Sao băng mang đá xanh biếc tựa ngọc lục bảo đến Trái Đất

Viên đá xanh giống hệt ngọc lục bảo có thể đã đến Trái Đất qua vụ nổ thiên thạch lớn nhất trong lịch sử loài người.

sao-bang-mang-da-xanh-biec-tua-ngoc-luc-bao-den-trai-dat

Viên đá xanh biếc có nguồn gốc từ ngoài vũ trụ. Ảnh: Lidiya Korshunova.

Theo The Siberian Times, viên đá bán trong suốt được tìm thấy sâu trong rừng cây lá kim trên bờ dốc của sông Metlyakovka chảy vào sông Kan ở thành phố Krasnoyarsk, Nga. Tùy theo ánh sáng, nó ánh màu xanh lá cây, xanh dương và cả da cam.

Nhà sử gia và địa chất học Lidiya Korshunova cho biết chồng bà tìm thấy viên đá khi đang leo núi với bạn cách đây gần 4 năm. Lúc đầu, chồng Korshunova nghĩ nó là một loại thủy tinh nhân tạo có nguồn gốc từ khu mỏ bỏ hoang gần đó và đặt viên đá trong bể cá để trang trí.

Sau khi đọc bài báo của nhà địa hóa học và khoáng vật học người Xô Viết Vladimir Vernadsky, Korshunova bắt đầu nghi ngờ xuất xứ của viên đá. Kết quả phân tích cho thấy so với thủy tinh thông thường, viên đá chứa lượng nickel lớn gấp 7,5 lần, lượng đồng lớn gấp 6 lần, lượng kẽm lớn gấp 20 lần, lượng coban lớn gấp 3 lần, lượng titan lớn gấp 3 lần và lượng chrome lớn gấp 40 lần. Korshunova kết lận viên đá không phải sản phẩm nhân tạo.

Lượng khoáng chất tương tự cũng được tìm thấy ở khoáng thạch tektite, khiến một số viên đá có màu xanh lá cây. Chúng hình thành khi mảnh vụn nóng chảy của vụ nổ sao băng bắn rải rác trong không khí.

Evgeny Dmitriev, cựu chuyên gia ở Cơ quan Vũ trụ Nga cho rằng viên đá đến Trái Đất thông qua sao băng Tunguska, phát nổ vào ngày 30/6/1907 ở Siberia và san phẳng khu vực rộng 2.000 km2. Vụ nổ thiên thạch này được coi là lớn nhất trong lịch sử loài người khi đốn gãy 80 triệu cây cổ thụ. Vị trí viên đá được tìm thấy cách trung tâm Tunguska 670 km. Nó đang được trưng bày tại thị trấn Zelenogursk và mang tên Kanskit theo tên sông Kan.

Theo VNE

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.