Học sinh lớp 5 viết tâm thư về đề thi cuối kỳ ở thành phố Vinh

(Baonghean.vn)- 'Thi cuối học kỳ xong, con tôi như tự kỷ. Vừa buồn, vừa thất vọng, vừa không hiểu chuyện gì đang xảy ra', một phụ huynh học sinh lớp 5 ở Thành phố Vinh bức xúc.

 » Học sinh Thành phố Vinh 'khóc như mưa' vì đề toán lớp 5 quá khó
 

Cùng với những tâm sự thể hiện sự "bức xúc" và "đau lòng" trước cách ra đề thi cuối kỳ lớp 5, một phụ huynh ở thành phố Vinh cũng gửi đến Báo Nghệ An bức tâm thư của con mình bày tỏ sự thất vọng về kỳ thi cuối kỳ vừa diễn ra.

Bức tâm thư của học sinh lớp 5 gửi đến các thầy cô giáo sau khi kết thúc môn thi Toán cuối học kỳ vừa qua.
Bức tâm thư của học sinh lớp 5 gửi đến các thầy cô giáo sau khi kết thúc môn thi Toán cuối học kỳ vừa qua.

Bức tâm thư được viết nắn nót trên giấy vở học sinh, với nội dung:

"... Đã 5 ngày rồi kể từ khi con rời khỏi phòng thi cuối học kỳ 2, trong giấc mơ con cũng chập chờn nghĩ về nó. Con cảm thấy buồn, thương bố mẹ, thương cô giáo đã dìu dắt con trong những năm qua. Con nhớ mãi ánh mắt buồn của cô, tiếng thở dài của mẹ và những giọt nước mắt của bạn bè... Cả sân trường như trĩu nặng trong ngày hôm ấy. Tất cả thôi thúc con, khiến con suy nghĩ và viết lên bức thư này gửi đến thầy cô với hy vọng sẽ giải tỏa phần nào nỗi ám ảnh trong con. Chỉ còn lại năm học cuối, con cũng mong muốn có một kết quả tốt đẹp, một kiến thức vững vàng làm hành trang bước vào cấp 2. Không như những kỳ thi trước, chúng con được nghỉ hè, được vui vẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, kết thúc kỳ thi năm nay lạ quá thầy cô ạ!.

Thưa thầy cô! Ở cấp tiểu học như chúng con mà kỳ thi học kỳ 2 có tới 3 giám thị coi thi trong một phòng, các thầy cô có biết chúng con áp lực và tâm lý như thế nào không ạ?. Với đề thi Toán đã khó vậy mà môn Tiếng Việt cũng không đúng trọng tâm với kiến thức chúng con đã học trong sách giáo khoa. Chúng con chỉ là những học sinh tiểu học thôi ạ. Sao thầy cô lại thử thách chúng con với một bài thi như vậy?. Chẳng lẽ cả quá trình phấn đấu của chúng con đã mất hết qua cuộc thi này?. Liệu có công bằng cho chúng con không?. Điều đó khiến con hoang mang lắm. Con hỏi cô thì cô lắc đầu, hỏi mẹ thì mẹ chỉ buồn lặng lẽ. Tại sao vậy ạ?...".

Trong bức tâm thư gửi tới các thầy cô giáo và ngành giáo dục thành phố Vinh, em học sinh lớp 5 cũng băn khoăn, lo lắng khi cuộc thi Violympic giải toán qua mạng vẫn chưa có kết quả; liệu cuộc thi này có được sử dụng hay không?.

Trước khi kết thúc bức tâm thư, em học sinh này thống thiết rằng "liệu chúng con có đủ lòng tin vào nền giáo dục của thành phố và đủ niềm tin bước tiếp lên cấp THCS nữa không???" và mong muốn "thầy cô suy ngẫm và cho chúng con lời giải đáp sớm nhất về cuộc thi Violympic và cuộc thi cuối kỳ 2 lớp 5 vừa rồi để chúng con bớt hoang mang và yên tâm hơn".

Nhiều phụ huynh hoang mang vì đề thi toán quá khó.
Nhiều phụ huynh hoang mang vì đề thi toán quá khó.

Không riêng gì các em học sinh thắc mắc, lo lắng về kỳ thi cuối học kỳ 2 của khối lớp 5 mà trong những ngày qua, rất nhiều phụ huynh cũng tỏ ra bức xúc với cách ra đề quá khó, không đúng trọng tâm và mang tính chất đánh đố học sinh như vậy?. Thậm chí, có người còn cho rằng đây là đề thi học sinh giỏi đúng hơn là đề thi cuối kỳ và không hiểu ngành giáo dục thành phố Vinh ra đề thi khó như vậy để nhằm mục đích gì?.

P.V

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.