Thế giới thi trắc nghiệm như thế nào

Trong khi nhiều trường đại học ở Canada áp dụng cách thi trắc nghiệm thì một số trường ở Australia đã không còn sử dụng phương pháp này vì cách tính điểm thiếu công bằng và liên quan đến vấn đề đạo đức.
Hình thức thi trắc nghiệm có nguồn gốc từ nghiên cứu của nhà tâm lý học Frederick Kelly và lần đầu tiên được áp dụng trong bài kiểm tra trí thông minh của quân đội Mỹ trong thế chiến thứ nhất.
Theo Đại học Waterloo, Canada, có rất nhiều lợi thế khi áp dụng bài thi trắc nghiệm. Một lợi thế quan trọng là những câu hỏi rất dễ để đánh dấu và chấm điểm bằng máy. Hình thức này phù hợp với số lượng bài thi lớn. Nó trợ giúp rất đắc lực cho những giáo viên phải hoàn thành việc chấm bài trong thời gian hạn hẹp. Một bài thi trắc nghiệm được thiết kế tốt sẽ bao gồm lượng kiến thức và nội dung phong phú, mang đến một thước đo khách quan về khả năng của học sinh.
Đại học Carnegie Mellon, Mỹ, thì cân nhắc mục tiêu của môn học và bài kiểm tra là gì trước khi đưa ra quyết định hình thức thi phù hợp. Ví dụ, khi muốn sinh viên làm sáng tỏ hay đưa ra quan điểm về một vấn đề kinh tế đang gây tranh cãi, các câu hỏi trắc nghiệm là hoàn toàn không phù hợp vì không yêu cầu học sinh trình bày bất kỳ điều gì. Tuy nhiên, bộ câu hỏi trắc nghiệm, nếu được xây dựng tốt, sẽ đánh giá hiệu quả khả năng của sinh viên trong việc nhận ra một lập luận kinh tế logic hoặc phân biệt được lập luận này với những lập luận phi lý.
Rất khó để xác định sinh viên biết câu trả lời hay là đoán.
Rất khó để xác định sinh viên biết câu trả lời hay là đoán.
Đại học Central Queensland, Australia, sau khi cân nhắc kỹ những ưu và nhược điểm của hình thức trắc nghiệm, đã quyết định không áp dụng hình thức này trong các kỳ thi từ năm 2014 với hai lý do.
Nhược điểm thứ nhất liên quan đến cách tính điểm. Một đáp án đúng ở mỗi câu hỏi sẽ được tính một điểm còn những đáp án khác sẽ không được tính hoặc bị trừ một phần điểm. Tuy nhiên, việc chọn đúng đáp án có thể là kết quả của việc “biết” hoặc “đoán”. Sinh viên chỉ cần đạt tối thiếu 50% điểm là đã qua bài kiểm tra của hầu hết môn học ở trường.
Để qua được bài trắc nghiệm 100 câu hỏi với 4 lựa chọn (1 đúng và 3 sai), người thi chỉ cần “biết” đáp án đúng của 33 câu và “đoán” 67 câu còn lại (tỷ lệ trung bình “đoán” đúng là 25% của 67, tức là 17 câu). Khi một sinh viên đạt điểm qua là 50% và một sinh viên khác bị điểm trượt 49%, đơn giản có thể người thứ nhất “đoán” đúng hơn người thứ hai ít nhất một câu.
Để làm giảm một phần bất cập trên, nhiều trường đã tăng điểm đỗ tối thiểu lên và áp dụng luật trừ điểm. Ví dụ với yêu cầu phải đạt 80% và trừ điểm với mỗi câu trả lời sai, vấn đề phát sinh từ việc “đoán” đúng giảm đi đáng kế.
Nhược điểm thứ hai là vấn đề đạo đức khi đưa các lựa chọn gây nhiễu có một phần thông tin đúng. Việc giáo viên cố gắng “dẫn sinh viên lầm đường lạc lối” bằng cách đưa các lựa chọn gây nhiễu này liệu có đúng? Trong khi các hình thức thi viết khác khuyến khích sinh viên lấy điểm vì sự hiểu biết chứ không phải vì một đáp án.
Với hai lý do trên, Đại học Central Queensland đã thay thế thi trắc nghiệm bằng hình thức câu trả lời ngắn. Sinh viên chỉ viết một từ hoặc cụm từ ngắn trong phiếu trả lời và giáo viên sẽ chấm theo đó. Đây là hình thức giúp loại bỏ vấn đề bất cập của việc chọn lựa đáp án mà vẫn hiệu quả trong việc chấm bài.
Theo VNE

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.