Lấy ý kiến dự án"Cống kiểm soát mặn và cải tạo môi trường vùng hạ lưu sông Hoàng Mai"

(Baonghean.vn) - Chiều nay 22/7, Trung tâm ứng dụng KHKT & CN Thủy lợi - Hội thủy lợi Nghệ An tổ chức hội thảo nhằm tranh thủ ý kiến của các ngành và các nhà khoa học về dự án đầu tư “Cống kiểm soát mặn và cải tạo môi trường vùng hạ lưu sông Hoàng Mai”.

Tham dự có đại diện Cục Quản lý xây dựng công trình - Bộ NN&PTNT, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Kế hoạch & Đầu tư, lãnh đạo UBND thị xã Hoàng Mai và một số ban ngành liên quan. Ông Trần Hữu Lực - Chủ tịch Hội Thủy lợi Nghệ An chủ trì hội thảo.

Các đại biểu tham gia hội thảo
Các đại biểu tham gia hội thảo.

Lưu vực sông Hoàng Mai tính đến ngã ba sông Mai Giang rộng 370 km2, nguồn nước của lưu vực này đã được khai thác tối đa với diện tích lưu vực các hồ chứa ở thượng nguồn là 251 km2, còn lại 119 km2 chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp và rừng sản xuất, nguồn sinh nước kém.

Theo quy hoạch, TX Hoàng Mai (đồng thời cũng là vùng hạ lưu sông Hoàng Mai) sẽ trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh, yêu cầu dùng nước của các KCN có sự tăng đột biến, lớn hơn nhiều so với yêu cầu nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp hiện nay. Do đó, việc cân đối các nguồn nước đề xuất các biện pháp công trình cấp nước để phát triển thị xã Hoàng Mai đã trở nên cấp bách hơn.

Ngày 29/8, Bộ BNN&PTNT đã ra quyết định số 2065/QĐ-BNN.KH cho phép chuẩn bị đầu tư và giao Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư dự án “Cống kiểm soát mặn và cải tạo môi trường vùng hạ lưu sông Hoàng Mai”.

Ông Trần Hữu Lực- Chủ tịch Hội thủy lợi Nghệ An khai mạc hội thảo
Ông Trần Hữu Lực - Chủ tịch Hội Thủy lợi Nghệ An khai mạc hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về nội dung tổng quan chung của dự án, một số giải pháp kỹ thuật chủ yếu trong quá trình thực hiện. Cống kiểm soát mặn và cải tạo môi trường vùng hạ lưu sông Hoàng Mai thuộc dự án nâng cấp hệ thống thủy lực sông Lèn và sông Hoàng Mai đang được chuẩn bị đầu tư, ngăn sông Hoàng Mai đoạn chảy qua địa phận phường Mai Hùng và Quỳnh Dỵ, có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân trong vùng dự án; cấp nước cho đô thị Hoàng Mai, các khu công nghiệp và 400 ha nuôi trồng thủy sản, với tổng lượng 9,5 triệu m3/năm từ nguồn nước ngọt hóa; không làm xấu đi tình hình tiêu thoát nước vùng hạ lưu sông Hoàng Mai; cải tạo môi trường vùng hạ lưu sông Hoàng Mai, kết hợp với giao thông nội bộ trong vùng.

Ông Nguyễn Quang Hòa - Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng KHKT & CN Thủy lợi, phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Quang Hòa - Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng KHKT & CN Thủy lợi phát biểu tại hội thảo.

Nhằm tối ưu hóa dự án, Trung tâm ứng dụng KHKT&CN Thủy lợi - Hội thủy lợi Nghệ An là đơn vị được Bộ NN&PTNT giao nhiệm vụ phản biện dự án này về nhiệm vụ công trình, quy mô công trình, kỹ thuật công trình và nhận xét đánh giá tính hiệu quả của công trình. Việc phản biện sẽ giải quyết được các ý kiến vẫn còn thắc mắc xung quanh các vấn đề như: sử dụng nguồn nước nào, được bao nhiêu, biện pháp công trình gì, đặt ở đâu, quy mô và công nghệ có phù hợp, để đảm bảo nhiệm vụ công trình cần phải làm gì v.v

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó chủ tịch UBND TX Hoàng Mai, khẳng định: Địa phương sẽ có sự phối kết hợp tốt nhất trong quá trình thực hiện dự án
Ông Lê Sỹ Chiến - Phó chủ tịch UBND TX Hoàng Mai, khẳng định: Địa phương sẽ có sự phối hợp tốt nhất trong quá trình thực hiện dự án.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến về các vấn đề kỹ thuật trong quá trình thực hiện dự án như vấn đề xả lũ; quy mô công trình đã phù hợp với điều kiện thực tế hay chưa; các giải pháp phù hợp để thi công an toàn... Đây sẽ là những ý kiến góp ý quan trọng để đơn vị được giao nhiệm vụ phản biện dự án tiếp thu, chuẩn bị để có sự phản biện tốt nhất./.

Phú Hương

tin mới

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.