Giải pháp minh bạch trong công tác xuất nhập khẩu

(Baonghean) - Nếu làm thủ tục kê khai hàng hóa xuất nhập khẩu theo phương pháp thủ công mất gần 60 phút, nhưng nếu thực hiện thủ tục hải quan điện tử theo hệ thống VNCCS/VCIS  thì chỉ mất hơn 1 phút. Hiệu quả không chỉ mang lại cho doanh nghiệp, mà còn hữu ích đối với các cấp, ngành liên quan trong  quản lý XNK, bởi hệ thống VNCCS/VCIS hiện đang được áp dụng theo hình thức “1 cửa quốc gia”…
Công ty NAMSUNG VINA là doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% của Hàn Quốc đóng tại Cụm công nghiệp Tháp – Hồng – Kỹ (Diễn Châu) hoạt động  trong lĩnh vực may công nghiệp và sản phẩm chủ yếu là xuất khẩu. Vì vậy, sau khi Cục Hải quan Nghệ An thông báo tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp về thủ tục hải quan điện tử theo hệ thống VNACCS/VCIS  “Dự án Xây dựng, triển khai hải quan điện tử và cơ chế một cửa quốc gia phục vụ hiện đại hóa hải quan tại Việt Nam"  đã phân công cho cán bộ chuyên trách tham gia. Chị Tạ Thị Hồng Hạnh – Cán bộ phụ trách XNK công ty NAMSUNG VINA cho hay: “Được sự hỗ trợ về nghiệp vụ của ngành Hải quan cùng với sự đầu tư thiết bị, máy móc của Công ty, đến nay bộ phận chuyên trách đã nắm vững kỹ thuật và tổ chức chạy thử thành công hệ thống VNCCS/VCIS.Doanh nghiệp  thường xuyên có số lượng lớn hàng hóa liên quan đến XNK, nên việc áp dụng hải quan điện tử theo hệ thống VNCCS/VCIS rất nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp,  công việc này chỉ cần ở tại phòng làm việc của công ty cũng có thể thực hiện được”.
Cán bộ ngành Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp thủ tục hải quan điện tử.
Cán bộ ngành Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan điện tử.
Theo quy định, bắt đầu từ ngày 1/4/2014 tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK sẽ áp dụng thủ tục hải quan điện tử theo hệ thống VNCCS/VCIS. Tại Nghệ An, mới chỉ có những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và một số doanh nghiệp lớn là tích cực thực hiện đúng theo quy trình. Tại Công ty điện tử BSE ở Khu công nghiệp Nam Cấm, hay Công ty TNHH MATRIC Vinh, Công ty CP khoáng sản Nghệ An, Công ty hợp tác kinh tế Quân khu 4… đều có cán bộ chuyên trách và đã tổ chức chạy thử thành công hải quan điện tử theo hệ thống VNCCS/VCIS .
Ông Nguyễn Văn Quang – Phó Trưởng phòng nghiệp vụ Cục Hải quan cho biết:  “Từ cuối năm 2013 đến nay, Hải quan Nghệ An đã tổ chức các đợt tập huấn thủ tục hải quan điện tử theo hệ thống VNCCS/VCIS cho 300 doanh nghiệp XNK địa bàn, nhưng chỉ có 150 doanh nghiệp tham gia và cho đến nay, trong quá trình thực hiện thì chỉ có 25 doanh nghiệp là có thể thực hiện được hệ thống VNCCS/VCIS. Chính vì vậy, bắt đầu từ ngày 1/4/2014 các doanh nghiệp chưa áp dụng hệ thống này sẽ gặp khó khăn trong việc làm thủ tục hải quan, bởi sau khi ngành Hải quan giải quyết xong thủ tục cho những doanh nghiệp áp dụng hệ thống VNCCS/VCIS, thì mới thực hiện đối với doanh nghiệp chưa áp dụng hệ thống này”.
Điều kiện để đáp ứng được yêu cầu khi áp dụng hệ thống VNCCS/VCIS là doanh nghiệp chỉ cần một bộ máy vi tính có cấu hình tương thích, được nối mạng Internet ổn định và đã đăng ký sử dụng dịch vụ chữ ký số, đồng thời sử dụng phần mềm khai báo hải quan. Với những yêu cầu rất đơn giản như vậy, nhưng có rất nhiều doanh nghiệp XNK ở địa bàn tỉnh ta lại không tích cực thực hiện. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình nhỏ, lẻ, không có cán bộ chyên trách và thường ái ngại khi đổi mới cách làm việc. Được biết, có nhiều doanh nghiệp XNK qua đường bộ (Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Thanh Thủy và cửa khẩu phụ, lối mở) hiện vẫn áp dụng kê khai hàng hóa theo cách thủ công.
Để từng bước hỗ trợ cho các doanh nghiệp áp dụng thủ tục hải quan điện tử theo hệ thống VNCCS/VCIS, Hải quan Nghệ An đã hướng dẫn, hỗ trợ qua điện thoại, qua mạng và trực tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp. Cùng với những biện pháp đó, Cục Hải quan còn phân công lãnh đạo Cục trực tiếp tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn để chỉ đạo, vận động và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện hệ thống VNCCS/VCIS. Nhờ tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp như vậy, nên thời gian gần đây một số doanh nghiệp XNK qua đường bộ đã áp dụng thủ tục hải quan điện tử. Công ty TNHH Quán Mùi (ở đường Lê lợi – TP Vinh) mỗi tuần xuất khẩu khoảng 50 tấn hàng là sắt, thép, xi măng sang Lào nhưng cũng đã kê khai theo hệ thống VNCCS/VCIS. Hay Công ty CP KHV (ở Khối 6 – phường Cửa Nam – TP. Vinh) cũng chuyên xuất khẩu hàng vật liệu xây dựng sang Lào nay áp dụng hải quan điện tử và rồi các doanh nghiệp nhập khẩu gỗ cũng đang từng bước triển khai thủ tục hải quan điện tử.
Thực hiện thủ tục hải quan điện tử theo hệ thống VNCCS/VCIS sẽ giúp cho các cấp, ngành liên quan và cả doanh nghiệp minh bạch hơn trong quản lý, thực hiện XNK, bởi từ khâu đăng ký đến thông quan đều do hệ thống VNCCS/VCIS đảm nhận trên cơ sở các dữ liệu đã được cập nhật trong hệ thống (hệ thống này đang được áp dụng tại Nhật Bản). Đây là điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XNK hội nhập và phát triển.
Vĩnh Hoàng

tin mới

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.