Phát huy thế mạnh vùng bãi ngang

(Baonghean) - Sau 5 năm thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) khởi sắc với những con đường bê tông hóa thẳng tắp, những cánh đồng tôm, đồng rau màu chộn rộn khách vào ra ... Với mục tiêu trở thành xã phát triển dịch vụ, du lịch biển và thủy hải sản, Quỳnh Bảng đang dần hiện hữu dáng dấp thị tứ của vùng bãi ngang.

Bước vào xây dựng NTM Quỳnh Bảng có khá nhiều thuận lợi: toàn bộ hệ thống giao thông của xã cơ bản đã được nhựa hóa, bê tông hóa khá hoàn chỉnh, do đó rất thuận lợi trong việc phát triển ngành dịch vụ, du lịch.

Là vùng quê giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, nơi đây có di tích khu  mộ và đền thờ Hoan Quận công Hồ Hữu Nhân, đền Đồng Xuân được công nhận di tích lịch sử văn  hoá cấp quốc gia. Nhà thờ họ Hồ Đình xóm Tân Giang, nhà thờ họ Hồ Đức xóm Tân Xuân, đền Tiến Bộ được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Sự kết hợp giữa bãi tắm với các di tích văn hóa - lịch sử được xếp hạng đang dần hình thành nên khu du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng, mở ra hướng đi đầy triển vọng cho phát triển kinh tế du lịch của Quỳnh Bảng trong tương lai không xa.

Làm đường giao thông nông thôn ở xã Quỳnh Bảng  (Quỳnh Lưu).
Làm đường giao thông nông thôn ở xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu).

Ông Hồ Nghĩa Dũng - Chủ tịch xã Quỳnh Bảng cho biết: Phát huy lợi thế đó, sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng 3 chương trình: trong đó tập trung “Nâng cao hiệu quả sản xuất” phấn đấu đến năm 2015 có giá trị thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm. Từ đó xã đã xây dựng nhiều mô hình khảo nghiệm để đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất. Tạo ra vùng chuyên canh rau màu, đảm bảo rau an toàn. Thay toàn bộ diện tích lúa mùa không hiệu quả bằng toàn bộ diện tích ngô hè thu. Diện tích rau màu vụ hè thu tăng lên. Chính quyền đã mở trang thông tin điện tử để quảng bá thương hiệu sản phẩm rau màu, tôm thẻ của địa phương.

Ngay từ giữa tháng 2, ông Hoàng Xuân Tin, xóm Mai Giang, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) đã gia cố bờ ao nuôi tôm, chuẩn bị cho vụ tôm chính trong năm.
Ngay từ giữa tháng 2, ông Hoàng Xuân Tin, xóm Mai Giang, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) đã gia cố bờ ao nuôi tôm, chuẩn bị cho vụ tôm chính trong năm.

Để nâng cao hiệu quả, những năm gần đây, xã đã chỉ đạo người dân chuyển đổi giống tôm sú sang nuôi tôm chân trắng cho năng suất cao.  Nhiều gia đình nuôi tôm cho thu nhập từ 800 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng/ ha.  Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Khắc Đức - xóm Chí Thành nuôi 2 ha tôm chân trắng cho thu nhập  trên 1tỷ đồng/ha. Nhờ vậy hiện nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quỳnh Bảng hàng năm là trên 10%, thu nhập của nhân dân ngày một tăng lên (2011 là 14 triệu/ người/ năm; 2015 đạt 23 triệu đồng/ người/ năm, đời sống người dân ngày càng nâng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư toàn diện.

Xã đã đầu tư xây dựng chợ trung tâm trên 7 tỷ đồng, từng bước đầu tư, kêu gọi các chủ đầu tư xây dựng nhà nghỉ, nhà hàng phát triển du lịch biển. Định hướng cho nhân dân phát triển các ngành nghề như nghề mộc cao cấp, dân dụng; nghề xây dựng; nghề cơ khí; sửa chữa ... Các hoạt động dịch vụ ngày càng phát triển đa dạng, tăng thu nhập trong nhân dân. 

 Hệ thống phun béc tự động cho cánh đồng rau ở Quỳnh Bảng giảm 60% sức lao động và mang lại hiệu quả cao.
Hệ thống phun béc tự động cho cánh đồng rau ở Quỳnh Bảng giảm 60% sức lao động và mang lại hiệu quả cao.

Có dịp về xã Quỳnh Bảng trong những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo khang trang của thôn xóm. Các tuyến đường giao thông đều được nhựa hóa và cấp phối hóa. Hai trường THCS và Tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Trong những năm qua xã đã tiến hành quy hoạch, xây dựng  nhà văn hóa, khu thể thao của 18 thôn đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTT và DL, có 13/18 xóm đạt danh hiệu đơn vị văn hóa. Bà con nông dân phấn khởi vì sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Quỳnh Bảng đã về đích đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Hữu Thỏa xóm Tân Xuân - người tự nguyện đóng góp 10 triệu đồng để làm đường giao thông NTM cho biết: Chúng tôi xác định tất cả những tiêu chí trong NTM đều phục vụ cho nhân dân, vì thế khi có chủ trương của tỉnh, huyện, xã, người dân Quỳnh Bảng sẵn sàng vào cuộc đóng góp sức người, sức của cùng nhau hoàn thành mục tiêu của xã đạt chuẩn NTM.

Đạt được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, từ xã xuống xóm, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của nhân dân lương giáo. Trong công cuộc xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều tập thể cá nhân đã có những cách làm hay, sáng tạo vận dụng hiệu quả vào tình hình cụ thể của từng xóm. Tiêu biểu như xóm Tân Xuân, xóm Quyết Tâm, Tân Hải, Thành Minh, Tân Giang, Đồng Hưng, Văn Đông... Nhiều gia đình đã tích cực hiến đất, tháo dỡ công trình để giải phóng mặt bằng làm giao thông nông thôn. Trong quá trình xây dựng NTM từ 2012 – 2015 xã đã huy động được 345 tỷ 621  triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 259 tỷ 166 triệu đồng, các doanh nghiệp, con cháu ủng hộ 105 triệu đồng.

Khảo sát năng suất tôm thu hoạch tại đầm ông Hồ Đức Toàn, xóm Học Văn, xã Quỳnh Bảng
Khảo sát năng suất tôm thu hoạch tại đầm ông Hồ Đức Toàn, xóm Học Văn, xã Quỳnh Bảng.

Ông Hồ Nghĩa Dũng - Chủ tịch xã Quỳnh Bảng khẳng định: Có thể thấy rõ rằng trong năm năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, kinh tế xã nhà ngày càng phát triển, văn hóa xã hội được bảo tồn và phát huy giá trị trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Thu nhập của nhân dân ngày một tăng lên, đời sống được nâng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư toàn diện, tạo được bộ mặt khang trang trong nông thôn. Điều quan trọng là đại đa số nông dân hưởng ứng chương trình nông thôn mới và thực hiện có hiệu quả, tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng bộ và chính quyền. Đồng thời tạo được sức lan tỏa trong tầng lớp nhân dân, nhất là con em ở xa quê luôn hướng về quê hương góp công sức xây dựng nông thôn mới.

Thanh Thủy - Thu Hương

tin mới

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.