Hướng nghiệp, dạy nghề phải xuất phát từ ước mơ và nguyện vọng: Bài 3- Cần thiết và cấp bách

(Baonghean.vn). Không được định hướng ngh nghip, thiếu thông tin v chn ngành, chn ngh đã đẩy nhiu thanh niên vào thế "tiến thoái, lưỡng nan". Do đó, công tác hướng nghip dy ngh cho thanh niên là vic làm hết sc cp thiết...


Theo s liu thng kê, hin nay lc lượng thanh niên toàn tnh chiếm 53,8% tng s lao động trong độ tui. T l thanh niên tht nghip cao, t l thi gian lao động ca thanh niên nông thôn đạt thp (chưa đạt 70%). Lao động qua đào to còn ít, mi chiếm 35,6% và qua đào to ngh chiếm 26%. Trình độ ngh nghip, năng lc thc hành, trình độ khoa hc công ngh, ngoi ng, tư duy kinh tế còn hn chế. Cht lượng ngun nhân lc tr còn thp so vi yêu cu đẩy mnh công nghip hóa, hin đại hóa; cơ cu v ngành ngh, bc hc còn nhiu bt cp, thiếu hp lý, chưa phù hp vi nhu cu s dng lao động.

Tiết thực hành của sinh viên Trường CĐ nghề Du lịch- Thương mại Nghệ An.


Trong kế hoch phát trin kinh tế - xã hi ca tnh giai đon t nay đến năm 2020, để đạt được mc tiêu "Tr thành tnh khá trong khu vc phía Bc vào năm 2015, to cơ s để đến năm 2020 cơ bn tr thành tnh công nghip" (NQ Đại hi Đảng b tnh ln th XVII), chúng ta rt cn mt ngun nhân lc tr có trình độ, có tay ngh cao. Mun vy, cn thiết phi đẩy nhanh tc độ hướng nghip, dy nghđào to ngh cho lc lượng lao động, nht là đối vi lc lượng lao động thanh niên. Vì vy, công tác gii thiu và gii quyết vic làm cho thanh niên là vn đề hết sc cp bách, mang tính xã hi sâu sc.


Thi gian qua, công tác truyn thông ngh nghip và vic làm cho thanh niên các địa phương, trường hc đã có nhiu n lc nhưng chưa mang li hiu qu thiết thc. Các tiết hướng nghip, dy ngh các trường THPT ch mi dng li vic gii thiu các trường đào to theo tng ngành hc; khi hc, năng lc hc ca hc sinh mà chưa có s định hướng c th, gii thiu v ngh nghip, vic làm sau khi hc sinh tt nghip các ngành, ngh đã hc. Hc sinh rt mù m v cơ hi vic làm, v ngành ngh mình theo hc. Do đó, đa s hc sinh sau khi tt nghip THPT thường đổ xô thi ĐH, CĐ; và nếu thi trượt thì s chn con đường ôn thi li, hoc tìm kiếm vic làm mà không qua đào to ngh.


Theo thng kê t phòng Giáo dc chuyên nghip (S GD&ĐT), trung bình mi năm tnh ta có 60.000 em đăng ký d thi vào các trường ĐH, nhưng ch khong 1/3 trong s đó đủ đim đầu vào, và khong 13.000-17.000 hc sinh tt nghip THCS không đủ đim vào lp 10, 17.000-30.000 hc sinh hc d THPT hoc thi trượt tt nghip THPT chưa qua đào to ngh. Thy Nguyn Văn Tun, Hiu trưởng Trường Trung cp Ngh KT-KT Yên Thành cho biết: "Trường đứng chân trên địa bàn huyn, có cơ s vt cht khá đồng b, vi đa dng các ngành ngh đào to, trường liên kết vi các công ty, doanh nghip to vic làm n định cho các em sau khi hoàn thành khóa hc.

Thun li là vy, nhưng không phi mùa tuyn sinh nào trường cũng tuyn đủ ch tiêu." Nhn thc sai lch v hc ngh, nên đa phn thanh niên, sau khi tht bi trên con đường ĐH, CĐ thường tìm cho mình mt vic làm ngay. Không qua đào to, thiếu kiến thc, tay ngh nên rt khó tìm vic làm n định, thu nhp khá. Nhiu thanh niên theo trào lưu "Nam tiến" lp nghip, nhưng qua nhiu năm bươn b vn chp nhn trng tay. Trong khi s thanh niên biết chn hc ngh, được vào làm vic n định các doanh nghip, công ty ln và được hưởng các chế độ đãi ng. Nhiu thanh niên, sau khi đã tt nghip trung cp ngh, n định vic làm, đã theo hc liên thông lên CĐ, ĐH.


Nhn thc lch lc và thiếu định hướng v ngh nghip đang là thc trng đáng cnh báo trong gii tr hin nay. Để trin khai đồng b và có hiu qu công tác gii quyết vic làm cho thanh niên đạt mc tiêu đề ra, trước hết, các cp, các ngành, cn phi làm tt công tác tuyên truyn vn động, định hướng phân lung hc ngh cho thế h tr, giúp h đánh giá, la chn đúng ngành ngh phù hp vi năng lc ca bn thân và yêu cu phát trin kinh tế - xã hi ca đất nước, ca tnh, xoá b định kiến xem thường vic hc ngh trong gii tr. Thông qua các hot động này, s giúp cho thanh niên ý thc được vai trò, trách nhim ca mình trong vic không ngng rèn luyn hc tp, nâng cao trình độ tay ngh, chuyên môn, nghip v.

Đồ
ng thi, ban hành các chính sách ưu tiên v cp đất, min gim các khon thuế cho các công ty, doanh nghip có cam kết, đăng ký tuyn dng nhiu lao động ca địa phương vào làm vic; đẩy mnh công tác xut khu lao động, dch v gii thiu vic làm trong và ngoài nước; b sung ngun vn Qu quc gia h tr vic làm, nhm đáp ng nhu cu vay vn đầu tư phát trin sn xut kinh doanh, giúp ĐVTN t to vic làm.

Duy trì và phát trin "Ngày hi vic làm", "Hi ch vic làm", sàn giao dch vic làm, nhm to điu kin cho lc lượng lao động tr và người s dng lao động hiu biết ln nhau, có cơ hi tìm vic làm và tuyn dng lao động. Quy hoch li, đầu tư nâng cp các trường, trung tâm dy ngh c v cơ s vt cht ln năng lc đào to, nhm đáp ng nhu cu ngun nhân lc cht lượng cao cho mc tiêu phát trin kinh tế - xã hi và trin khai thc hin các chương trình. H tr, to cơ hi vic làm cho thanh niên, đặc bit là thanh niên nông thôn.

Trin khai và m rng mô hình trí thc tr tình nguyn, làng thanh niên lp nghip, tng đội thanh niên xung phong, nhm phát huy vai trò xung kích ca thanh niên tham gia phát trin kinh tế - xã hi và gii quyết vic làm, phân b li lao động. Các cp u đảng, chính quyn, ngành chc năng cn to điu kin và b trí đủ ngun lc để các cp b Đoàn trin khai thc hin có hiu qu đề án gii quyết vic làm cho thanh niên, đồng thi quan tâm, to điu kin cho ĐVTN phát trin mt cách toàn din, xng đáng là lc lượng xung kích trên mt trn phát trin kinh tế - xã hi, thc hin có hiu qu nhim v đồng hành cùng thanh niên trên con đường lp thân, lp nghip.

Duy Nam

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.