Phân luồng học sinh để ôn tập hiệu quả

(Baonghean) - Còn hơn 3 tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia mới chính thức bắt đầu nhưng đến thời điểm này không khí chuẩn bị ở các trường đã hết sức khẩn trương. Trong đó khâu quan trọng nhất vẫn là củng cố kiến thức và rèn luyện cho học sinh kỹ năng làm bài...

Trường THPT Tương Dương 1 (Tương Dương) năm nay có 285 học sinh khối 12 sẽ tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 179 em đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, còn lại 106 em chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp. Bên cạnh đó, số lượng học sinh đăng ký các môn tự chọn cũng có sự chênh lệch, nhiều nhất là học sinh đăng ký các môn Hóa, Sinh (chiếm khoảng 70%). Số lượng học sinh thi môn Lý chỉ có 18 em, môn Địa 15 em và ít nhất là môn Sử, chỉ có 4 em đăng ký. Theo số lượng khảo sát ban đầu, thầy giáo Bùi Đức Thiện, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: Đây là con số phản ánh đúng thực chất việc học của học sinh nhà trường hiện nay. Những học sinh không đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng thường là những em có đầu vào thấp, học lực trung bình. Bản thân các em xác định, sau khi tốt nghiệp THPT sẽ đi học nghề và tìm một việc làm phù hợp khả năng.

Một tiết ôn tập của học sinh Trung tâm GDTX Diễn Châu.
Một tiết ôn tập của học sinh Trung tâm GDTX Diễn Châu.
Ngay từ đầu học kỳ II, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn xem xét đúng khả năng của  từng học sinh để tổ chức ôn tập sát đối tượng, đảm bảo giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng của chương trình theo yêu cầu hiểu, biết và vận dụng. Bên cạnh đó, trường cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn dạy các môn thi tốt nghiệp để sắp xếp thời gian hợp lý, ôn tập có hiệu quả, vận động học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của đề thi. Hiện ngoài các tiết dạy buổi sáng, một tuần ba buổi nhà trường sẽ tổ chức học thêm buổi chiều để ôn thi cho học sinh lớp 12. Đồng thời xác định “đảm bảo tất cả các môn học sinh đăng ký thi tốt nghiệp đều được tổ chức ôn tập”.
Trường cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập tập trung cho các em đến cuối tháng 6, tránh trường hợp học sinh học hết chương trình sẽ về nhà và không thi tốt nghiệp. Qua theo dõi sỹ số từ đầu năm đến nay, khối học sinh 12  đi học chuyên cần hơn (chỉ có 2 em nghỉ học từ học kỳ I) chất lượng cơ bản đồng đều nên nhà trường khá tin tưởng vào kết quả thi năm nay. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa đưa ra cấu trúc đề thi, vì vậy các giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc định hướng ôn tập phù hợp. Cô Nguyễn Thị Nam, giáo viên Văn, chia sẻ: “Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có chủ trương thực hiện kỳ thi chung, ngày nào tôi cũng cập nhật thông tin trên mạng để có thông tin gì mới sẽ thông báo cho học sinh. Về cơ bản các em đã nắm đúng tinh thần và ôn tập rất nghiêm túc, một số chuyên đề khó chúng tôi mới được tập huấn theo chương trình phát triển năng lực học sinh cũng đã được ứng dụng để học sinh từng bước làm quen với cách học mới, cách ra đề mới. Hy vọng, khi đưa ra cấu trúc đề thi, Bộ cần chia ra các phần cụ thể để dễ phân loại học trò…”.
Thay đổi nhiều nhất trong kỳ thi năm nay là hệ GDTX, bởi lẽ từ kỳ thi này các em sẽ thi chung một đề với học sinh khối THPT thay vì thi riêng đề như những kỳ thi tốt nghiệp trước đây. Thầy giáo Phan Lam Giang, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Diễn Châu, cho biết: Hiện tại, có đến 90% học sinh của trung tâm xác định chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp nên nhà trường cũng xác định không ôn tập những nội dung quá khó, mà chỉ chú trọng ôn tập trong chương trình cơ bản giúp học sinh đủ điểm đậu tốt nghiệp. Đồng thời tăng cường các tiết dạy buổi chiều để phụ đạo thêm cho học sinh, kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập; kết hợp giữa kiểm tra với tự kiểm tra đánh giá của học sinh, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của giáo viên bộ môn. Ngoài ra, trường cũng chỉ đạo các giáo viên phải dạy đồng đều các môn, kể cả những môn không thi tốt nghiệp (tại kỳ thi này điểm học bạ chiếm đến 50% kết quả xét tốt nghiệp). 
Một giờ ôn tập của học sinh lớp 12B trường THPT Tương Dương
Một giờ ôn tập của học sinh lớp 12B trường THPT Tương Dương
Tính đến thời điểm này, theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 toàn  tỉnh có 32.992 học sinh đăng ký dự thi. Trong số này, chỉ có khoảng 65% học sinh sẽ dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển vào đại học cao đẳng, còn lại chiếm đến 35% (11.555 thí sinh) sẽ thi chỉ để lấy kết quả tốt nghiệp. Một điều cũng rất đáng chú ý đó là trong năm nay không chỉ học sinh ở các huyện miền núi không đăng ký vào đại học đông (Kỳ Sơn 66%, Quỳ Châu 65%, Tương Dương 54,58%) mà ở các huyện đồng bằng sự phân hóa học sinh cũng khá rõ rệt. Ví như ở Yên Thành năm nay có đến 40% học sinh đăng ký chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp, Nam Đàn là 40%, Cửa Lò 45%, Thành phố Vinh 12%. Với kết quả này, chắc chắn việc tổ chức các cụm thi riêng là điều sẽ phải thực hiện và theo dự kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhằm đảm bảo thuận lợi cho các  thí sinh, Sở đang dự kiến sẽ tự thành lập 24 điểm thi riêng ở tất cả 21 huyện, thành, thị. Một số huyện có số thí sinh dự thi đông sẽ thành lập 2 điểm như Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Diễn Châu.
Liên quan đến công tác ôn tập, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế và Hướng dẫn về kỳ thi THPT quốc gia, Sở Giáo dục và đào tạo đã có văn bản chỉ đạo chuyên môn gửi đến tất cả các trường. Trong đó, yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh lớp 12 học tập Quy chế Thi trung học phổ thông quốc gia và phổ biến các văn bản, hướng dẫn của ngành. Ngoài ra, tổ chức dạy học đúng, đủ chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, định hướng phát triển năng lực học sinh. Tuyệt đối không cắt xén chương trình, nội dung dạy học. Thực hiện nghiêm túc Quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh. Việc ôn tập phải nằm trong chương trình THPT hiện hành, tập trung chính vào chương trình lớp 12 nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng của chương trình theo yêu cầu biết, hiểu và vận dụng. Hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài thi theo đặc trưng môn học.
Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Giáo viên và học sinh không phải quá lo lắng vì Bộ sớm ra đề thi minh họa và cơ cấu đề thi để giúp học sinh sớm biết cấu trúc đề thi. Chủ trương của Bộ là đề thi sẽ có sự phân hóa từ cơ bản đến nâng cao để phân loại trình độ thí sinh.   Đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Đề thi sẽ có 2 nhóm câu hỏi, một nhóm tương đương đề thi THPT, bảo đảm những em học sinh trung bình cũng có thể làm được bài và đạt tốt nghiệp; nhóm thứ hai tương tự câu hỏi phân loại, giống đề thi ĐH-CĐ. Hướng đề thi giống như năm 2014 và học sinh có thể tham khảo đề thi tốt nghiệp và thi ĐH-CĐ năm trước để ôn luyện. Về tài liệu ôn thi, thực tế thời gian qua Bộ GD&ĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và không có quy định bắt buộc giáo viên, học sinh phải sử dụng tài liệu tham khảo nào cụ thể. Điều quan trọng là học sinh phải nắm rõ  các nội dung trong sách giáo khoa và nắm chắc các bài giảng trên lớp của thầy cô giáo.
Mỹ Hà

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.