"Đòn bẩy" từ xã hội hóa giáo dục

(Baonghean) - Gần 60% các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia là một con số ấn tượng của ngành giáo dục Nghệ An trong nhiệm kỳ qua. Tỷ lệ này cao gần gấp đôi so với trung bình chung của cả nước và đứng thứ 2 trong khu vực... Đóng góp vào thành công này, có vai trò quan trọng của công tác xã hội hóa.

Đầu năm học mới, chúng tôi có chuyến đi vào xã Yên Na (Tương Dương). Từ sáng sớm đã thấy hàng trăm phụ huynh mang theo tre, nứa dựng lại nhà bếp, sửa lại nhà để xe cho giáo viên, học sinh. Lên với các huyện vùng cao, đã quá quen thuộc với  những hình ảnh như: đồ chơi ngộ nghĩnh, dân dã được sáng tạo từ bàn tay của phụ huynh; bà con đóng góp ngày công tu sửa lại sân đá bóng cho học sinh, làm đồ dùng học tập như ở Trường Tiểu học Châu Hội 1 (Quỳ Châu), Trường Mầm non Yên Hợp (Quỳ Hợp)... Xã hội hóa còn là cách mà nhiều tổ chức, nhiều cộng đồng mạng đứng ra kêu gọi, ủng hộ. Nhờ vậy, năm học mới này, điểm trường tiểu học ở bản Huồi Mới, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đã có dãy phòng học khang trang, học sinh của của Trường THCS Na Ngoi (Kỳ Sơn) năm học này cũng đã có thêm 2 dãy nhà nội trú được đưa vào sử dụng.
Bữa ăn của học sinh Trường PT Dân tộc bán trú THCS Hội - Nga (Quỳ Châu).
Bữa ăn của học sinh Trường PT Dân tộc bán trú THCS Hội - Nga (Quỳ Châu).
5 năm qua, tổng kinh phí huy động được từ sự ủng hộ của nhân dân, các doanh nghiệp, các tổ chức, các dự án nước ngoài cho giáo dục và đào tạo lên đến 1.395,8 tỷ đồng. Hiệu quả rõ rệt nhất là số lượng trường chuẩn gia tăng. Năm 2010, toàn tỉnh chỉ có 565 trường chuẩn quốc gia thì đến cuối nhiệm kỳ con số này đã tăng thêm 340 trường, nâng tỷ lệ trường chuẩn của cả tỉnh lên 905 trường, đạt xấp xỉ 60%, nằm trong những tỉnh có tỷ lệ cao nhất cả nước và đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ (tỷ lệ chung của cả nước là 37,74%). Bên cạnh đó, so với năm học 2010 - 2011, số lượng phòng học kiên cố của năm học 2014 - 2015 đã tăng lên vượt bậc với gần 3.000 phòng so với đầu nhiệm kỳ. Đây là kết quả đáng phấn khởi, cho thấy sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội. 
Để có được kết quả này, thời gian qua, nhiều địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Trường Mầm non Sao Mai (Quỳ Hợp) dù đã được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2005, nhưng sau nhiều năm cơ sở vật chất nhà trường đã xuống cấp, nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại chưa đáp ứng với yêu cầu giáo dục. Để khắc phục tình trạng này, hàng năm nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa, vận động phụ huynh đóng góp ngày công, vật liệu và kinh phí để  xây dựng một số công trình lớn như:  Làm sân khấu ngoài trời, lát sân chơi bằng gạch block, xây cổng trường, xây tường rào, mua hệ thống máy lọc nước, tủ cơm. Bên cạnh đó, trường còn tiết kiệm các nguồn kinh phí để trang bị ti vi cho các lớp, nhóm trẻ, vận động lòng hảo tâm của phụ huynh ủng hộ bằng hiện vật... để trẻ được chơi các trò chơi hiện đại, khoa học.
Ở huyện miền núi Quỳ Châu, để có được tỷ lệ gần 80% trường đạt chuẩn quốc gia (đứng thứ 2 cả tỉnh và đứng đầu các huyện miền núi), huyện đã có nhiều giải pháp thiết thực như: Tham mưu tổ chức lồng ghép tốt các chương trình, dự án trên địa bàn để xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng phù hợp tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ phòng học kiên cố trên địa bàn huyện đạt 77%, tăng 9,6% so với đầu nhiệm kỳ). Đối với nguồn kinh phí sự nghiệp Phòng Giáo dục - Đào tạo phối hợp tốt với Phòng Tài chính - Kế hoạch để phân khai kinh phí công khai về tận các nhà trường trên cơ sở nhu cầu của các trường, đầu tư tập trung không dàn trải, lãng phí, gây tốn kém; đồng thời theo dõi quản lý việc đầu tư mua sắm trang thiết bị hàng năm, ưu tiên đầu tư thiết bị dạy học, sách giáo khoa, nhất là thiết bị để đưa công nghệ thông tin vào trường học, thực hiện việc nối mạng tin học trong toàn ngành. 
Ở huyện Nghĩa Đàn, xã hội hóa thực sự là một giải pháp tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Mỗi địa phương, mỗi trường có những cách làm riêng, hiệu quả như: Trường THPT Cờ Đỏ thành lập Ban Liên lạc cựu học sinh, tổ chức gặp mặt học sinh thành đạt ở miền Nam để kêu gọi, hỗ trợ. Trường Tiểu học Nghĩa Thọ vận động phụ huynh trồng tặng cây xanh, trang trí lớp học. 
Tại huyện Quế Phong, đến thời điểm năm 2011, cơ sở vật chất các nhà trường không đáp ứng nhu cầu ăn, ở của học sinh: phòng học tạm, thiếu các điều kiện phục vụ học tập tối thiểu, tỷ lệ học sinh bỏ học cao. Sau khi mạnh dạn triển khai Đề án “Nhà bán trú dân nuôi”, huyện đã tập trung vốn từ các chương trình, dự án ưu tiên cho xây dựng nhà bán trú, các công trình phụ, mua sắm đồ dùng và các trang thiết bị khác phục vụ công tác bán trú.  Đồng thời, kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp ủng hộ mua sắm các trang thiết bị phục vụ hoạt động bán trú cho học sinh. Nhờ cách làm này, - hiện nay 11/11 trường đã có nhà bán trú và tổ chức bếp ăn tập thể cho học sinh. Qua đó, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học từ  4,4% xuống chỉ còn 0,4%. 
Đánh giá về hiệu quả của công tác xã hội hóa, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Nghệ An là một tỉnh có nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả trong công tác xã hội hóa giáo dục. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện thúc đẩy học tập, góp phần quan trọng trong việc khuyến học, khuyến tài  mà thúc đẩy việc xây dựng trường chuẩn quốc gia trên toàn tỉnh. Đây cũng chính là yếu tố để bảo đảm chất lượng giáo dục, là giải pháp cơ bản nhất, tập trung nhất để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bền vững.
Bài, ảnh: Mỹ Hà

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.