Cải cách giáo dục - Cuộc cách mạng trường kỳ gian khổ!

(Baonghean) - Đọc tin báo mạng đưa, hình như sách giáo khoa phổ thông sắp có cuộc cải cách lớn! Mình bán tín bán nghi. Cải cách đến cả sách giáo khoa tức là thay đổi tận gốc rễ chương trình giáo dục chứ có phải đùa đâu! 
Hồi mới ra nước ngoài, mình khệ nệ ôm cả bộ sách giáo khoa Việt Nam sang, phòng khi không hiểu mô tê gì thì còn có cái để tham khảo. Kết quả: xếp xó cho mối mọt gối đầu tuốt! Cả tiếng đồng hồ lật hết chương sách này đến chương sách khác mà chẳng tìm ra mối liên hệ nào giữa thứ tự bài giảng trong sách Việt Nam và sách nước ngoài, mình ngồi tra từ điển luôn cho đỡ mất thời gian. Để thấy, cách phân bố, tổ chức sách giáo khoa của mình và nước ngoài có sự khác biệt lớn, chính là khác biệt trong phương pháp truyền tải kiến thức và khuôn mẫu của nền giáo dục.
Một định kiến ăn sâu vào nhận thức của người Việt mình: giáo dục Việt Nam có phần cứng nhắc và giáo điều, nặng về lý thuyết hơn giáo dục nước ngoài. Vậy thì phương án cải cách sách giáo khoa Việt Nam theo xu hướng gần với phong cách giáo dục cởi mở và phóng khoáng của các nước phát triển cũng là điều dễ hiểu và dễ dàng được xã hội chấp nhận. Vấn đề là, người Việt mình thường cường điệu hoá những thứ thuộc về văn hoá nước ngoài mà quên rằng, áp dụng một khuôn mẫu ngoại nhập vào xã hội, tư duy và lối sống của người Việt không phải lúc nào cũng dễ dàng và hiệu quả. 
Cải cách sách giáo khoa theo hình mẫu nước ngoài hẳn sẽ được nhiều người ủng hộ, nhưng có lẽ ít ai trong số họ từng được tận mắt nhìn thấy và trải nghiệm qua nền giáo dục phổ thông của nước ngoài. Thực ra, vai trò của sách giáo khoa trong phong cách giáo dục của các nước tiên tiến như Pháp, Mỹ không hoàn toàn giống với chức năng của sách giáo khoa trong giáo dục Việt Nam. Học sinh Việt Nam đi học quên sách chẳng khác nào đi cày quên trâu, đây là câu nói ưa thích của các thầy cô đối với những cô cậu học trò đãng trí (điển hình là mình).
Còn ở nước ngoài? Mình đã rất ngạc nhiên khi thầy giáo bảo trừ khi thầy thông báo trước, nếu không thì học sinh chẳng cần mang sách giáo khoa đi làm gì. Vì sao vậy? Thứ nhất, sách giáo khoa của họ được tổ chức theo chủ đề chứ không theo tiết học, vì thế vai trò dẫn dắt của giáo viên sẽ lớn hơn nhiều, bởi họ phải chủ động quyết định giáo trình thay vì ỉ lại vào nội dung, thứ tự sách giáo khoa vạch sẵn. Như vậy, sách giáo khoa chỉ phục vụ cho việc cung cấp thông tin bổ sung, dẫn chứng thay vì làm “khung xương” chống đỡ tiết học.
Thế nên, việc “nhảy cóc” từ trang mười mấy sang trang một trăm mấy chục là chuyện hoàn toàn bình thường! Một lý do khác nữa cho việc vì sao học sinh nước ngoài không mang theo sách giáo khoa mọi lúc, mọi nơi là vì...sách giáo khoa nước ngoài được in bằng giấy chất lượng cao, bìa cực dày nên nặng trịch, sức đâu mà vác! Nghe qua cứ tưởng là lý do tầm phào nhưng thực chất lại phản ánh tầm nhìn xa của giáo dục nước ngoài: chất lượng in ấn tốt nghĩa là hạn sử dụng của sách dài, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đòi hỏi sự ổn định và bao quát của nội dung sách. 
Như vậy, để học sinh và giáo viên làm quen và bắt nhịp với phương pháp học mới, sách giáo khoa mới không phải là điều hiển nhiên. Những tiết học mà học sinh không cần học cũng biết được nội dung, giáo viên không cần soạn bài mà chỉ cần cầm sách giáo khoa lên đọc chính tả sẽ không còn nữa, khi mà sách giáo khoa không còn được tổ chức theo tiết học với các mục một lớn, một nhỏ, hai lớn, hai nhỏ, vanh vách từ đầu đến cuối. Thiết nghĩ, những khoá tập huấn phương thức giảng dạy mới cho giáo viên sẽ là cần thiết để đảm bảo khai thác triệt để sách giáo khoa cải cách. Bởi nếu đưa cho người nông dân cái máy cày mà không chỉ dẫn cách sử dụng, thì thà cứ để con trâu đi trước, cái cày theo sau còn hơn! 
Suýt nữa thì quên liệt kê các bậc phụ huynh vào danh mục những người bị ảnh hưởng bởi cải cách sách giáo khoa. Chả là hồi mình đi học, bố mẹ mình chuyên môn lấy sách giáo khoa của mình ra làm sách gối đầu giường để nghiên cứu, giải thích cho mình. Ấy thế mà vẫn có khi cãi nhau, giận nhau vì bất đồng phương pháp, ghê không? Nếu cải cách sách giáo khoa rồi, các bố mẹ cũng phải chào thua trước sách giáo khoa kiểu mới, lúc ấy lấy ai giải bài tập hộ các cháu học sinh đây? Ôi chao là nan giải!
Hải Triều (Email từ Paris)

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.