7 địa phương có kết quả kiểm định chất lượng giáo dục mầm non thấp

Sau gần 3 năm triển khai, công tác KĐCLGD trường mầm non đã đạt được những kết quả quan trọng. Tính đến ngày 30/9/2014 đã có 12.673 trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, đạt tỉ lệ 92,58%, trong đó có 27 địa phương đạt 100%. Các địa phương đã tích cực triển khai công tác KĐCLGD trường mầm non là: Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên, Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Yên Bái.
Tuy nhiên, công tác KĐCLGD trường mầm non còn tồn tại một số hạn chế. Một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên trường mầm non chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và ý nghĩa của KĐCLGD; chất lượng báo cáo tự đánh giá của nhiều trường chưa đạt yêu cầu; một số địa phương chỉ đạo thiếu kiên quyết, không triển khai đúng tiến độ, chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ đánh giá ngoài; số trường mầm non được đánh giá ngoài thấp.
Bộ GD-ĐT lưu ý các Sở GD-ĐT có kết quả thực hiện KĐCLGD trường mầm non thấp là: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Trà Vinh. Đặc  biệt, các Sở GD-ĐT chưa triển khai đánh giá ngoài đối với trường mầm non là: Cà Mau, Cao Bằng, Đà Nẵng, Trà Vinh, Vĩnh Long.
Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế yếu kém trong công tác KĐCLGD trường mầm non, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT thực hiện nghiêm túc Công văn số 8299/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 04/12/2012 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn tự đánh giá trường mầm non theo quy trình rút gọn. Đó là một trong những điều kiện để triển khai Dự án Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học của trẻ mầm non (SRPP) theo cam kết của Chính phủ với Ngân hàng Thế giới.
Các địa phương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tự đánh giá, phấn đấu đến hết năm học 2014-2015 có 100% trường mầm non hoàn thành tự đánh giá. Chỉ đạo trường mầm non thực hiện công tác tự đánh giá hằng năm theo quy định. Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác đánh giá ngoài và công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, phấn đấu đến hết năm học 2014-2015 có ít nhất 25% trường mầm non được đánh giá ngoài.
Các địa phương tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc các trường mầm non thực hiện cải tiến để nâng cao chất lượng các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Sử dụng hiệu quả phần mềm KĐCLGD trường mầm non. Bảo đảm đủ kinh phí cho các hoạt động KĐCLGD.
Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đánh giá ngoài đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng.
Các Sở GD-ĐT có kết quả KĐCLGD trường mầm non thấp cần xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện KĐCLGD trường mầm non cho đến hết năm học 2015 – 2016, gửi báo cáo Bộ trước ngày 30/11/2014. Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT nghiêm túc triển khai thực hiện. Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục Mầm non có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các địa phương, tổng hợp và định kỳ báo cáo kết quả với lãnh đạo Bộ.
Theo VOV

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.