Thủ đoạn làm rượu ngoại giả và cách nhận biết

(Baonghean.vn)-Mặc dù các vụ rượu lậu, rượu giả được cơ quan chức năng tỉnh ta phát hiện ít hơn so với cùng kỳ các năm trước, nhưng trên thực tế vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Để bạn đọc nhận biết được rượu ngoại giả, Báo Nghệ An điện tử giới thiệu một số tang vật dùng để sản xuất rượu ngoại giả mà cơ quan Công an TP Vinh vừa phát hiện, bắt giữ, cũng như cách nhận biết, phân biệt rượu ngoại giả.

Lô rượu giả Cơ quan công an TP Vinh phát hiện trong chuyên án  124R
Một số loại rượu giả được Cơ quan công an TP Vinh phát hiện trong chuyên án 124R

Ngày 21/12/2014, Công an TP Vinh đã bắt quả tang đối tượng Nghiêm Văn Độ đang vận chuyển  13 chai Chivas 12 và 18 giả đi tiêu thụ ở phường Bến Thủy, TP Vinh. Qua đấu tranh, Độ Khai đã cùng với Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1992, em ruột vợ Độ) trú tại khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân, TP Vinh thực hiện hành vi sản xuất giả rượu ngoại tại nhà Nghiêm Văn Độ.

13 giờ 40 phút ngày 21/12/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra lệnh bắt khẩn cấp với đối với Nguyễn Văn Thành và khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nghiêm Văn Độ ở khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân, TP Vinh. Quá trình khám xét, phát hiện, tạm giữ thêm nhiều vật chứng liên quan gồm: 5 chai Chivas 18, 1 chai Chivas 12, 19 chai rượu Jon Black label, 31 chai rượu nhãn hiệu Whisky; 48 vỏ chai rượu Chivas 12, 18, 21, Ballantines, Godlabel Resene, Jon Black label; 105 hộp rượu Chivas 12, 18, 2, Ballantines, Godlabel Resene, Jon Black label và một số vật dụng khác như nút chai, phễu... dùng để “sản xuất” rượu ngoại giả.

Vỏ hộp dùng để sản xuất Chivas 21 giả
Vỏ hộp dùng để sản xuất Chivas 21 giả
16
Vỏ hộp dùng để sản xuất Ballantines giả
15
Vỏ hộp dùng để sản xuất Chivas 12 giả
Nút chai dùng để sản xuất rượu ngoại giả
Nút chai dùng để sản xuất rượu ngoại giả
5
"Nguyên liệu" để sản xuất các loại ballantines, Chivas 12, 18, 21, Godlabel Resene, Jon Black label là loại rượu Lao whisky giá rẻ được mua từ Hương Sơn (Hà Tĩnh)

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Độ và Nguyễn Văn Thành khai, để “sản xuất” ra những chai rượu ngoại giả như ballantines, Chivas 12, 18, 21, Godlabel Resene, Jon Black label được dán mác và tem niêm phong bằng mắt thường rất khó phân biệt để đem đi nhập ở các ki ốt bán lẻ trên địa bàn TP Vinh và TX Hà Tĩnh, các đối tượng đã mua các nhãn mác, chai, vỏ hộp từ TP HCM về. Còn “nguyên liệu” là những chai rượu giá rẻ Black Lao được mua từ Hương Sơn (Hà Tĩnh). Sau khi pha chế, đóng chai bằng phương pháp thủ công, các đối tượng đưa ra thị trường tiêu thụ.

Các đối tượng
Các đối tượng Nguyễn Văn Thành và Nghiêm Văn Độ

Chi phí mà Nghiêm Văn Độ và Nguyễn Văn Thành sản xuất 1 chai Jonh Black label giả hết 100.000 đồng, đem bán với giá 300.000 đồng, sản xuất một chai Chivas 12 giả hết 100.000 đồng, bán với giá 300.000 đồng, sản xuất 1 chai Chivas 18 giả hết 200.000 đồng bán với giá 800.000 đồng, sản xuất một chai Chivas 21 giả hết 400.000 đồng bán ra với giá 1.400.000 đồng. Hiện Ban chuyên án đang mở rộng điều tra để thu hồi các chai rượu giả mà các đối tượng đã đưa ra thị trường tiêu thụ và xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Cách phân biệt rượu ngoại thật và giả:

      Mức rượu trong chai: Thông thường các loại rượu mạnh như Brandy, Cognac, Whisky… của các hãng trên thế giới được đóng chai tự động, do đó về mặt nguyên tắc, mức rượu bên trong các chai rất đều nhau. Các đối tượng làm hàng giả thường chỉ đóng bằng tay, vì vậy mức rượu bên trong chai thường không đều nhau. Khi quan sát một dãy rượu cùng nhãn hiệu trong cửa hàng, nếu thấy chai nào có mức rượu khác với chai còn lại thì ta có thể nghi vấn đó có thể chai giả, và tiếp tục kiểm tra những yếu tố tiếp theo.

19
Các loại rượu Chivas 12, 18 giả 

Màu sắc trong chai: Khi quan sát một dãy chai rượu cùng một nhãn hiệu trong cửa hàng ở cùng một góc ánh sáng chiếu vào, nếu thấy chai nào có màu sắc khác biệt so với những chai còn lại thì ta có thể nghi ngờ đó là hàng giả. Màu sắc có thể là nhạt hơn, sẫm hơn, hay có vẩn, váng đục… Tuy vậy, màu sắc khác biệt chưa hoàn toàn đủ yếu tố để khẳng định đó là giả.


Kiểm tra nhãn rượu: Hầu hết những chai rượu giả trên thị trường đều sử dụng lại chai thật, nhãn thật, nhưng có thể trong quá trình tẩy rửa chai, nhãn thật bị trầy xước hoặc bị bong ra, do đó các đối tượng làm hàng giả đã in nhãn giả thay thế. Sự khác biệt lớn giữa nhãn thật và nhãn giả là nhãn giả không thể bắt chước được việc thực hiện in chữ nổi, màu ánh kim… đúng như hãng chính gốc.

Rư
Rượu Black Label giả do các đối tượng Đỗ và Thành sản xuất có nhãn mác không được nét


Kiểm tra nắp nút: Thông thường các đối tượng làm hàng giả thường sử dụng lại nắp thật, hoặc nắp giả tuyệt đối. Nếu quan sát kỹ lưỡng, các nắp thật được sử dụng lại có thể còn lưu các vết xước nhỏ trong quá trình nậy nắp, còn màu sắc của nắp giả trông dại, đường rãnh của nắp giả trông không tinh tế và đều đặn như của nắp thật…

Kiểm tra đáy chai: Có một số loại rượu được làm giả bằng cách khoan một lỗ rất nhỏ, như sợi tóc dưới đáy chai để rút rượu thật ra và bơm rượu giả vào. Do đó khi mua bạn nên quan sát thật kĩ dưới đáy chai, nếu có dấu vết lạ thì không nên mua. Các vết khoan thường ở những chỗ khó thấy ví dụ: chính giữa vòng tròn của những chữ “A,O,B,.. hoặc những chỗ có vết tì sẵn trên chai khi sản xuất. Sau khi hút rượu ra, lỗ được dán thật kĩ bằng keo trong nên rất khó phát hiện. Các bạn cần quan sát thật kĩ để tìm những lỗ như vậy.

Đức Dũng

tin mới

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.