải học thực chất, chuyên tâm. Ngoài ra, do công khai tối đa phần thi lý thuyết, tăng cường giám sát cộng đồng sẽ hạn chế được tối đa mức độ can thiệp từ bên ngoài, hạn chế được tiêu cực.


“Những học viên nào không chuyên tâm rèn luyện cả về lý thuyết và thực hành chắc chắn sẽ bị trượt,” ông Huyện khẳng định.


Rào cản kinh phí


Để có thể triển khai mô hình đào tạo, sát hạch GPLX theo quy chuẩn mới, các Trung tâm đào tạo, sát hạch cho rằng, vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chính là rào cản lớn nhất với các đơn vị.


Theo ông Lê Văn Đại, Giám đốc Trung sát hạch lái xe thuộc Công ty ôtô số 2 (Hà Nội), lệ phí sát hạch, đào tạo hiện nay vẫn thấp. Trong khi đó chi phí vật tư đầu vào ngày một tăng cao tăng cao. Mức phí sát hạch đã được thực hiện từ năm 2007, đến nay đã không phù hợp.


Toàn bộ phương tiện sát hạch lái xe chưa được miễn phí giao thông đường bộ, trong khi đó các phương tiện này đều không tham gia giao thông nhưng vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ.


Do đó ông Đại kiến nghị Nhà nước cần có chính sách giảm thuế đất, phí cầu đường đối các trung tâm đào tạo, sát hạch GPLX.


Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng cho biết, lệ phí hiện nay cũng vẫn thấp trong khi mức đầu tư công nghệ, phương tiện cũng đang gây khó khăn cho các trung tâm.


“Sắp tới, Bộ GTVT  đề nghị Bộ Tài chính đưa ra mức giá sàn lệ phí sát hạch, đào tạo GPLX. Việc này cũng nhằm hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các trung tâm  bằng cách giảm giá để thu hút học viên,” ông Huyện nói.

Theo (VietNam.net) - KN

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.