Thư viện "xanh"

(Baonghean) - Những chiếc ống màu sắc bắt mắt, bên trong là những cuốn truyện cổ tích, truyện tranh giáo dục hay sách khoa học thường thức được treo bằng dây vải đủ màu trên tán cây rợp bóng mát đã làm nên mô hình thư viện xanh độc đáo ở trường Tiểu học Hữu Kiệm (Kỳ Sơn). 

Có mặt tại Trường Tiểu học Hữu Kiệm đúng vào giờ ra chơi của các em, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi ngoài không khí náo nhiệt của các hoạt động vui chơi, nhiều học sinh tìm đến những chiếc ống sặc sỡ, tụm năm, tụm ba quanh các gốc cây, tíu tít chia nhau những cuốn truyện. Những cuốn sách, truyện, tranh vẽ như: Tuyển tập cổ tích Việt Nam, Truyện cổ Grim, Có thể bạn chưa biết…  hay báo Thiếu niên tiền phong, Toán tuổi thơ, Tuổi hoa… được cuốn lại, xếp rất khéo trong các ống nhựa dài, treo dây từ trên cành cây cao rủ xuống. Vào giờ ra chơi hoặc những giờ sinh hoạt ngoại khóa, các em chỉ cần chọn cho mình chỗ ngồi ưa thích, với tay vừa tầm đã dễ dàng chọn được những đầu sách thú vị, hấp dẫn. Em Lương Thanh Mai, học sinh lớp 5B chìa cuốn truyện tranh Thần đồng Đất Việt, khoe như reo với chúng tôi: “Nhiều cuốn sách truyện hay lắm chị ạ, em thích nhất bộ truyện này, có bạn Tí sún nói nhiều chuyện buồn cười lắm!”
Học sinh hào hứng với mô hình thư viện xanh.
Học sinh hào hứng với mô hình thư viện xanh.
Thầy giáo Đào Công Quang - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Không chỉ học sinh, mà nhiều đoàn khách đến tham quan trường cũng đều tỏ ra thích thú với mô hình  này. Chúng tôi gọi đây là thư viện xanh, được triển khai đến nay là năm thứ 2 và là hoạt động thiết thực hưởng ứng chương trình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ý tưởng khởi nguồn của mô hình này xuất phát từ sự trăn trở của thầy, cô giáo trước thực trạng, gần 400 em học sinh của trường đều là con em dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú…, nhận thức còn nhiều hạn chế. Điều kiện để tiếp cận với sách, báo và khoa học thường thức không nhiều, dẫn đến những thua kém về nhân sinh quan, thế giới quan với học sinh các vùng, miền khác. Trước mô hình thư viện xanh, Trường Tiểu học Hữu Kiệm đã sáng tạo, thử nghiệm nhiều mô hình đọc sách khác nhằm khuyến khích học sinh tiếp xúc với sách nhiều hơn, tuy nhiên vẫn chưa đủ hấp dẫn để xóa đi thói quen thờ ơ, bỏ bê, thậm chí “sợ” đọc sách của các em! Không nản chí, các thầy, cô trong ban giám hiệu nhà trường đã phân công tìm kiếm, học tập, tham khảo các mô hình tiêu biểu ở một số trường học địa bàn miền núi phía Bắc - với đặc thù địa hình và mặt bằng nhận thức tương tự như ở Hữu Kiệm - và cuối cùng, quyết định chọn thư viện xanh làm điểm đột phá tư duy về sách cho học sinh. “Chọn mô hình thư viện xanh, vì cảnh quan trường chúng tôi có rất nhiều cây xanh, tán rộng và vững chắc, lại có nhiều ghế đá đặt xung quanh gốc cây - món quà của các nhà hảo tâm và dâu, rể nhà trường tặng, hoàn toàn phù hợp để tạo nên không gian đọc sách gần gũi với thiên nhiên” - Thầy Đào Công Quang tâm sự.
Thư viện xanh của Trường Tiểu học Hữu Kiệm nghe qua rất đơn giản, nhưng để đi đến thành công hôm nay, các thầy, cô giáo nhà trường cũng đã trải qua không ít khó khăn. Phải lo tìm đủ các ống nhựa có kích cỡ đều nhau để phù hợp với các đầu sách và tạo thẩm mỹ chung, lo lắng nữa là bởi sợ học sinh đang vào độ tuổi nghịch ngợm sẽ không có ý thức giữ gìn được sách nguyên vẹn. “Lo nhất là việc bổ sung đầu sách cho các em. Nếu ngày nào cũng đọc ngần ấy cuốn sách, tờ báo, thì học sinh rất nhanh chán. Nhưng để đổi mới thường xuyên, liên tục thì kinh phí nhà trường có hạn, trong khi ở địa bàn đặc thù này, việc xã hội hóa từ phụ huynh và dân bản gần như là không thể. Cân đối mãi, cuối cùng, trường cũng vượt khó làm bằng được”. - cô giáo Vi Thị Tuyết - Giáo viên nhạc - họa kiêm Tổng phụ trách Đội cho biết.
Sự tâm huyết ấy cũng được đền đáp, khi giờ đây, hình ảnh quen thuộc ở Trường Tiểu học Hữu Kiệm trước giờ vào học hay mỗi giờ ra chơi là sự chăm chú, thích thú của học sinh với những trang sách bổ ích. Đáng phấn khởi hơn, việc chăm đọc sách đã phần nào tác động tích cực đến kết quả học tập và khả năng giao tiếp của các em. Đặc biệt, năm học 2013 - 2014, học sinh nhà trường đã đạt giải Nhì trong cuộc thi Giao lưu tiếng Việt của chúng em cấp huyện. Những trái ngọt ấy, hẳn đã làm ấm lòng những nhà giáo tâm huyết trên miền sơn cước nhiều gian khó và mô hình thư viện xanh rất đáng được quan tâm, nhân rộng ra các trường khác trên địa bàn tỉnh.
Bài, ảnh: Phương Chi­

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.