Chàng trai nghèo đạt 29.55 điểm ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Vượt qua các bạn  lớp 12A - lớp “điểm” trong trường, có 19 em đạt 27 điểm, Lê Cảnh Đại - học sinh lớp 12C, đang là thí sinh đạt điểm cao nhất  của Trường THPT Thanh Chương 1 với số điểm thi khối A 29, 55 (Toán 9,8; Vật lý 9,75; Hóa học 10).

Có mặt tại nhà Đại (xóm Phú Xuân xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương) ngay sau khi em biết tin điểm thi của mình, niềm vui đang lan tỏa trong gia đình nông dân nghèo và bà con xóm giềng xung quanh. Đại là con thứ 4 trong nhà. Bố mẹ làm ruộng nên khá chật vật trong trong việc nuôi chị em Đại ăn học.

Hiện 3 người chị của em đang là sinh viên các trường Đại học Y khoa Vinh,  Đại học Dược Hà Nội, Đại học sư phạm Huế. Tuy điều kiện gia đình khó khăn, nhưng niềm vui luôn tiếp diễn trong căn nhà nhỏ, các chị em Đại đều theo nhau vào đại học.

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt 2 mẹ con thủ khoa trường huyện. Ảnh: Huy Thư
Thủ khoa trường huyện chia vui với bà ngoại sau khi biết kết quả thi. Ảnh: Huy Thư

Được biết, hồi cấp 2, Đại từng là học sinh Trường THCS Tôn Quang Phiệt - một trường điểm ở Thanh Chương, nhưng khi lên THPT, em không còn học ở lớp “điểm”, không đi học ôn nhiều, do điều kiện gia đình không cho phép. Đã có những lúc, Đại sao nhãng việc học tập, nên những năm lớp 10, 11, Đại không có gì nổi bật, nhiều lúc còn bị thầy cô, gia đình nhắc nhở.

Đại chỉ lập được thành tích “ngoạn mục”, vượt lên chính mình vào năm học 12, qua những kỳ thi thử đại học, em đều dẫn đầu trường.

Đại cho biết: “Em hoàn toàn hài lòng với số điểm đã giành được”. Đại bắt đầu đi học thêm ở lò luyện thi vào cuối năm lớp 11, nhưng chỉ “đi cho biết”, sang lớp 12, mới thật sự “chuyên tâm”. Các thầy cô trong trường nhận xét, sau khi “tu chí”, thành tích học tập của Đại tiến bộ không ngừng.

Đại chia sẻ quan điểm học tập của bản thân: “Học ra học, chơi ra chơi. Lúc vui chơi thì thoải mái, lúc học tập thì phải nghiêm túc. Phải nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, đến lớp chú ý nghe thầy giảng, về nhà, cố gắng ôn luyện để củng cố kiến thức”.

Để làm được bài thi điểm cao, Đại cho rằng cần phải làm bài cẩn thận, không chủ quan, không quá tập trung vào câu khó mà quên mất câu dễ. Cần ưu tiên câu dễ. Suy nghĩ thường trực lúc đi thi của Đại là không đặt nặng vấn đề điểm cao, cần làm bài với tâm lý thoải mái.

Điểm khác của cậu học trò có nhiều cá tính này với các bạn cùng trường là không “ôm đồm” sách vở tham khảo và không tham gia học tập qua mạng. Đại thừa nhận: “Em chưa khi nào vào mạng để học và tìm hiểu đề thi cả”. Đặc biệt hơn là Đại chưa biết chơi facebook.  

Ngoài giờ học, Đại chăm chỉ phụ giúp bố mẹ việc nhà. Ảnh: Huy Thư
Ngoài giờ học, Đại chăm chỉ phụ giúp bố mẹ việc nhà. Ảnh: Huy Thư

Bà Lê Thị Hợi - mẹ Đại cho biết: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên Đại không có điều kiện như các bạn. Cái điện thoại "cục gạch" lúc gọi được lúc không mà nó đang dùng là do chị gái về hè mới cho, chứ trước đó nó không có điện thoại, không có mạng, face chi cả. Đại làm được nhiều việc để giúp bố mẹ, nhưng năm học 12 này, gia đình “ưu tiên” để tập trung cho việc học. Rất vui mừng là em nó đã thi đạt điểm cao”.

Cô Nguyễn Thị Biển - giáo viên chủ nhiệm lớp 12C chia sẻ: “Đại là học sinh có tư cách đạo đức tốt, bản chất thông minh. Năm học 12 là một năm ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của Đại, em đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh gia đình để học tập tốt.”

Với ước mơ trở thành “một người lao động bình thường” trong các ngành kỹ thuật, Đại đã đăng ký xét tuyển vào các trường: Học viện Kỹ thuật quân sự, Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng Hà Nội…

Với số điểm đạt được, Đại hy vọng mình sẽ trúng tuyển vào Học viện Kỹ thuật quân sự để được cống hiến cho quân đội.                                                      

Huy Thư

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.