33 vụ tai nạn, 40 người thương vong trên đường ngang dân sinh

(Baonghean) - Nghệ An là tỉnh có số vụ tai nạn giao thông đường sắt thuộc tốp đầu của cả nước. Đường ngang dân sinh là một trong những nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt diễn biến phức tạp, gây khó khăn lớn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Trên địa bàn Nghệ An hiện có 2 tuyến đường sắt đi qua là tuyến đường sắt Thống Nhất và tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn với tổng chiều dài 126 km. Tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh có nhiều đoạn đường sắt chạy song song liền kề với đường Quốc lộ 1A.

Nghệ An là tỉnh có đường sắt chạy song song với đường Quốc lộ 1A
Đường sắt chạy song song với đường Quốc lộ 1A cũng là nguyên nhân khiến tai nạn GTĐS tăng cao

Theo tổng hợp từ Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh, 10 tháng đầu năm 2015, trên tuyến đường sắt thống nhất đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An đã xẩy ra 33 vụ tai nạn, làm chết 18 người, bị thương 22 người, làm chậm tàu 1.010 phút.  Đó là chưa kể các sự cố ném đất đá chất bẩn lên tàu (01 vụ ở huyện Nghi Lộc (km294+500) làm vỡ 01 kính toa xe 81501 của tàu TN2),  nhiều vụ ôtô đổ vào vi phạm hành lang ATGTĐS; tàu va quyệt xe ô tô, xe công nông chạy vượt qua đường sắt hay tàu va súc vật băng qua đường sắt…

Người dân thấp thỏm khi lưu thông qua đường ngang dân sinh
Người dân thấp thỏm khi lưu thông qua đường ngang dân sinh (Trong ảnh: Đường ngang dân sinh đoạn qua xã Diễn Yên, Diễn Châu)

Theo phân tích, nguyên nhân xẩy ra tai nạn chủ yếu do người đi bộ, người điều khiển phương tiện đường bộ khi đi qua các điểm giao cắt dân sinh không chú ý tàu hỏa (55% số vụ); do người đi bộ, người điều khiển phương tiện đường bộ khi đi qua các đường ngang cảnh báo tự động và đường ngang phòng vệ bằng biển báo, không chú ý tàu hỏa (25%) và do người đi, ngồi trên đường sắt không chú ý tàu hỏa (15%).

Ông Kiều Đình Đông – Phó phòng KT và TGT đường sắt, Công ty TNHH Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết: Một nguyên nhân khiến TNGT đường sắt phức tạp hơn, đó là mạng lưới dày đặc của đường ngang, đường dân sinh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 80 đường ngang trong đó có 28 đường ngang có người gác, 9 đường ngang phòng vệ bằng cảnh báo tự động, 43 đường ngang phòng vệ bằng biển báo. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 233 đường dân sinh cắt qua đường sắt, rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Đó là những khó khăn lớn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt.    

Lãnh đạo Công ty TNHH quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết:      Nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, Công ty Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh, các đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra các đường ngang trên địa bàn, đồng thời rà soát lại toàn bộ các vị trí đường dân sinh cắt qua đường sắt. Đoàn liên ngành đã lập biên bản kiểm tra và phân định rõ trách nhiệm cho đơn vị quản lý đường sắt, đơn vị quản lý đường bộ khắc phục cụ thể từng từng đường ngang, từng tồn tại vi phạm theo quy định của thông tư 33. Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản và kiến nghị với các cấp chính quyền địa phương rào chắn hoặc tổ chức cảnh giới những vị trí dân sinh có nguy cơ xẩy ra tai nạn cao. Tuy nhiên, hiện các đường ngang có tuyến đường bộ là đường huyện, đường xã, các tồn tại thuộc trách nhiệm đơn vị quản lý đường bộ chưa được thực hiện.

Được biết, thời gian qua, Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh đã trích kinh phí từ nguồn kinh phí duy tu sửa chữa cầu đường để cắm các biển báo. Cụ thể, năm 2013  sản xuất và trồng 50 biển chú ý tàu hỏa, 39 biển cấm ô tô. Năm 2014, sản xuất và trồng 69 biển chú ý tàu hỏa, xóa được 17 đường dân sinh sau khi có dự án xây dựng hàng rào đường gom. Để đảm bảo an toàn tại các đường ngang, hiện nay Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh đang thực hiện thay cần chắn, dàn chắn thủ công bằng cần chắn, dàn chắn bán tự động (cụ thể năm 2015 thực hiện tại 11 đường ngang, số còn lại thực hiện trong năm 2016 và 2017). Các đường ngang cảnh báo tự động sẽ nâng cấp lên đường ngang có cần chắn tự động, hiện nay đang thí điểm tại đường ngang Km 259+240 thuộc địa bàn xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu. Loại cần chắn tự động sẽ triển khai hết tại các đường ngang đang phòng vệ bằng cảnh báo tự động trong năm 2015.

Thời gian tới, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, trách nhiệm của địa phương là tạo mặt bằng 108 đường dân sinh qua đường sắt; tổ chức cảnh giới 6 điểm giao cắt dân sinh, thu hẹp lối đi 13 tuyến đường. Ngoài ra, Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh sẽ tiến hành trồng biển chú ý tàu hỏa cho 131 đường, trồng biển hạn chế phương tiện 43 đường và thu hẹp lối đi (sau khi đã tạo mặt bằng qua đường sắt) 79 đường. Về kinh phí để thực hiện thuộc trách nhiệm của công ty QLĐS Nghệ Tĩnh là 1,448 tỷ đồng, chưa kể kinh phí cảnh giới đường ngang.

Thu Huyền

tin mới

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.