Siết chặt chất lượng đào tạo đại học từ xa

Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015-2020” có nhiều cơ chế, chính sách quản lý, nâng cao chất lượng của loại hình đào tạo từ xa.

Thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh đại học năm 2015
Thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh đại học năm 2015

Trong năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015-2020”. Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, đề án này có nhiều cơ chế, chính sách để cơ quan chức năng có thể quản lý, nâng cao chất lượng của loại hình đào tạo từ xa.

Tại Việt Nam, hình thức đào tạo đại học, cao đẳng từ xa đã xuất hiện từ đầu những năm 1990 với 2 trường đại học được Chính phủ giao nhiệm vụ đào tạo cử nhân hệ giáo dục từ xa chính cho cả nước là Đại học Mở Hà Nội và Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh.

Đến nay, sau hơn 20 năm triển khai, rất nhiều trường đại học, cao đẳng đã tham gia đào tạo theo hình thức này, tạo điều kiện cho mọi người dân có thể theo học.

Tuy nhiên, hiện hình thức đào tạo từ xa đang bộc lộ nhiều bất cập, như: một số trường chỉ chạy đua về phát triển số lượng mà chưa quan tâm đến chất lượng đào tạo, chưa có giáo viên chuyên biệt dành riêng cho hệ đào tạo từ xa.

Việc thiết kế chương trình đào tạo của các trường chưa có sự thống nhất, nên chất lượng đào tạo không đồng đều. Đã xuất hiện tình trạng học hộ, thi hộ. Nhiều chứng chỉ, bằng cấp của hình thức đào tạo từ xa vẫn chưa được xã hội thừa nhận.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đào tạo từ xa là một phương thức phát triển giáo dục rất hiệu quả, tạo cơ hội cho mọi người dân có thể học tập ở mọi lúc, mọi nơi. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng quy chế và những chính sách cần thiết để triển khai có hiệu quả Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015-2020”.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh những chính sách, quản lý chất lượng hệ đào tạo từ xa, làm sao cho bằng cấp không thua kém bằng học chính quy. Bởi vì là một hình thức phát triển giáo dục mà chúng ta sẽ áp dụng trong thời gian sắp tới. 

Ví dụ như vấn đề tuyển sinh, kiểm soát chất lượng đào tạo, giáo trình, mức độ tương tác giữa người học với người dạy như thế nào; cuối cùng là vấn đề kiểm tra, đánh giá. Tất cả những thứ đó chúng ta sẽ có quy trình để các trường có đào tạo từ xa họ phải thực hiện đúng để đảm bảo chất lượng” – ông Bùi Văn Ga nói./.

Theo VOV

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.