Tăng cường chống vận chuyển lâm sản trái phép trên tuyến QL 48

(Baonghean.vn) - Những ngày áp tết, trên tuyến QL 48 tình hình buôn bán vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã trái phép trên các huyện thường có nhiều diễn biến phức tạp, rất cần sự tăng cường lực lượng phối kết hợp để tuần tra, kiểm soát, phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.
Được biết trên tuyến QL 48 nhiều đối tượng đã sử dụng các hình thức vận chuyển gỗ lậu rất tinh vi như ngụy trang các phương tiện hàng hóa xe vận tải, xe khách để “qua mặt” lực lượng chức năng.
Như mới đây chúng tôi đã theo chân Đội cơ động PCCCR số 3 “bám” một xe tải mang biển kiểm soát 37C 857-24 đang chạy trên tuyến QL 48 đoạn qua Quế Phong, theo nguồn tin “mật” là chở gỗ lậu. Nhìn từ xa thấy chiếc xe này chở hàng gỗ dăm cưa nhỏ, khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng lại và kiểm tra thì thấy phía ngoài chèn gỗ dăm, phía trong là gỗ lậu được xẻ xếp ngay ngắn trong lòng thùng xe. Chưa kể là các đối tượng còn cưa xẻ gỗ nhỏ đút vào các gầm ghế xe ca sau đó chạy vào các đường tiểu ngạch để tẩu tán.
Xe ô tô nguy trang chở gỗ dăm và “đồng nát” phía trong đều chứa gỗ lậu tại trụ sở Đội kiểm lâm cơ động PCCCR số 3.
Xe ô tô nguy trang chở gỗ dăm và “đồng nát” phía trong đều chứa gỗ lậu tại trụ sở Đội kiểm lâm cơ động PCCCR số 3.
Tình trạng báo động là “lâm tặc” ngày càng hung hãn và coi thường pháp luật, khi phát hiện thì các đối tượng sẵn sàng chống đối hành hung người thi hành công vụ. Trong năm 2013 Đội Kiểm lâm Cơ Động và PCCC rừng số 3 đã bị 2 vụ lâm tặc chống người thi hành công vụ. Một vụ ở Na Xái xã Hạnh Dịch-Quế Phong lâm tặc đã dùng xe ô tô cho lao thẳng vào xe máy của cán bộ kiểm lâm kéo lê hàng chục mét. Vụ thứ 2 là trong lúc kiểm tra gỗ lậu xe ô tô BKS 37H-0482 thì đối tượng lái xe đã dùng kiếm hăm dọa cán bộ kiểm lâm và đâm thủng lốp xe của tổ công tác. Mới đây ngày 10/1/2013 có 4 đối tượng buôn gỗ lậu đã vào Trạm kiểm lâm Châu Phong-Quỳ Châu dùng gậy đánh kiêm lâm Phạm Trọng Hồng bị rạn hộp sọ.
Ông Phạm Đức Thành, Đội trưởng Đội Kiểm lâm Cơ Động và PCCC rừng số 3 cho biết: Tình hình mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn các huyện thuộc tuyến đường QL48 những ngày áp tết thường có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Để tăng cường công tác quản lý, xử lý tình trạng mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn thời điểm trước trong và sau tết nguyên đán chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng chốt chặn 24/24 giờ ở các Trạm Lát và Trạm Bùng (trạm gác trên ven sông Hiếu xã Châu Hội-Quỳ Châu). Tăng cường tuần tra, kiểm soát kể cả những ngày lễ tết nguyên đán. Từ mồng 1 đến ngày 13/1/2014 chỉ trong 13 ngày Đội Kiểm lâm Cơ Động và PCCC rừng số 3 đã bắt được 10 vụ vận chuyển lâm sản trái phép khoảng trên 20 m3 gỗ các loại, thu giữ 3 xe ô tô. Các xe ô tô vận tải đều được nguy trang đồ chở đồng nát, chở gỗ dăm …để “né” lực lượng chức năng. Riêng 2 giờ sáng ngày 13/1 Đội đã phối hợp với Hạt kiểm lâm Quỳ Châu thu giữ được 13 m3 gỗ tại dốc Pù Xén. Khó khăn đặt ra hiện nay là địa bàn dài gần 200 km đi qua 6 huyện nhưng lực lượng mỏng chỉ có 16 người được đóng 3 tổ trạm trong khi buôn bán lâm sản trái phép ngày càng diễn biến phức tạp. 
Thời gian cuối năm 2013 nạn chặt phá và vận chuyển lâm sản trái phép ở các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Châu Thái, Châu Thành (Quỳ Hợp) rộ lên, riêng ở xã Châu Thành nhiều người dân phản ánh gỗ lậu được các đối tượng dùng xe ô tô bán tải để vận chuyển qua các đường rừng tẩu tán về xuôi. Ngày 15/11 Công an môi trường tỉnh đã  bắt giữ xe ôtô BKS 37C - 025.83 do Lê Quang Vinh (1988) trú tại xóm Tuần B, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu điều khiển, trên xe có 25 tấm gỗ xẻ (9 m3). 
Để chống phòng buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép dịp trước trong và sau tết nguyên đán trên tuyến QL 48, lực lượng kiểm lâm các huyện, Đội kiểm lâm cơ động PCCCR số 3 cần có sự phối kết hợp với nhân dân cài cắm thông tin, phối hợp với công an môi trường, công an các huyện và lực lượng biên phòng để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý giảm thiểu nạn vận chuyển lâm sản trái phép. Mới đây UBND tỉnh tổ Hội nghị triển khai một số giải pháp cấp bách trong bảo vệ rừng, ngăn chặn các hành vi khai thác rừng, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Dịp giáp tết diễn biến phức tạp vì vậy cần tăng cường lực lượng tập trung công tác tuần tra rừng, bảo vệ rừng tại gốc, kết hợp kiểm tra, truy quét, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng; xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm, các chủ rừng và cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
Vương Trần

tin mới

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.