Khai thác tốt ngư trường, làm giàu từ biển

(Baonghean) - Từ làng chài bé nhỏ và nghèo khó, với những con thuyền đánh cá khiêm tốn ra vào bến cá ngày nào, giờ đây  đời sống của người dân ven biển đã trở nên khấm khá, với những đội tàu có công suất lớn. Ngư dân các địa phương đã mạnh dạn đầu tư phương tiện, ngư lưới cụ, ứng dụng thiết bị hiện đại để nâng cao năng lực đánh bắt, mang lại hiệu quả kinh tế cao từ nghề biển.

Xã Quỳnh Tiến (Quỳnh Lưu) trước đây là một vùng quê ven biển nghèo khó, cuộc sống ngư dân chỉ dựa vào những chiếc ghe nhỏ đánh bắt gần bờ. Giờ đây, đến nơi này, nhiều người thực sự ngạc nhiên trước những đổi thay mạnh mẽ nơi này, với hàng trăm ngôi nhà cao tầng khang trang san sát nhau. Làng biển giờ đây phát triển nhanh chóng, nhộn nhịp như phố thị.
Được mùa cá ở xã An Hòa (Quỳnh Lưu). 	Ảnh: Trần Tố
Được mùa cá ở xã An Hòa (Quỳnh Lưu).                                                                     Ảnh: Trần Tố
Anh Trần Châu Thịnh ở xã Quỳnh Tiến, sau một thời gian chung sức cùng bạn sắm thuyền đi biển nay đã đóng được đôi tàu có công suất trên 90CV để đánh bắt. Làm ăn có hiệu quả, anh đã xây được nhà cửa khang trang; bán tàu cũ, nâng cấp tàu cá 350CV và đóng mới thêm chiếc khác trị giá 1,7 tỷ đồng để vươn khơi bám biển. “Khác với thời trước, chuyện làm ăn bây giờ đòi hỏi người đi biển phải tính toán thật kỹ, thật chắc. Không ai bỏ ra 500, 600 triệu hay vài ba tỷ đồng để sắm tàu cá nếu không lường trước được khả năng đánh bắt…” - anh Trần Châu Thịnh cho biết. Còn với ngư dân Phan Cam, năm 20 tuổi, anh làm thuê cho chủ tàu ở địa phương. Sau nhiều năm nỗ lực học hỏi, chăm chỉ lao động, anh tậu được tàu cá 60CV riêng để hành nghề. Từ "cần câu cơm" này, nay anh đã có đôi tàu công suất trên 100CV, trị giá trên 3 tỷ đồng để vươn khơi câu mực trên vùng biển Hoàng Sa. Tích cực bám ngư trường, với những chuyến xa khơi trúng lớn, cuộc sống gia đình anh giờ trở nên sung túc. 
Theo tính toán của người dân Quỳnh Tiến, bình quân, mỗi tàu cá có doanh thu hơn 1,2 tỷ đồng/năm, với gần 1.000 tàu cá, mức doanh thu từ nghề biển của xã rất lớn. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có nhiều cơ sở chế biến hải sản, sửa chữa, đóng mới tàu thuyền, các dịch vụ nghề biển, đem lại việc làm cho hàng ngàn người. Từ truyền thống đoàn kết, khai thác thủy sản trên biển, ngư dân Quỳnh Tiến đã thành lập các tổ tự quản tàu thuyền, tiến đến thành lập hội nghề cá và khai thác hải sản xa bờ đạt hiệu quả kinh tế cao.
Từ đầu năm đến nay, ngư dân Tiến Thủy đóng mới thêm 9 tàu có công suất từ 400 CV đến 820 CV, nâng số tàu thuyền toàn xã là 310 chiếc. Trong năm 2014, có 2 phương tiện với công suất 1.126 CV được hạ thủy, trị giá mỗi phương tiện đóng mới hơn 7 tỷ đồng. Nhờ thường xuyên cải hoán, đóng mới tàu thuyền nên ngư dân đã mạnh dạn vươn khơi đánh bắt xa bờ, mở rộng ngư trường, do vậy sản lượng đánh bắt toàn xã những tháng đầu năm 2015 đạt 3.419 tấn, vượt 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ chỗ chỉ tập trung đánh bắt hải sản ven bờ, hơn 1.000 ngư dân lao động trực tiếp trên biển đã chuyển sang ngư trường đánh bắt xa bờ. Ông Nguyễn Văn Kế, Chủ tịch Hội Nghề cá xã Tiến Thủy cho biết: “Việc vươn khơi đánh bắt hải sản của ngư dân đã đem về sản lượng tương đối cao so với những năm trước, nên ngư dân rất phấn khởi bám biển. Ngư dân cũng đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, ngư lưới cụ để vươn khơi xa. Địa phương xác định kinh tế biển là ngành kinh tế mũi nhọn, nên những năm qua, luôn tạo điều kiện để ngư dân vay vốn, đầu tư cho nghề biển, nâng cao năng lực đánh bắt trên các vùng biển xa”.
Thường xuyên bám biển, mạnh dạn đầu tư nâng công suất tàu thuyền, mua sắm thêm các dụng cụ đánh bắt hiện đại là xu hướng tích cực của ngư dân các xã vùng biển huyện Quỳnh Lưu. Từ hoạt động vươn khơi đánh bắt, hàng nghìn hộ đã giàu lên từ biển, cùng liên kết với ngư dân trên biển khai thác tốt ngư trường, cùng với lực lượng chức năng bảo vệ vùng biển của Tổ quốc.
Hoàng Thúy (Đài Quỳnh Lưu)

tin mới

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.