Hơn 2.500 công nhân Công ty TNHH Matrix Vinh đình công

(Baonghean.vn) - Sáng nay (3/10), hơn 2.500 công nhân Công ty TNHH Matrix Vinh (KCN Bắc Vinh, TP Vinh) đã đình công đòi quyền lợi.  

Theo một số công nhân của Công ty cho biết, trước đó, vào chiều ngày Thứ 6 (30/9), họ đã thấy ở các  khu nhà vệ sinh của công ty có dán các tờ kêu gọi đình công trong đó có viết "nếu ai không tham gia sẽ phải tự chịu trách nhiệm".

Công nhân tụ tập đình công bên ngoài các phân xưởng của Công ty TNHH Matrix Vinh.
Công nhân tụ tập đình công bên ngoài các phân xưởng của Công ty TNHH Matrix Vinh. 

Trong buổi sáng 1/10, đã có hơn 2.500 công nhân trong tổng số hơn 3.400 công nhân của Công ty tham gia đình công. Đến 10h, Ban giám đốc phối hợp với Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam tổ chức đối thoại với công nhân.

Tại cuộc đối thoại, có 12 phản ảnh, kiến nghị được đưa ra, trong đó những nội dung chính gây bức xúc là: Định mức của công nhân quá cao, đặc biệt là đối với công nhân học việc; Tiền ăn trưa 12.000 đồng/suất quá thấp, đề nghị nâng lên 15.000đồng/suất; Một số quản đốc quát nạt, xúc phạm công nhân; Máy chấm công ít và hoạt động chậm khiến nhiều công nhân bị trừ tiền chuyên cần vì chưa kịp quẹt thẻ; Nhà vệ sinh chật chội, bẩn thỉu, nước uống của công nhân không đảm bảo...

Công ty TNHH Matrix Vinh thuộc Tổng công ty Matrix (Trung Quốc), chuyên sản xuất các loại gấu bông, đồ chơi xuất khẩu. Công ty hiện có hơn 3.400 công nhân (CN), chủ yếu là nữ. 

Đây là cuộc đình công thứ 3 xảy ra ở Công ty này. Các cuộc đình công trước đó diễn ra vào các năm 2009 và 2012 với sự tham gia của từ 2 nghìn - 3 nghìn công nhân.

Trả lời về những phản ánh của công nhân, Đại diện Ban giám đốc Công ty cho biết: Định mức hiện nay không thể gọi là cao, bởi theo tổng hợp của Công ty, hàng tháng có 85% công nhân được thưởng vì vượt định mức, trong khi theo quy chế nếu 2/3 công nhân đạt định mức đưa ra là có thể áp dụng cho toàn bộ công nhân. 

Về tăng mức tiền ăn từ 12 nghìn/bữa lên 15 nghìn/bữa, ban đầu đại diện Công ty cho biết "đã liên hệ với Tổng công ty bên Trung Quốc, tuy nhiên bên đó đang nghỉ Quốc khánh 1 tuần nên tạm thời chưa giải quyết".

Tuy nhiên, sau đó, trước sự la ó phản đối của công nhân, vị đại diện này cho biết, sẽ tăng mức tiền ăn mỗi tháng lên 80 nghìn nhưng không tính vào khẩu phần ăn mà tính vào khoản chi trả khác. 

Về vấn đề quản đốc xúc phạm công nhân, máy chấm công, nhà vệ sinh, nước uống.., đại diện Công ty cho biết họ sẽ chấn chỉnh trong thời gian sớm nhất.

Tuy vậy, rất nhiều công nhân không đồng tình với trả lời của vị đại diện Công ty và đến 12h cùng ngày, vẫn còn rất đông công nhân tập trung trong khuôn viên Công ty.

Báo Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên./.

                                                                                        M.Q

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.