Quan tâm xóa các phòng học tạm, đảm bảo điều kiện chăm sóc nuôi dạy trẻ

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình khảo sát việc thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2010 – 2015, sáng 22/9, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đã có cuộc khảo sát thực tế tại xã Cao Sơn và Tường Sơn, huyện Anh Sơn.

Đoàn khảo sát tại điểm trường chính Trường mần non Cao Sơn
Đoàn khảo sát tại điểm trường chính Trường mần non Cao Sơn

Đối với xã Cao Sơn, việc triển khai thực hiện Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi trong điều kiện cơ sở vật chất bậc mầm non yếu kém. Trường mầm non có 11 nhóm lớp nhưng chỉ có 3 phòng học được bố trí tại 2 điểm, số còn lại được mượn từ trường tiểu học và hội trường thôn. Điều kiện kinh tế của người dân khó khăn; hệ thống giao thông chủ yếu đường đất, mưa xuống lầy lội, đặc biệt có nhiều khu dân cư bị chia cắt do ngập lụt... Những yếu tố đó làm ảnh hưởng đến việc huy động trẻ đến trường.

Đoàn làm việc với lãnh đạo UBND xã Cao Sơn về công tác triển khai Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi
Đoàn làm việc với lãnh đạo UBND xã Cao Sơn về công tác triển khai Đề án phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi
Đồng chí Sơn - Chủ tịch UBND xã Cao Sơn báo cáo công tác triển khai Đề án phổ cập trên địa bàn xã
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Cao Sơn báo cáo công tác triển khai Đề án phổ cập trên địa bàn xã

Song nhờ sự tập trung chỉ đạo khá bài bản, thành lập ban chỉ đạo, phối hợp với các ngành, tổ chức trong việc tuyên truyền, huy động trẻ 5 tuổi đến trường cũng như huy động để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ phổ cập, đến thời điểm này, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 100%; tỷ lệ giáo viên đảm bảo đủ tiêu chuẩn phổ cập 2 giáo viên/lớp và trình độ đạt trên chuẩn. Tuy nhiên, do khó khăn về cơ sở vật chất nên xã Cao Sơn vẫn chưa được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Một giờ học thể dục của trẻ 5 tuổi ở điểm chính Trường mầm non Cao Sơn
Giờ học thể dục của trẻ 5 tuổi ở điểm chính Trường mầm non Cao Sơn
Phòng học cho trẻ 5 tuổi ở Trường mầm non Cao Sơn đảm bảo đủ bộ thiết bị dạy học tối thiểu
Phòng học cho trẻ 5 tuổi ở Trường mầm non Cao Sơn đảm bảo đủ bộ thiết bị dạy học tối thiểu
Đoàn công tác HĐND tỉnh tặng quà cho Trường mầm non Cao Sơn
Đoàn công tác HĐND tỉnh tặng quà cho Trường mầm non Cao Sơn

Tương tự, ở xã Tường Sơn, đến thời điểm nay cũng chưa được công nhận phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Nguyên nhân chính vẫn do cơ sở vật chất trường lớp học, thiết bị đồ dùng dạy học và đồ chơ cho trẻ thiếu. Hiện tại, Trường mầm non Tường Sơn có 8 điểm trường với 16 nhóm lớp, trong có 6 phòng tạm, 6 phòng mượn.

Đoàn làm việc tại xã Tường Sơn
Đoàn làm việc tại xã Tường Sơn

Riêng trẻ 5 tuổi có 5 lớp, trong đó có 1 phòng kiên cố, 2 phòng tạm, 2 phòng mượn. Một số phòng học chưa đủ diện tích; một số phòng học vào mùa mưa gió không đảm bảo an toàn cho trẻ đến lớp. Việc huy động trẻ đến trường cũng gặp rất nhiều khó khăn. Xã có 2 bản dân tộc thiểu số, cách trung tâm xã 20 km. Việc tổ chức bán trú cho trẻ mới chỉ thực hiện tại điểm trường trung tâm xã; 1 điểm tổ chức bán trú dân nuôi...

Cô giáo Nguyễn Thị Lục - Hiệu trưởng Trường mầm non Tường Sơn báo cáo một số khó khăn trong công tác phổ cập
Cô giáo Nguyễn Thị Lục - Hiệu trưởng Trường mầm non Tường Sơn báo cáo một số khó khăn trong công tác phổ cập
Một lớp học chưa đầy 20 m2 có tới 30 trẻ ở điểm chính Trường mầm non Tường Sơn
Một lớp học chưa đầy 20 m2 có tới 30 trẻ ở điểm chính Trường mầm non Tường Sơn
Đoàn công tác của HĐND tỉnh tặng quà cho Trường mầm non Tường Sơn
Đoàn công tác của HĐND tỉnh tặng quà cho Trường mầm non Tường Sơn

Thông qua khảo sát, đoàn công tác của Ban Văn hóa – Xã hội đã chia sẻ với những khó khăn của các địa phương, đồng thời đề nghị các địa phương có giải pháp để xóa phòng học tạm, đảm bảo đủ điều kiện và nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ. Quan tâm huy động các đoàn thể, nhất là Hội phụ nữ tham gia nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, giảm tỷ lệ trẻ suy sinh dưỡng. Quan tâm điều tiết giáo viên , vừa đảm bảo chăm sóc trẻ 5 tuổi và các nhóm trẻ khác, tránh quá tập trung ưu tiên cho trẻ 5 tuổi để đảm bảo phổ cập, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng các nhóm trẻ khác....

Minh Chi

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.